Thứ Năm, 10/10/2024 01:22 SA
Chăm sóc da
Thứ Bảy, 23/09/2006 08:43 SA

Hỏi: Nước da em không được tốt, có dùng một vài loại kem dưỡng da, nhưng không thấy kết quả. Có phải có nhiều loại kem dưỡng da khác nhau, và mỗi loại chỉ thích hợp với một loại da, em không biết nên chọn dùng thế nào cho tốt.

 

(Nguyễn Thị Mỹ Lệ, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa)

 

Trả lời:  Tất cả các loại kem dưỡng da chủ yếu có tác dụng làm cho làn da tạm thời trông tươi trẻ hơn, chứ không thể biến mọi làn da thành “trắng hồng, mịn màng..” hay “như da em bé được”. Hãy xem các hóa chất chính được dùng trong các loại kem này để có cảm nhận đúng hơn:

 

- Hóa chất có tác dụng làm da bóng mịn lên chính là các chất nhũ tương hóa như: glycerin, sodium lauryl sulphat…. Các hóa chất này có tác dụng làm hỗn hợp dầu và nước trộn thành dạng nhũ tương gọi là sữa. Sau khi tắm xong dù rửa sạch vẫn còn ít nhũ tương trên da có tác dụng giữ nước, giữ ẩm, chống khô làm da trở nên mềm mại mịn màng. Như vậy chỉ thích hợp cho người da khô hay người xứ lạnh. Đối với người da nhờn chỉ làm cho da nhờn thêm.

 

Ngoài ra do hút nước mạnh nên lúc mới dùng da mềm trông rất đẹp, nhưng do da trở nên ẩm nên dễ bị vi trùng xâm nhập.  

 

- Chất làm trắng da là các hợp chất hydroquinone có tác dụng ngăn chặn sự tổng hợp sắc tố nhưng dùng lâu làm tăng nguy cơ ung thư da.

 

- Các chất Corticoide được thêm vào nhằm tác dụng giảm viêm, lúc đầu có tác dụng giữ nước làm da bóng mịn. Nhưng dùng lâu dài gây nhiều biến chứng như teo da, sạm da và nhiều tác hại toàn thân khác.

 

- Các chất dinh dưỡng cần cho da bao gồm các protein, vitaminA, E, C;… được thêm vào chủ yếu để quảng cáo. Thực ra các chất dinh dưỡng  muốn tác dụng đối với da đều phải thông qua đường ăn uống, chuyển hóa qua gan mới phát huy tác dụng  được.

 

Làn da đẹp là một làn da tươi mịn (không phải trắng mịn), còn màu da phụ thuộc vào di truyền. Tác dụng lên da có hai yếu tố :

 

- Tình trạng sức khỏe chung của cơ thể ảnh hưởng bởi: chế độ dinh dưỡng (có hợp lý không), môi trường lao động (có độc hại không), sinh hoạt (có thoải mái điều độ không). Yếu tố này chiếm hơn 70% tác dụng.

 

- Còn lại dưới 30% tác dụng là do chế độ chăm sóc, bảo vệ da. Tuổi tác và ánh nắng mặt trời là hai yếu tố làm da lão hóa. Để hạn chế cần đội nón rộng vành, mạng che mặt, bao tay khi ra ngoài trời nắng. Trang điểm nhẹ nhàng khi cần thiết, là tự nhiên đối với mọi phụ nữ nhưng không nên lạm dụng. Không nên chi quá nhiều tiền bạc cho những việc làm trái tự nhiên mà có khi tiền mất tật mang. Có thể nói  làn da đẹp chính bằng sự dinh dưỡng hợp lý và hạn chế sự chiếu nắng trực tiếp.    

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cảnh báo dư lượng kháng sinh trong sữa
Thứ Sáu, 22/09/2006 14:57 CH
Còn lắm gian nan
Thứ Sáu, 22/09/2006 08:12 SA
Giận dữ làm hại phổi
Thứ Năm, 21/09/2006 10:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek