Thứ Ba, 08/10/2024 18:49 CH
Bổ sung fluor
Thứ Bảy, 16/09/2006 09:45 SA

Hỏi: Răng của em bé bị sâu, hư nhiều, mặc dù ăn uống dầy đủ, bé cũng được tập đánh răng tốt. Nghe nói răng thiếu chất Fluor dễ bị sâu, em có cần bổ sung thêm Fluor cho bé?

 

(Lê Thị Ngọc Anh, phường 6, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Fluor có vai trò quan trọng trong quá trình tạo xương và có ảnh hưởng đến chuyển hóa calcium-phospho. Fluor là chất khoáng có nhiều trong trà, hay trong nước uống. Fluor giúp men răng trẻ con khoáng hóa và tăng sự đề kháng của răng chống lại tác động của vi khuẩn gây sâu răng.

 

Như vậy fluor rất cần thiết cho các bé. Nhưng hiện nay, các bác sỹ đã không kê toa bổ sung fluor cho các phụ nữ mang thai. Fluor sẽ đến nhau thai, qua nhau thai nhưng không nhập vào răng vĩnh viễn tương lai. Như vậy, fluor không bảo vệ được răng tương lai của thai nhi.

 

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ từ khi sinh cho đến 6 tháng tuổi, khỏi cần bổ sung fluor. Khi mà răng cửa đầu tiên chưa xuất hiện, fluor rất ít tác dụng đến men của răng sau này – răng sữa và răng vĩnh viễn. Fluor tác động tại chỗ là chủ yếu.

 

Trước 6 tháng tuổi, fluor không bảo vệ được răng chưa mọc khỏi bị sâu.

 

Nhưng khi trẻ có 1 răng cửa, khuyến cáo chỉ bổ sung cho những trường hợp có yêu cầu như:

 

Trẻ thuộc các gia đình có nhiều người bị sâu răng.

 

Trẻ hay ăn vặt, ăn nhiều thực phẩm ngọt.

 

Trẻ suy dinh dưỡng

 

Trẻ có thói quen bú bình vào ban đêm, bú sữa hay uống nước ngọt, nước trái cây bằng bình. Trẻ có thói quen ngủ mà ngậm vú mẹ.

 

Các trẻ này có nguy cơ bị sâu nhiều răng, sâu ở mặt ngoài các răng cửa, và lan sang các răng hàm, tạo một rãnh màu nâu ở sát lợi, xoi mòn hẳn phần dưới của răng.

 

Hai nguồn fluor chính là nước và muối ăn. Nếu nước đã có fluor, trẻ không có nguy cơ đặc biệt, thì không cần bổ sung. Nếu có thói quen đánh răng sáng và tối với kem có bổ sung fluor thì không cần dùng thêm fluor.

 

Thừa fluor cũng làm hư răng, thể hiện là răng bị các đốm trắng, đổi màu, dễ bị sâu. Trường hợp này xảy ra ở những vùng mà nguồn nước có nồng độ fluor cao, hoặc những trường hợp trẻ được cho đánh răng nhiều lần trong ngày bằng kem có fluor, lại còn được bổ sung fluor uống.                                                       

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek