Thứ Ba, 08/10/2024 21:13 CH
Nâng cao kiến thức cho bà mẹ mang thai và cho con bú
Thứ Tư, 13/09/2006 09:49 SA

Cha mẹ nào cũng mong muốn con mình phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Để đạt được điều đó, trẻ cần nhận được sự nuôi dưỡng tốt, đảm bảo cho trẻ tăng trưởng và phát triển  bình thường. Báo Sức khỏe - Đời sống và Công ty sữa Abbott  tổ chức chương trình tư vấn cho bà mẹ mang thai và cho con bú với chủ đề “Trí tuệ vượt trội trong một cơ thể khoẻ mạnh” tại TP Tuy Hoà mới đây cũng không ngoài mục đích trên.

 

060913-tu-van.jpg

Các bà mẹ chăm chú nghe tư vấn

Gần 200 bà mẹ đang mang thai và cho con bú cảm thấy thích thú vì được tư vấn nhanh về những kiến thức cần thiết. Chị Lê Thị Thanh Liễu (Phường 4) bộc bạch: “Mình không chỉ được nghe cách chăm sóc tốt bào thai đang mang mà còn  biết thêm những điều cần lưu ý khi chăm sóc con nhỏ. Như vậy sau này sinh con, mình sẽ không còn bỡ ngỡ”. Chị Bùi Thị Bích Dy (Phường 2) bớt lo lắng, băn khoăn trước sự khác thường của con mình về giấc ngủ rất ít vào ban ngày. Chị nói: “Thật cần thiết khi được đến đây nghe các bác sĩ nói. Tôi sẽ về áp dụng những lời khuyên”. Và rất nhiều thông tin bổ ích khác đã được tuyên truyền đến các bà mẹ, nhất là về chế độ dinh dưỡng hợp lý, phòng chống  suy dinh dưỡng và các bệnh tiêu chảy, hô hấp...

 

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Liễm, các chất dinh dưỡng và các vitamin cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ sơ sinh được cung cấp từ sữa mẹ hay từ sữa công thức (sữa bột). Tuy nhiên, khi được 4 tháng tuổi,  trẻ cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Do đó, ngoài sữa mẹ, trẻ cần được cho ăn dặm. Bạn nên cho trẻ ăn dặm bắt đầu bằng một loại ngũ cốc có vị lạt hoặc hơi ngọt (gần gũi với sữa mẹ, trẻ dễ chấp nhận), từ lỏng đến đặc dần, từ ít đến nhiều, từ một loại thức ăn đến thức ăn đa dạng (tập cho trẻ làm quen với từng loại thức ăn riêng biệt để giúp bạn kiểm tra xem liệu trẻ có dị ứng với loại thức ăn nào không).

 

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ phải dựa trên 3 cơ sở: ăn đa dạng, nhiều loại thực phẩm; ăn điều độ, chừng mực, không quá nhiều hoặc quá ít và ăn càng nhiều thức ăn ít chế biến càng tốt như rau xanh, hoa quả, thịt cá tươi, hạn chế đến mức tối đa  những đồ ăn công nghiệp như bim bim, đồ ăn nhanh, đồ hộp. Bên cạnh đó, cần cho trẻ ăn cân đối 3 nhóm chất: protit (đạm), lipit (béo), và gluxit (đường, tinh bột). Đồng thời cần chế biến các món ăn hợp khẩu vị, đổi món thường xuyên cho trẻ. Các loại thuốc bổ, vitamin chỉ sử dụng khi cần thiết và phải theo chỉ định của bác sĩ.

 

Giáo sư Tiến sĩ Lê Đức Hinh (khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai, TP Hồ Chí Minh): “Quá trình phát triển của trẻ phải trải qua nhiều năm tháng. Trong năm đầu, sự phát triển cơ thể, đặc biệt là thần kinh là yếu tố quyết định, ít phụ thuộc vào môi trường và ít chịu ảnh hưởng của luyện tập. Nếu có tuỳ thuộc thì tuỳ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, hoàn cảnh vệ sinh và điều kiện sức khỏe bệnh tật.

 

Sự phát triển và trưởng thành của trẻ là một quá trình liên tục từ khi thụ thai đến khi trưởng thành của hệ thần kinh. Đó là kết quả của một quá trình bẩm sinh theo một chương trình sẵn có, tuân theo những qui luật chi phối phản ứng thần kinh và trương lực cơ. Trưởng thành bao gồm trưởng thành của cơ thể, của trí tuệ và của cảm xúc.”

 

VŨ HOÀNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek