Thứ Tư, 02/10/2024 17:28 CH
Tăng cường tâm lý trị liệu trong điều trị bệnh
Thứ Hai, 28/03/2011 08:32 SA

Hiệu quả của việc điều trị bệnh tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến kết quả điều trị mà nhiều lúc thầy thuốc chưa quan tâm đúng mức, đó là yếu tố tâm lý.

 

cham-soc110328.jpg

Người bệnh cần sự chăm sóc, thăm hỏi ân cần của thầy thuốc - Ảnh: T.THỦY

 

Bệnh tật xảy ra khi có sự mất hoặc giảm khả năng chống đỡ của cơ thể trước một tác nhân gây bệnh nào đó dẫn đến rối loạn chức năng của các hệ cơ quan trong cơ thể. Nhiều bệnh lý còn gây biến đổi về cấu tạo của các cơ quan, hệ cơ quan. Những biến đổi này tác động đến tâm lý của người bệnh rất nhiều làm cho bệnh nhân cảm thấy lo lắng, bồn chồn, hay cáu gắt, khó chịu, nóng nảy… Sự đau đớn làm cho bệnh nhân dễ nảy sinh tâm lý buông xuôi, chán nản, mất niềm tin… Nếu người bệnh không vượt qua rất dễ dẫn đến trình trạng thiếu cộng tác với thầy thuốc làm giảm hiệu quả của liệu trình điều trị. Ngược lại, tâm lý cũng ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh tật qua cơ chế “thần kinh - nội tiết”. Nếu người có niềm tin, phấn chấn sẽ tăng cường hô hấp, tăng cường tuần hoàn làm máu đưa oxy đến tế bào nhiều hơn, từ đó huy động được sinh lực của cơ thể chống lại bệnh tật, làm cho việc điều trị trở nên thuận lợi. Vì vậy “Tâm lý trị liệu” chính là liệu pháp hỗ trợ giúp cho người bệnh huy động được sinh lực nội tại chống lại các tác nhân gây bệnh.

 

Người xưa đã từng nói “lời hay cũng giảm nửa phần đớn đau”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Người thầy thuốc phải như mẹ hiền” chính là đề cập đến liệu pháp tâm lý. Trong điều trị cho bệnh nhân bên cạnh các kỹ thuật y tế, thuốc men, người thầy thuốc cần tìm hiểu những vấn đề, vướng mắc mà bệnh nhân gặp phải trong khi bị bệnh cũng như trong quá trình điều trị. Mục đích của quá trình này là giúp người bệnh vượt qua mặc cảm bệnh tật, xây dựng nội lực, tự tin vượt qua bệnh tật hoặc các hậu quả của bệnh tật gây ra.

 

Trong tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế đang diễn ra, trang thiết bị y tế còn hạn chế so với yêu cầu thì việc cải thiện mối quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân thông qua giao tiếp hàng ngày là điều rất quan trọng. Vì vậy, người thầy thuốc cần có lời nói, cử chỉ, thái độ thân thiện để nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân, góp phần hoàn thành sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân mà Đảng và Nhà nước giao phó.

      

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek