Thứ Năm, 03/10/2024 18:14 CH
Hai cha con hiến xác cho y học
Thứ Bảy, 05/02/2011 19:00 CH

Vượt qua định kiến của xã hội, sự ngăn cản của gia đình, hai cha con ông Võ Minh và Võ Hoài Nam ở TP Tuy Hòa đã tình nguyện hiến xác cho y học.

 

Anh Võ Hoài Nam (SN 1968) là huấn luyện viên thể hình, võ sư hoàng đai nhị cấp Vovinam Việt võ đạo. Từng ước mơ làm bác sĩ nên Võ Hoài Nam luôn tâm huyết với những gì liên quan đến y học ngay cả khi nghề không chọn người. Sau nhiều lần nghiền ngẫm những tài liệu về sự cần thiết cũng như khó khăn của bộ môn giải phẫu đối với các sinh viên trường y, vào tháng 5/2001, Võ Hoài Nam quyết định hiến xác cho y học sau khi anh qua đời.

 

cha-con110215.jpg

Cha con ông Võ Minh và Võ Hoài Nam. - Ảnh: H.TRUNG

 

BỊ LỘ VÌ… TAI NẠN GIAO THÔNG

 

Võ Hoài Nam nhớ lại: “Ngày ấy trong nước chưa có nhiều người tình nguyện hiến xác như bây giờ, ở Phú Yên lại càng hiếm hoi nhưng tôi vẫn quyết định liên lạc với Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh đăng ký và được cấp giấy chứng nhận số 4.084. Đây là một quyết định chín chắn chứ không mang tính bốc đồng. Vì sợ gia đình, nhất là vợ con phản đối, nên tôi âm thầm giữ kín suốt một thời gian dài”. Những hồ sơ, thủ tục hiến xác và cả những lá thư cảm ơn, tri ân của bộ môn Giải phẫu Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh gửi về gia đình trong dịp tết được anh Nam “bí mật” cất giấu không để người nhà biết. Mãi đến gần đây sự việc mới bị “phát hiện” khi anh Nam bị tai nạn giao thông phải chuyển ra Quy Nhơn điều trị. Trên xe cứu thương, anh luôn nhắc vợ mình nếu anh có mệnh hệ gì thì gọi ngay cho Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để ra lấy xác. Ban đầu, vợ anh cùng những người trong gia đình cứ nghĩ rằng đó chỉ là những lời nói trong cơn mê sảng. Nhưng khi anh Nam bình phục hoàn toàn, mọi người mới “té ngửa” khi biết rằng đó là một việc làm nghiêm túc. Cả gia đình bên ngoại kịch liệt phản đối mặc cho anh Nam hết lời giải thích. Không nản lòng, anh dùng nhiều phương pháp khác nhau để thuyết phục từng người trong gia đình. Giờ thì nhiều người đã xuôi xuôi nhưng anh vẫn tiếp tục tác động để gia đình hai bên hiểu thêm về việc làm của mình. Võ Hoài Nam bảo rằng ngay cả những lúc bị phản đối quyết liệt nhất anh cũng không từ bỏ quyết tâm hiến xác cho y học.

 

“BA CHẾT, HÃY ÐƯA XÁC BA VỀ TRƯỜNG Y”

 

Với ông Võ Minh, cha anh Võ Hoài Nam, thì hiến xác cho y học là điều ông ấp ủ từ lâu. Người đàn ông này nay đã 71 tuổi nhưng vẫn còn khỏe mạnh, sáng suốt. Với một người có tuổi như ông, vượt qua những định kiến của xã hội quả là điều không đơn giản. Từng là người làm nghề y lâu năm, ông Võ Minh hiểu được sự cần thiết của xác người trong bộ môn giải phẫu học đối với các bác sĩ tương lai. Và ông đã bước qua những quan niệm của người xưa để đăng ký hiến xác cho y học vào năm 2004, được cấp giấy chứng nhận số 7.408. Khi biết được việc làm của cha, nhiều người con ông Võ Minh (trừ anh Võ Hoài Nam) đã sốc, nhưng sau nhiều lần được giải thích, thuyết phục, các con ông đều chấp nhận tâm nguyện của cha mình. Với người vợ suốt mấy chục năm đầu ấp tay gối, ông Võ Minh vẫn tiếp tục kiên trì thuyết phục.

 

Quyết tâm hiến mình cho y học của ông Minh được thể hiện rõ nét khi ông ra di ngôn: “Khi ba chết phải gọi ngay cho Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh để đưa xác ba về trường. Nếu ai làm trái là bất hiếu”. Ông Minh tâm sự: “Tôi phải làm vậy vì sợ rằng khi nhắm mắt xuôi tay, người thân vì tình cảm, vì không thể vượt qua được những quan niệm lâu nay mà làm trái những điều tôi đã cam kết với Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh thì thật là mang tiếng với đời. Tôi đã từng này tuổi và hiểu ý nghĩa của việc mình làm khi góp phần cống hiến cho y học. Ý tôi đã quyết thì không còn gì phải bàn cãi”.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cách chọn thực phẩm an toàn ngày Tết
Thứ Hai, 24/01/2011 14:45 CH
Cách làm cần nhân rộng
Thứ Hai, 24/01/2011 11:00 SA
Thực trạng và biện pháp phòng ngừa
Thứ Hai, 24/01/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek