Thứ Sáu, 04/10/2024 22:22 CH
Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ:
Đã được quan tâm hơn!
Thứ Hai, 08/11/2010 14:30 CH

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất không chỉ quan tâm cải thiện điều kiện lao động cho phù hợp, mà còn chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho nữ công nhân lao động. 

 

dan-so101108.jpg

Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Phú Yên truyền thông CSSKSS -  KHHGĐ cho công nhân nữ tại Công ty cổ phần May An Hưng - Ảnh: T.THẢO

 

ỞPhú Yên, thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thường xuyên tiến hành khảo sát môi trường lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng người lao động trong tỉnh. Qua đó cho thấy, các chủ doanh nghiệp, xí nghiệp đã trang bị những trang thiết bị giúp giảm tiếng ồn, hàm lượng bụi tại các khu vực sản xuất trong tiêu chuẩn cho phép và quan tâm nhiều đến bảo vệ sức khỏe cho công nhân lao động, nhất là công tác truyền thông, tư vấn CSSKSS cho những công nhân nữ. Nhiều cơ sở có phòng y tế và cán bộ có kiến thức về y tế lao động, biết tư vấn CSSKSS cho các chị em ngay tại chỗ. Đồng thời, công nhân ở một số cơ sở cũng đã có ý thức cao trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho mình.

 

Nhờ hàng năm được khám sức khỏe định kỳ, tư vấn CSSKSS-KHHGĐ mà các cơ sở sản xuất kinh doanh đã phát hiện nhiều bệnh nghề nghiệp ở công nhân, đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan đưa đi điều trị hoặc chuyển công tác phù hợp cho người lao động. Chị Đoàn Thị Hoa, công nhân Công ty cổ phần May An Hưng, cho biết: “Việc công ty phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên về tổ chức truyền thông công tác CSSKSS cho người lao động là một việc làm thiết thực đối với chị em ở đây. Nay nhờ có những chương trình truyền thông, khám phụ khoa, cấp thuốc, chúng tôi hiểu được những triệu chứng của những bệnh thông thường, đặc biệt kiến thức về CSSKSS-KHHGĐ được nâng lên rõ rệt”. Còn chị Nguyễn Thị Kim Loan, công nhân của Xí nghiệp mây, tre đan RAPEXCO (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) cho hay: “Công ty quan tâm rất nhiều đến sức khỏe chị em. Mới đây, chúng tôi rất vui khi công ty đã phối hợp với bộ đội biên phòng và các chuyên gia về tư vấn, hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc về CSSKSS mà lâu nay chúng tôi không biết ngỏ cùng ai”.

 

Ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần May An Hưng, cho biết: “Để công tác chăm sóc sức khỏe người lao động nói chung và CSSKSS- KHHGĐ nói riêng được hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn và những bệnh đáng tiếc có thể xảy ra, trong thời gian đến, chúng tôi sẽ liên tục phối hợp tổ chức nhiều chương trình truyền thông, khám sức khỏe cho người lao động”. Bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, nhận định: “Trước đây, hầu như công tác CSSKSS-KHHGĐ cho nữ công nhân lao động bị các chủ cơ sở sản xuất, chủ doanh nghiệp bỏ ngỏ, ít chú trọng. Nhưng những năm gần đây, với xu hướng hội nhập, họ cũng đã quan tâm rất nhiều đến chất lượng công nhân, nhất là công tác CSSKSS. Họ đã chủ động mời các chuyên gia tư vấn, tổ chức tuyên truyền các kiến thức về CSSKSS cho toàn bộ cán bộ công nhân lao động tại cơ sở bằng nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, khám phụ khoa, sân khấu hóa… Điều đó giúp cơ sở có hướng cải thiện điều kiện lao động, nâng cao năng suất lao động và người lao động yên tâm gắn bó lâu dài”.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sản xuất chưa thực sự quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ chuyên trách, cộng tác viên DS-KHHGĐ xuống làm việc trực tiếp với người lao động về CSSKSS-KHHGĐ. Một khó khăn khác trong công tác truyền thông CSSKSS-KHHGĐ là số lượng công nhân tại cơ sở luôn biến động, nên công tác CSSKSS cho người lao động không được liên tục.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kiểm soát bệnh hen ở người cao tuổi
Thứ Hai, 08/11/2010 13:00 CH
Đi bộ thế nào cho đúng và hiệu quả?
Thứ Hai, 08/11/2010 08:00 SA
Kiêng ăn gì khi loét dạ dày?
Chủ Nhật, 07/11/2010 10:10 SA
Lá lốt - Vị thuốc dân gian
Thứ Bảy, 06/11/2010 17:35 CH
Quẳng nỗi lo cảm cúm
Thứ Sáu, 05/11/2010 15:35 CH
Mặt trái của nước hoa quả
Thứ Năm, 04/11/2010 10:54 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek