Thứ Bảy, 05/10/2024 20:14 CH
Không phải uống nhiều sữa sẽ cao
Thứ Năm, 30/09/2010 11:15 SA

Mong muốn cải thiện chiều cao cho trẻ, nhiều bậc cha mẹ bắt con uống thật nhiều sữa. Theo các bác sĩ, việc kỳ vọng quá nhiều vào sữa để đạt được chiều cao lý tưởng cho trẻ là chưa đúng.

 

uongsua-100930.jpg

Theo các bác sĩ, việc kỳ vọng quá nhiều vào sữa để đạt được chiều cao lý tưởng cho trẻ là chưa đúng

 

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết chiều cao của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, chế độ dinh dưỡng, vận động luyện tập, trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng.

 

Uống sữa nhiều để cao như… siêu mẫu

 

Mong muốn con lớn lên khỏe mạnh, có chiều cao lý tưởng như… người mẫu nên mỗi ngày, chị Nhung (Nghĩa Tân, Hà Nội) đều ép cháu Tuấn, 5 tuổi, uống ít nhất ba cốc sữa và ăn các loại thực phẩm giàu canxi. Thấy con hay bị ra mồ hôi trộm, thỉnh thoảng kêu đau ngực, chị Nhung đưa con đi khám tại Viện Dinh dưỡng. Chị rất bất ngờ khi bác sĩ bảo con chị bị thiếu canxi và đặc biệt cháu Tuấn mới chỉ cao 99 cm, chưa đạt chuẩn dành cho bé trai 5 tuổi là 103,3 cm.

Tiến sĩ Hoàng Kim Thanh, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết rất nhiều bậc cha mẹ như trường hợp chị Nhung lầm tưởng rằng chỉ cần cho con uống thật nhiều sữa, trẻ lớn lên sẽ có chiều cao lý tưởng. Dù sữa là nguồn cung cấp canxi rất tốt nhưng không phải trẻ nào uống nhiều sữa cũng cao. Bởi khả năng hấp thụ được hết các vitamin D, canxi có trong sữa phụ thuộc vào cơ thể của mỗi trẻ. Trên thực tế, có những trẻ dù bố mẹ thấp nhưng được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt vẫn đạt chiều cao chuẩn. Ngược lại có trẻ dù bố mẹ đều cao, được uống nhiều sữa nhưng vẫn lùn.

Ngủ sâu giúp trẻ tăng trưởng chiều cao

 

Theo tiến sĩ Dũng, trẻ dù được bổ sung nhiều canxi trong sữa nhưng lại ít được tiếp xúc với ánh nắng thì lượng canxi đó không có tác dụng vì cơ thể chỉ hấp thụ canxi tốt khi có nguồn vitamin D do da tổng hợp từ ánh nắng.

 

Tiến sĩ Thanh cho rằng, có ba giai đoạn quan trọng phát triển chiều cao của trẻ là giai đoạn bào thai, hai năm đầu đời và tuổi dậy thì. Chiều cao của trẻ cần phải được quan tâm ngay từ giai đoạn bào thai. Nhiều bậc cha mẹ chỉ để ý đến chiều cao của con khi trẻ đã dậy thì là quá muộn. Lúc này, sự tác động về mặt dinh dưỡng rất ít có hiệu quả.

 

Tuy nhiên, nếu quan tâm bổ sung dinh dưỡng một cách không đúng lại phản tác dụng. Có trường hợp trẻ bị táo bón, đi tiểu ra sỏi vì bố mẹ cho uống quá nhiều canxi. Thậm chí, nếu dư thừa canxi, trẻ có nguy cơ bị lùn vì xương cốt hóa sớm, không thể phát triển.

 

Do đó, để trẻ đạt được chiều cao lý tưởng, các bác sĩ khuyên ngoài việc bổ sung canxi từ sữa, cha mẹ nên tăng cường chế độ ăn với thực phẩm nhiều vi chất vitamin A, sắt, kẽm… Khuyến khích trẻ chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt là các môn thể thao có động tác vươn người như bơi, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, xà đơn…

 

Các bác sĩ cũng khuyến cáo,  giấc ngủ có vai trò quan trọng giúp trẻ tăng chiều cao. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trẻ ngủ say và sâu là lúc tuyến yên được kích thích tiết ra hormone tăng trưởng. Khi tiếp nhận hormone này, xương người sẽ mọc dài thêm ở hai đầu. Thời điểm hormone tăng trưởng được tiết ra cao nhất là vào khoảng 23h - 24h. Do đó, cha mẹ không nên để trẻ thức khuya quá 23h, ngủ nhiều ban ngày vì sẽ khiến lượng hormone tiết ra ít, trẻ thường chậm phát triển chiều cao.

 

Theo Tin tức

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn nấm trẻ lâu
Thứ Tư, 29/09/2010 19:00 CH
Đau chân và 9 nguyên nhân thường gặp
Thứ Ba, 28/09/2010 15:35 CH
Hơn 10.000 học sinh THPT được khám mắt
Thứ Ba, 28/09/2010 10:25 SA
Đẩy mạnh chăm sóc mắt toàn diện
Thứ Hai, 27/09/2010 14:00 CH
Tiêm phòng sởi
Thứ Hai, 27/09/2010 09:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek