Thứ Bảy, 05/10/2024 22:27 CH
Trung tâm Mắt Phú Yên:
Đẩy mạnh chăm sóc mắt toàn diện
Thứ Hai, 27/09/2010 14:00 CH

Cấp cứu, khám chữa bệnh tại chỗ, chỉ đạo tuyến, khám khúc xạ học đường, truyền thông giáo dục sức khỏe, hợp tác quốc tế... là những hoạt động mà Trung tâm Mắt Phú Yên luôn chú trọng thực hiện để đạt hiệu quả cao trong chăm sóc mắt toàn diện.

 

kham-mat100927.jpg

Khám mắt tại Trung tâm Mắt Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

5 năm qua, Trung tâm Mắt Phú Yên đã thực hiện hơn 10.000 ca phẫu thuật các loại. Mổ đục thủy tinh thể sau mỗi năm số lượng càng tăng, (năm 2005: 1.432 ca, năm 2009: 1.881 ca), trong đó, nhiều trường hợp được phẫu thuật bằng phương pháp Phaco hiện đại. Trung tâm đã thành lập khoa Cấp cứu và lưu dung bệnh, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, nhất là những trường hợp bị chấn thương về mắt do tai nạn. Đơn vị đã trang bị máy móc thiết bị hiện đại sử dụng trong chẩn đoán và điều trị bệnh; thực hiện xét nghiệm sinh hóa, huyết học, siêu âm mắt, đo Zaval và khúc xạ tự động. Bác sĩ Trương Hoàng Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Mắt, cho biết: “Một thành công trong công tác chuyên môn của đơn vị là đã thực hiện tốt và đầy đủ các quy chế chuyên môn do Bộ Y tế quy định như: khám bệnh kê đơn, cấp cứu, thường trực, hồ sơ bệnh án, hội chẩn, chăm sóc người bệnh và đảm bảo đủ thuốc điều trị bệnh nội trú và ngoại trú. Cán bộ, nhân viên ở đây làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, đoàn kết”.

 

“Vì ánh mắt trẻ thơ” là một chương trình rất có ý nghĩa được triển khai thực hiện tại Trung tâm Mắt trong 4 năm qua, đã phẫu thuật cho 229 trẻ bị các bệnh mắt bẩm sinh như lác, sụp mi, đục thủy tinh thể... Đây là một chương trình nhân đạo, đem đến cho nhiều thiếu nhi một tương lai tươi sáng hơn.

 

Chỉ đạo tuyến cũng là hoạt động thường quy của đơn vị này. Mỗi năm, Trung tâm Mắt tổ chức hơn 50 đợt hỗ trợ mổ luân phiên tại các huyện, thành phố (trung bình mỗi tuần 1-2 đợt). Các huyện còn thiếu nhân lực, Phòng Chỉ đạo tuyến của trung tâm phải cử người trực tiếp hỗ trợ. Trung tâm đã mở lớp tập huấn chăm sóc mắt ban đầu cho cán bộ làm công tác mắt của tất cả các xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đào tạo lại cho tất cả cán bộ y tế thôn, buôn; đào tạo chuyển giao kỹ thuật mổ đục thủy tinh thể bằng đường hầm không khâu cho các bác sĩ tuyến huyện; hỗ trợ đào tạo chuyên khoa khúc xạ, nhãn nhi cho các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Vĩnh Long.

 

Chương trình khúc xạ học đường được chú trọng, đã tiến hành khám tật khúc xạ cho học sinh hơn 80.000 học sinh THCS, THPT toàn tỉnh. Đẩy mạnh truyền thông là yếu tố quan trọng giúp người dân nhận thức cách phòng và điều trị các bệnh về mắt, nên ngoài việc đặt nhiều pano, poster và phát tờ rơi tuyên truyền về tật khúc xạ cho các trường phổ thông nhằm phòng chống mù lòa, Trung tâm Mắt còn tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền nhóm tại các cụm dân cư với hình thức chiếu phim, tư vấn bệnh về mắt; cấp vitamin A liều cao điều trị khô mắt và dự phòng khô mắt cho trẻ em.

 

Trung tâm tiếp tục củng cố mạng lưới chăm sóc mắt ban đầu tại cộng đồng lồng ghép với y tế cơ sở từ huyện đến thôn, buôn; tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao kiến thức cho cộng đồng các bệnh về mắt. Mở rộng thêm các nội dung chăm sóc mắt toàn diện của FHF tài trợ đến các huyện trong tỉnh. Tiếp tục thực hiện chương trình phát hiện và điều trị bệnh glôcôm (cườm nước, cao nhãn áp) trong cộng đồng, vì đây là một chương trình quan trọng trong dự án Chăm sóc mắt toàn diện tại Phú Yên giai đoạn 2009-2011. Phú Yên là tỉnh đầu tiên trên cả nước làm thí điểm chương trình này. Bác sĩ Huỳnh Ngọc Khánh, phụ trách chương trình glôcôm ở Trung tâm Mắt Phú Yên cho biết, năm 2009 đến nay, đã khám cho nhân dân tại các xã Hòa Thành, Hòa Vinh (Đông Hòa), Hòa Trị (huyện Phú Hòa), Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa), An Ninh Tây (huyện Tuy An)… Chương trình khám tầm soát glucoma trong cộng đồng có nghĩa là thầy thuốc tìm đến với bệnh nhân như đã triển khai phát hiện bệnh nhân đục thủy tinh thể. Trung tâm Mắt Phú Yên đã có bác sĩ chuyên sâu để phẫu thuật những trường hợp bệnh khó, bệnh nhân tái phát nhiều lần và mổ cho trẻ em.

 

Giám đốc Trung tâm Mắt Phú Yên Huỳnh Phúc Nhĩ cho biết: “Bệnh viện Mắt Phú Yên có quy mô 50 giường đang được khẩn trương xây dựng, dự kiến mỗi năm sẽ khám cho 100.000 lượt người, phẫu thuật 5.000 ca đục thuỷ tinh thể. Năm 2010, chỉ tiêu phẫu thuật mắt là 1.000 ca tại Trung tâm Mắt Phú Yên và 1.200 ca tại bệnh viện các huyện, thị xã, thành phố, chúng tôi đang thực hiện đúng chỉ tiêu theo giai đoạn. Sắp tới, Trung tâm Mắt sẽ tập trung nâng cao chất lượng điều trị, phấn đấu vượt công suất sử dụng giường bệnh, mở rộng triển khai áp dụng các kỹ thuật mới, chú ý công tác đào tạo củng cố nguồn nhân lực. Tiếp tục duy trì các chương trình “Ánh mắt trẻ thơ”, “Khúc xạ học đường”.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiêm phòng sởi
Thứ Hai, 27/09/2010 09:30 SA
Khỏe đẹp nhờ bí đao
Chủ Nhật, 26/09/2010 15:45 CH
Chia sẻ kinh nghiệm phẫu thuật nội soi
Thứ Bảy, 25/09/2010 07:50 SA
Bệnh thường gặp khi giao mùa
Thứ Năm, 23/09/2010 16:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek