Thứ Hai, 07/10/2024 03:30 SA
Khám sàng lọc tim:
Tăng cơ hội sống cho trẻ bị bệnh tim bẩm sinh
Thứ Hai, 26/07/2010 15:00 CH

Gần đây, những ca bệnh tim bẩm sinh nặng được  phát  hiện    chữa  trị  kịp  thời  nhờ  quá  trình khám  sàng  lọc  tim tổ chức tại Phú  Yên. Ngoài ra, qua khám sàng lọc, các ca bệnh tim chẩn đoán mổ cấp tính sẽ được hỗ trợ mổ sớm. Nhờ vậy, cơ hội kéo dài sự sống cho những bệnh nhi bị bệnh tim nặng được tăng lên...

 

kham-tim-tre100726.jpg

Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em Phú Yên. - Ảnh: T.THẢO

 

Nếu không được khám sàng lọc và phát hiện kịp thời thì bệnh của bé Nguyễn Thị Quỳnh Nhi, 9 tuổi, ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) sẽ nặng thêm và khó cứu chữa. Bé Nhi bị bệnh tim bẩm sinh tím phức tạp nhiều năm nay, không thể tiếp tục điều trị nội khoa, có nguy cơ tử vong. Nhưng đến nay, sau khi được hỗ trợ mổ tim, cháu đã dần hồi phục, có nhiều dấu hiệu tốt.

 

Cũng nhờ khám sàng lọc tim mà em Nguyễn Thị Mỹ Trinh được gia đình phát hiện bệnh tim của em ngày càng nặng, cần được phẫu thuật sớm.

 

Với ca phẫu thuật tim bẩm sinh nếu có sự sàng lọc trước sẽ rất dễ chẩn đoán trong việc chỉ định phương pháp mổ. Tuy nhiên, những người có con bệnh tim bẩm sinh hầu như hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhận thức về căn bệnh này cũng chưa cao nhất là việc tự đưa con đi điều trị sớm. Do đó, những chương trình khám sàng lọc được tổ chức hàng năm tại Phú Yên là cơ hội giúp cho trẻ em bị bệnh tim sớm được phát hiện. Bệnh viện Tim Tâm Đức và Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh là những đơn vị đồng hành với trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Ở đây không chỉ khám sàng lọc mà còn vận động hỗ trợ tiền cho những ca bệnh nặng. Trước đây, người dân Phú Yên muốn khám sàng lọc tim cho con mình phải đi Quy Nhơn (Bình Định) rất tốn kém mà có lúc bệnh phát hiện chậm vì gia đình phải chờ có lịch khám của bệnh viện.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Trưởng khoa phẫu  thuật tim Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, qua khám sàng lọc mới tìm ra được bệnh tim và phân loại đúng các ca bệnh. Khi phát hiện bệnh đang ở giai đoạn đầu,  trẻ sẽ được mổ sớm, sức khỏe ổn định nhanh sau mổ. Khám sàng lọc còn có tác dụng cảnh báo cho cộng đồng và địa phương biết tỉ lệ trẻ em bị tim bẩm sinh nhiều hay ít. Ca bệnh phát hiện sớm chỉ điều trị khoản vài chục triệu. Nhưng để đến giai đoạn nặng thì phải mất đến vài trăm triệu.

 

Thạc sĩ, bác sĩ Chu Trọng Hiệp, Phó Giám đốc phụ trách phẫu thuật Bệnh viện Tim Tâm Đức TP Hồ Chí Minh, cho biết: Những năm gần đây, chúng tôi trực tiếp khám sàng lọc tim cho trẻ em ở Phú Yên và phát hiện hàng trăm ca bệnh tim nặng do đi khám sàng lọc muộn. Qua khám sàng lọc nhiều nơi và phẫu thuật nhiều trường hợp, chúng tôi thấy những ca bệnh tim ở Phú Yên thuộc diện cao trong cả nước, bệnh lý nặng và rất phức tạp.

 

Nhu cầu được khám sàng lọc tim là rất cần thiết, không chỉ với trẻ em mà ngay với những bà mẹ mang thai. Bác sĩ Hiệp cho biết thêm, các bệnh về tim bẩm sinh là nguyên nhân gây tử vong cho trẻ em nếu không chữa trị kịp thời.  Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế, bệnh lý về tim dần chiếm một tỉ lệ lớn trong cơ cấu bệnh tật. Mỗi năm có hàng nghìn bệnh nhi bị bệnh tim bẩm sinh cần được mổ để kéo dài sự sống. Do đó, việc khám sàng lọc nếu được thực hiện ngay tại chỗ, thời gian khám liên tục thì chắc chắn tỉ lệ bệnh này sẽ nhanh chóng giảm xuống hoặc được điều trị kịp thời.

 

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, cho biết: “Năm nào chúng tôi cũng mời các bệnh viện ngoài tỉnh về khám sàng lọc tim bẩm sinh cho các em. Lịch khám ít được chủ động, có khi sớm khi muộn nên nhiều ca bệnh khi được khám đã diễn biến nặng. Nếu ngay tại Phú Yên có một đội ngũ khám sàng lọc thì số trẻ em của tỉnh bị bệnh tim sẽ giảm và kinh phí cho ca mổ cũng ít. Điều này sẽ  góp phần giảm bớt gánh nặng cho xã hội, mang lại niềm vui cho người dân.

 

Nếu trong thời gian đến, tỉnh Phú Yên được chuyển giao công nghệ hoặc cử bác sĩ đi học về chuyên ngành này, sẽ tạo thêm nhiều cơ hội sống cho những bệnh nhi bị bệnh tim.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Sữa chua với sức khỏe trẻ em
Thứ Năm, 22/07/2010 10:46 SA
Nhiều loại thuốc tăng giá
Thứ Năm, 22/07/2010 10:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek