Thứ Hai, 07/10/2024 11:23 SA
Phẫu thuật vì nụ cười trẻ thơ:
Mang lại nụ cười cho người khuyết tật
Thứ Hai, 12/07/2010 11:00 SA

Sống trên đời, ai cũng có ước mơ. Có những ước mơ cao xa song cũng có những ước mơ thật bình dị: có được nụ cười trên đôi môi lành lặn, có giọng nói bình thường như bao người khác... Và rồi “phép màu” đã đến.

 

phauthuat100712.jpg

Các bác sĩ phẫu thuật phục hồi thẩm mỹ cho bệnh nhân. - Ảnh: B.T.NGỌC

 

SỐNG TRONG MẶC CẢM

 

Một người mẹ tâm sự: “Ngày mang thai đứa con đầu lòng, cũng như  bao bà mẹ khác, tôi ước mơ đứa bé sinh ra thật xinh xắn, gương mặt bầu bĩnh với đôi mắt đen tròn, với đôi môi hồng nhỏ xíu, bập bẹ tiếng mẹ, tiếng ba. Tôi tưởng tượng niềm vui, niềm hạnh phúc khi có tiếng cười nói của trẻ thơ… Nhưng sự thật không như tôi mong muốn. Đứa bé sinh ra có đôi môi bị chẻ làm đôi. Tôi như chết lịm khi nhìn gương mặt của bé… Thời gian trôi qua, sáu tuổi, cháu mới bắt đầu vào học mẫu giáo. Nhìn cháu ngơ ngác, sợ sệt giữa đám trẻ nhỏ bình thường, trái tim tôi nhói đau, nước mắt tôi giàn giụa. Nén xúc động, tôi vỗ về, an ủi cháu. Sự mặc cảm đã làm cháu không còn hồn nhiên. Cháu thường đứng nép mình sau cánh cửa lớp để nhìn bạn bè vui chơi, cười nói… Ôm con vào lòng, tôi khóc thật nhiều cho số phận của con”.

 

Cháu Nguyễn Văn S thổ lộ: “Năm nay cháu đã 15 tuổi nhưng mới học lớp năm. Cháu rất buồn khi gương mặt của mình không được bình thường. Mỗi lần nhìn vào gương, cháu muốn đập bể gương, muốn đập phá một cái gì đó… Cháu không giận ba mẹ đã sinh ra cháu như thế này, vì cháu biết họ cũng rất buồn khổ về gương mặt của cháu. Cháu không dám tiếp xúc với mọi người, bạn bè hầu như không có ai. Nhà nghèo lắm, nên cháu không dám ước mơ…”. Còn đây là tâm sự của một người đàn ông ngoài 40 tuổi: “Đã vài lần tôi tìm đến cái chết. Tôi không dám đi học, không dám ra đường vì sợ mọi người khinh khi, nhạo báng và sợ hãi khi nhìn vào gương mặt “kinh dị” của mình. Tôi không dám tháo bỏ chiếc khăn che mặt…”.

 

Đó là thổ lộ của một số người khuyết tật - những con người trong hàng ngàn người bất hạnh khi cơ thể không được lành lặn như bao người khác. Mơ ước của họ thật giản dị: có được nụ cười trên đôi môi lành lặn, có giọng nói bình thường như bao người khác… Mơ ước đó tưởng chừng chỉ là ước mơ. Nhưng rồi phép màu đã đến với họ.

 

“PHÉP MÀU”

 

Ngày 1/7/2010, giáo sư Rong Min Baek, Chủ tịch Hiệp hội Phẫu thuật Vì nụ cười trẻ thơ Hàn Quốc cùng Đoàn Phẫu thuật nụ cười Bệnh viện Quân đội 108 do tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ phụ trách đã đến Phú Yên, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thắp sáng ước mơ cho hơn 200 bệnh nhân khuyết tật vùng mặt và chi thể.

 

Trong 15 năm qua, Đoàn Hàn Quốc và Bệnh viện Quân đội 108 đã đi đến nhiều vùng miền của đất nước để thực hiện chương trình “Phẫu thuật vì nụ cười trẻ thơ”. Các bác sĩ và tình nguyện viên đến với bệnh nhân Phú Yên bằng cả tấm lòng, trái tim nhân hậu. Họ mang đến những kỹ thuật thật tuyệt vời trong ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, trang thiết bị và tài chính để hỗ trợ cho việc phẫu thuật bệnh nhân nghèo, cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên.

 

Trong hơn một tuần đoàn làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, hơn 200 bệnh nhân đến từ các nơi trên địa bàn tỉnh, từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng đã về đây để được phẫu thuật, khắc phục những thương tổn như sứt môi, hở hàm, sẹo vùng mặt, u vùng mặt, sụp mi, sẹo xấu sau phẫu thuật… Kết quả phục hồi thẩm mỹ tốt ngoài sự mong đợi, không có tai biến nào đáng kể.

 

Ngoài việc phục hồi thẩm mỹ cho người khuyết tật, giúp họ có niềm tin, hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, đoàn Phẫu thuật vì nụ cười trẻ thơ của Hàn Quốc và Bệnh viện Quân Đội 108 đã góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho nhiều bác sĩ trong lĩnh vực tạo hình thẩm mỹ, hướng đến việc hình thành đơn vị phẫu thuật tạo hình tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và mở rộng hợp tác đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh tật. Đó cũng chính là ước mơ của những người thầy thuốc Phú Yên.

 

Đoàn Phẫu thuật vì nụ cười trẻ thơ đã rời Phú Yên, để lại trong lòng người bệnh và thầy thuốc tỉnh nhà những tình cảm đặc biệt sâu sắc. Đoàn đã trả lại nụ cười hạnh phúc cho hơn 200 gương mặt bệnh nhân và gia đình của họ. Điều này đã thể hiện tính nhân văn và tinh thần nhân đạo quốc tế.

 

Bác sĩ BÙI TRẦN NGỌC

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bọ xít hút máu
Thứ Hai, 12/07/2010 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek