Thứ Tư, 09/10/2024 11:25 SA
Rụng tóc
Chủ Nhật, 30/07/2006 07:19 SA

Hỏi: Tóc là tế bào chết, tại sao lại mọc dài ra được? Gần đây tóc bị rụng nhiều, không biết vì lý do gì, làm sao để hạn chế tóc rụng?

 

(Huỳnh Thị Nhạn, Phường 7, Tp. Tuy Hòa)

 

Trả lời: Cấu tạo sợi tóc rất tinh vi bao gồm lớp ngoài cùng là những tế bào chết, bên trong có một lõi chứa nhiều nước và dưỡng chất . Lõi này thông với gốc tóc nằm ở chân tóc. Gốc tóc có nhiều tế bào sinh trưởng làm cho sợi tóc mọc dài ra hằng ngày, ngoài ra còn có nhiều mạch máu cung cấp các dưỡng chất, chất bã nhờn nuôi dưỡng tóc làm cho sợi tóc luôn mềm mại, óng mượt.

 

Người ta thường nói “cái răng cái tóc là góc con người”, tức là tóc chính một phần của cơ thể. Khi cơ thể bạn khỏe mạnh, ăn uống cân bằng các dưỡng chất thì làn da sẽ tươi nhuận, lông tóc sẽ tốt tươi. Do vậy rụng tóc có thể phản ánh một tình trạng cơ thể không khỏe mạnh như: ăn uống mất cân bằng dinh dưỡng, thiếu dinh dưỡng, bị các bệnh mạn tính làm ăn uống kém như: thương hàn, viêm đại tràng; những tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài.

 

Nhiều loại thuốc điều trị bệnh có tác dụng phụ gây rụng tóc như các thuốc điều trị ung thư, một số thuốc điều trị cao huyết áp, khớp, dạ dày… Ngoài ra việc chăm sóc tóc không thích hợp cũng có thể làm rụng tóc như gội đầu quá thường xuyên, lạm dụng dầu gội (ngày nào cũng gội đầu bằng dầu gội), dầu gội kém phẩm chất.

 

Để hạn chế sự rụng tóc, có thể thử làm một số cách sau:

 

- Gội đầu cách khoảng xa ra, ít nhất 3-4 ngày 1 lần. Không nên ngày nào cũng gội, vì tác động vật lý (chà xát) cũng làm tóc rụng.

 

- Sấy tóc nên sấy bằng gió, không nên sấy bằng hơi nóng, cũng khiến cho sợi tóc dễ gãy.

 

- Nên ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng cách ăn phối hợp, thay đổi nhiều loại thức ăn. Không nên chỉ thường xuyên ăn những món mình thích, hoặc kiêng khem như kiêng đồ béo (do sợ mập).

 

- Tạm ngưng gội bằng dầu gội mà nên gội bằng bồ kết trái một thời gian.

 

- Ra đường nên đội nón, mũ để tránh mưa nắng làm tổn thương tóc.

 

- Cần có nếp sống, học tập điều độ, tránh những trạng thái căng thẳng quá mức. Ví dụ ngày thường ít học, đến lúc gần thi học ngày, học đêm.                                     

 

     BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek