Thứ Tư, 09/10/2024 11:28 SA
Crom
Thứ Bảy, 22/07/2006 10:37 SA

Hỏi: Em đọc sách nói về vi chất dinh dưỡng có nhắc đến Crom, nhưng vẫn chưa được rõ crom là loại chất gì  và có vai trò như thế  nào trong cơ thể. Thức ăn nào có chứa nhiều crom? (Lê Văn Cao, Hòa Hiệp Trung, H. Đông Hòa)

 

060722-dinhduong.jpgTrả lời: Crom (Cr) là một kim loại màu trắng xám, rất cứng. Công nghiệp sử dụng crom và dẫn chất để mạ các vật liệu sắt nhằm chống rỉ (sét), nhuộm vải và len, thuộc da cao cấp; nhuộm màu thủy tinh, sành sứ.

 

Cơ thể người chứa từ 1- 5mg crom. Máu bình thường có 10microgram/lít(mcg/l). Vi chất crom là loại vi chất có tác dụng bảo vệ, giống như selen và kẽm. Crom cần thiết cho sự chuyển hóa glucid, lipid bằng cách kích thích một số qúa trình sinh hóa trong tế bào, nhất là quá trình oxy hóa glucose, giúp tăng cường sử dụng glucid, các chất ngọt, do đó hạn chế sự tích lũy lipid dư thừa. Crom phối hợp với insulin có tác dụng điều hòa cholesterol chung. Do đó crom tham gia hạn chế nguy cơ xơ cứng động mạch, cao huyết áp và giúp tránh béo phì. Thiếu hụt crom làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Mặt khác, crom còn là một thành phần trong axit nhân và một số enzym.

 

Nhu cầu crom nguyên chất hoạt tính trực tiếp hấp thu được là 4 mcg/ngày cho người lớn. Còn đối với các muối crom là :

 

- 60-100 mcg/ngày cho trẻ từ 1-6 tuổi.

- 125 mcg/ngày cho trẻ lớn

- 200 mcg/ngày cho người lớn

Nhu cầu có thể tăng thêm đối với người tập thể dục thể thao, người ăn nhiều đường, chất ngọt, người bệnh tiểu đường.

 

Crom có nhiều trong mật đường mía, đường vàng không tẩy trắng làm từ mía, trong đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, trong bắp, bắp cải, hành tây, cải xoong, lòng đỏ trứng, gan bò heo, thịt nạc,…

 

Như vậy trong chế độ ăn uống bình thường có rau cải, trứng, thịt, đậu phụ, đường vàng (không phải đường tinh luyện) sẽ giúp cung cấp đủ nhu cầu crom, giúp sử dụng được tốt các glucid, không tích lũy mỡ thừa, hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch, béo phì. Nên tránh ăn uống toàn thức ăn quá tinh luyện để không bị thiếu vi chất crom cũng như một số vitamin và vi chất khác.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek