Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát trên diện rộng
Thứ Tư, 30/06/2010 07:03 SA

Đến 10g hôm qua (29/6), khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang điều trị 72 ca sốt xuất huyết và khoa trong tình trạng quá tải.      

 

hanh-lang100630.jpg

Bệnh viện quá tải, các bệnh nhân SXH phải nằm ở hành lang.

 

Theo bác sĩ Đoàn Văn Hậu, Trưởng khoa Truyền nhiễm, từ ngày 1/5 đến 29/6, bệnh viện đã thu dung gần 400 ca bệnh sốt xuất huyết. Những ngày gần đây có trên dưới 30 ca nhập viện mỗi ngày, khiến số ca lưu dung điều trị tại khoa cao gấp hai lần so với số giường hiện có. Trước tình hình này, bệnh viện buộc phải ghép hai bệnh nhân nằm chung một giường và kê thêm giường trong phòng, dọc hành lang mới đáp ứng đủ chỗ cho bệnh nhân nằm điều trị.

 

Đa số các ca sốt khi nhập viện đã qua điều trị tại nhà ba đến bốn ngày, sau đó mới nhập viện. Theo các bác sĩ khoa Truyền nhiễm, việc điều trị tại nhà không có sự hướng dẫn của bác sĩ là vô cùng nguy hiểm. Đối với bệnh sốt xuất huyết đến ngày thứ sáu (tính từ ngày phát sốt) bỗng dưng trụy mạch, huyết áp tuột, nếu không cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao. Vì thế cần cảnh giác với cách điều trị theo kiểu “lang vườn” và tình trạng truyền dịch “vô tội vạ” có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với người bệnh.

 

Bác sĩ Đoàn Văn Hậu nhận định, bệnh sốt xuất huyết năm nay bùng phát sớm hơn, diễn biến phức tạp hơn mọi năm. Đối với những ca choáng nếu không được theo dõi, điều trị kịp thời rất dễ tử vong. Bác sĩ Hậu cho biết thêm, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao. Mặc dù ngành Y tế và các phương tiện truyền thông đã khuyến cáo, nhưng người dân không mắc mùng khi ngủ, không vệ sinh môi trường quanh nơi ở và đổ bọ gậy. Bác sĩ Bùi Trần Ngọc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, khuyến cáo: Hiện tại bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng lan rộng ở nhiều địa phương, thời tiết diễn biến phức tạp, là điều kiện thuận lợi để dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Khi có triệu chứng sốt nên nhập viện để xét nghiệm máu chẩn đoán sốt xuất huyết, không nên điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế tư nhân.

 

PHẠM THÙY

                            

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek