Thứ Hai, 07/10/2024 19:31 CH
Bình Kiến (TP Tuy Hòa):
Dân thờ ơ với bệnh sốt xuất huyết
Thứ Hai, 28/06/2010 19:00 CH

Xã Bình Kiến đang là một trong ba xã, phường có diễn biến bệnh sốt xuất huyết phức tạp nhất TP Tuy Hòa. Đoàn giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa vừa kiểm tra tại đây và phát hiện công tác phòng chống dịch của địa phương “có vấn đề”.

 

kiem-tra-sxh100628.jpg

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân xã Bình Kiến đổ bọ gậy. - Ảnh: T.THẢO

 

Đi cùng đoàn giám sát tình hình sốt xuất huyết của Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa đến xã Bình Kiến, chúng tôi ngạc nhiên trước sự… ngạc nhiên của người dân địa phương khi đoàn đề nghị kiểm tra những dụng cụ chứa nước trong nhà xem có bọ gậy sinh sống hay không.

 

NGƯỜI DÂN THỜ Ơ

 

Khi được hỏi có biết sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết hay không, chị Nguyễn Thị Ngân ở thôn Phú Vang cho biết: “Bệnh này chúng tôi biết hết rồi, làm gì có bọ gậy trong nhà đâu mà lo”. Thế nhưng khi vào nhà chị, đoàn phát hiện có 2 ổ bọ gậy. Còn ông Nguyễn Thân, thôn Phú Vang nói tỉnh bơ: “Lần sau có bọ gậy các cô lại đến đổ nha, hoặc phải cho thuốc để chúng tôi diệt chúng chứ”.

 

Bà Văn Thị Nữ, Trưởng Trạm y tế xã Bình Kiến, phân bua: “Người dân ở đây chủ quan. Ít có người quan tâm đến việc đổ bọ gậy, chỉ khi nào chúng tôi đến nhắc nhở thì làm, còn không thì thôi. Do đó, mới hôm trước kiểm tra không có thì vài hôm sau đã thấy trong nhà họ bọ gậy rất nhiều. Thêm nữa, nhiều hộ gia đình không hợp tác, cho rằng chúng tôi lo chuyện bao đồng”.

 

Theo báo cáo của xã Bình Kiến, từ ngày phát hiện ca bệnh đầu tiên, xã đã họp triển khai công tác phòng chống dịch, thành lập các tổ đổ bọ gậy liên tục giám sát địa bàn, kiểm tra tình hình ca bệnh, phát thanh tuyên truyền các biện pháp để người dân tự bảo vệ gia đình, liên tục điều tra chỉ số côn trùng, phun thuốc xử lý nhiều lần… Tuy vậy, kết quả mang lại không khả quan. Số ca mắc sốt xuất huyết từ 15 (ngày 10/6) đã tăng lên 32 (ngày 25/6), trong đó có một ca bị choáng độ 3. Theo kết quả của đoàn giám sát, kiểm tra 30 hộ tại thôn Phú Vang thì phát hiện đến 6 ổ bọ gậy; kiểm tra 30 hộ ở thôn Thượng Phú thì phát hiện có 10 ca mắc bệnh sốt xuất huyết.

 

“KHOÁN TRẮNG” CHO NGÀNH Y TẾ

 

Trong các cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch của xã, thành phần có đầy đủ các đoàn thể, ban ngành. Thế nhưng khi có dịch thì chỉ ngành Y tế chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu. Việc thiếu lực lượng đi đến từng hộ dân vận động đổ bọ gậy, phát quang cây cối, bụi rậm để diệt muỗi, phòng ngừa sốt xuất huyết bùng phát… đang là khó khăn lớn cho công tác phòng chống dịch hiện nay tại địa phương này.

 

Bà Văn Thị Nữ nói: “Điều mong muốn lớn nhất của chúng tôi là được hỗ trợ thêm cộng tác viên để giám sát dịch tại từng gia đình. Một tồn tại nữa mà đến nay vẫn chưa khắc phục được, đó là tâm lý không hợp tác của cộng đồng, họ cho đây là công việc chúng tôi phải làm nên rất thờ ơ. Thậm chí có người hiểu biết về sự nguy hiểm của sốt xuất huyết nhưng còn chủ quan hoặc chưa thật sự quan tâm, còn trông chờ, ỷ lại vào các biện pháp y tế như phun, xịt hóa chất…”

 

Từ thực tế kiểm tra tại xã Bình Kiến, bà Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa, đề nghị: “Tình hình bệnh sốt xuất huyết tại Bình Kiến có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân lớn nhất là do người dân còn quá thờ ơ với bệnh này. Biện pháp phòng chống sốt xuất huyết hữu hiệu nhất là cần tập trung theo kiểu cuốn chiếu, phân công cụ thể cho từng ngành và có sự phối hợp chặt chẽ. Đồng thời, tăng thêm thời lượng phát sóng trên đài phát thanh về tình hình dịch bệnh”.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek