Thứ Hai, 07/10/2024 23:35 CH
Mổ bướu giáp
Thứ Hai, 14/06/2010 09:00 SA

Hỏi: Tôi bị bệnh basedow 8 năm, đã điều trị khỏi, ngưng uống thuốc vài năm nay. Giờ bệnh tái phát, bác sĩ khuyên uống thuốc lại. Bệnh của tôi có nên mổ không, mổ có điều trị hẳn được bệnh, có nguy hiểm gì không, thưa bác sĩ?

 

Trần Thị Cẩm Giang, phường 9, TP Tuy Hòa

 

Trả lời: Mặc dù đến nay, những hiểu biết về cơ chế bệnh sinh của Basedow đã tương đối rõ ràng, nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay phương pháp điều trị nào giải quyết được nguyên nhân sinh bệnh.

 

Trong điều trị Basedow, chủ yếu vẫn là điều trị cường năng tuyến giáp bằng một trong ba phương pháp căn bản: điều trị nội khoa với thuốc kháng giáp tổng hợp, điều trị bằng phẫu thuật và điều trị bằng iode đồng vị phóng xạ. Mỗi phương pháp điều trị đều có ưu và nhược điểm khác nhau.

 

Điều trị bằng thuốc kháng giáp tổng hợp vẫn là loại thuốc căn bản hàng đầu, các thuốc khác chỉ có vai trò hỗ trợ. Thời gian điều trị thường khá dài, từ 6-18 tháng, nếu điều trị càng lâu tỉ lệ tái phát càng thấp. Bất lợi của điều trị nội là tỉ lệ tái phát rất cao (lên đến 75%).

 

Điều trị bằng iode đồng vị phóng xạ, chất này làm giảm khả năng tổng hợp các hormone của tuyến giáp là chất gây ra bệnh. Phương pháp này có ưu điểm là bệnh nhân có thể khỏi bệnh sau khi sử dụng một liều thuốc, tránh được các biến chứng của phẫu thuật. Tuy nhiên, nó cũng không điều trị khỏi bệnh hoàn toàn, bướu giáp vẫn còn, ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ và đôi khi làm suy giáp rất trầm trọng.

 

Điều trị bằng phẫu thuật (mổ): là cắt gần hoàn toàn tuyến giáp, chỉ giữ lại một phần nhỏ để duy trì chức năng tạo hormone bình thường. Mặc dù cuộc mổ có thể gây ra một số tai biến và biến chứng ngoài mong muốn như: khàn tiếng, hạ calci máu, nhiễm trùng vết mổ..., nhưng ngày nay với sự tiến bộ của y học và kỹ thuật mổ, tỉ lệ biến chứng trong các ca mổ tuyến giáp còn rất thấp, dưới 1%. 

 

Hiện nay, theo những tài liệu và kinh nghiệm của các thầy thuốc ngoại khoa, người ta thường cân nhắc mổ cho những bệnh nhân sau, chị có thể tham khảo:

 

- Những bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc ít nhất 3-6 tháng, nhưng nếu ngừng điều trị bệnh sẽ tái phát, tình trạng cường giáp tuy ổn định nhưng bướu giáp không nhỏ lại, thậm chí còn to ra thêm.

 

- Bệnh Basedow với bướu giáp to, có các biểu hiện chèn ép gây khó thở hoặc ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ của bệnh nhân.

 

- Bệnh nhân có bướu giáp thòng, không bị dị ứng hay phản ứng với các loại thuốc dùng để chuẩn bị phẫu thuật, bệnh nhân không trong tình trạng thai nghén.

 

- Những bệnh nhân tuy đáp ứng tốt với điều trị nội khoa, nhưng cần phải phẫu thuật để tránh bệnh tái phát và vì những lý do tế nhị như nghề nghiệp, xã hội và thẩm mỹ. Đây thường là những lý do chiếm tỉ lệ rất lớn trong số những bệnh nhân đến khám và yêu cầu phẫu thuật.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bệnh tả và cách phòng chống
Thứ Hai, 14/06/2010 09:30 SA
Đông Hòa: Tập huấn điều tra cây thuốc nam
Thứ Sáu, 11/06/2010 07:35 SA
Món ăn giải độc mùa hè
Thứ Năm, 10/06/2010 16:37 CH
Giờ nào việc nấy
Thứ Tư, 09/06/2010 15:40 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek