Thứ Tư, 09/10/2024 08:22 SA
Đau dạ dày
Thứ Hai, 01/03/2010 13:00 CH

Hỏi: Em hay bị đau vùng dưới xương ức, có lúc đau trào nước miếng. Đã đi khám vài nơi được chẩn đoán là đau dạ dày, từng uống các thuốc như Trymo, Cimetidine, Renie, Omeprasol. Gần đây em có uống Gastrostat nhưng nóng quá nên không uống được nhiều. Uống nghệ, mật ong cũng chỉ giảm được một thời gian. Xét nghiệm máu có HBsAg dương tính, có phải bị bệnh gan ảnh hưởng dạ dày nên lâu khỏi? Có toa thuốc bác sĩ ghi đau thượng vị, là đau gì?

 

(Phan Thị Hiền, phường 4, TP Tuy Hòa)

 

Trả lời: Qua thư em mô tả và thuốc đã được kê đơn, có lẽ các bác sĩ đều thống nhất chẩn đoán bệnh của em là đau dạ dày, còn gọi là đau bao tử, loét dạ dày tá tràng. Đau thượng vị, chỉ là cách ghi, mô tả triệu chứng đau ở vùng bụng trên (khoảng dưới xương ức). Nhưng qua cách em đã điều trị, có thể thấy rằng bệnh không khỏi do em không tuân thủ các chế độ điều trị đã được chỉ định.

 

Ngày nay có nhiều quan điểm cho rằng bệnh đau dạ dày là do một loài vi khuẩn tên là Helicobacter pylori gây nên. Đã có các xét nghiệm để xác định loại vi khuẩn này. Đối với những trường hợp do vi khuẩn việc điều trị thường kết hợp vài loại kháng sinh như trong viên thuốc Gastrostat, nhưng phải uống đúng liều và kéo dài vài tháng. Một số người có hiện tượng tăng tiết chất axit dạ dày gây nên vết loét, có thể uống các loại thuốc giảm tiết, thuốc băng niêm mạc để bảo vệ dạ dày. Mỗi người có thể thích hợp với một liệu trình điều trị khác nhau. Tất cả liệu trình điều trị, muốn có hiệu quả cần kéo dài nhiều tuần đến vài tháng.

 

Một số yếu tố có thể làm nặng thêm vết loét như thuốc lá, rượu, cà phê, nên hạn chế. Ngoài ra các tình huống gây stress như thường xuyên lo âu, bức xúc, căng thẳng thần kinh đều có thể làm nặng thêm bệnh. Một số thuốc điều trị dạ dày dùng không đúng cách cũng có thể làm tăng bệnh, ví dụ các thuốc muối kiềm có tác dụng làm trung hòa axit dạ dày, giảm nhanh cơn đau, thường được mọi người sử dụng, sau khi ngưng thuốc có thể làm tăng tiết axit hơn nữa.

 

Em đã dùng Gastrostat, nến uống đúng liều chỉ dẫn, thuốc có một số tác dụng phụ gây khó chịu, không nên nản lòng, có thể uống liên tục khoảng 2 tháng, nếu không khỏi mới cần khám kiểm tra lại.

 

Xét nghiệm HBsAg dương tính chỉ xác nhận bị nhiễm siêu vi B, không liên quan đến bệnh dạ dày. Tuy nhiên cần xét nghiệm thêm về chức năng gan, để xem gan có bệnh không.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ăn xì dầu có bị đen da?
Thứ Hai, 22/02/2010 08:05 SA
Chăm da những ngày giá rét
Chủ Nhật, 21/02/2010 15:00 CH
Ăn gì để “giải nhiệt” ngày Tết
Thứ Tư, 17/02/2010 15:02 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek