Thứ Năm, 10/10/2024 16:28 CH
Quyết liệt phòng chống dịch cúm A (H1N1) và cảnh giác với sốt xuất huyết
Thứ Hai, 14/09/2009 10:30 SA

QUYẾT LIỆT PHÒNG CHỐNG CÚM A (H1N1)

 

Hiện nay, đại dịch cúm A (H1N1) đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Tính đến ngày 10/9 cả nước có trên 4.000 trường hợp bị cúm A (H1N1), đã có 6 ca tử vong (3 ca ở TP Hồ Chí Minh; 1 ca ở Khánh Hòa, 1 ca ở Đồng Nai và 1 ca ở Bến Tre).

 

HS-Truong-LQDon-1.090914.jpg

Học sinh Trường tiểu học Lê Quý Đôn (TP Tuy Hòa) đeo khẩu trang y tế phòng bệnh cúm A (H1N1) - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, cúm A (H1N1) ở nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp và dự báo sẽ đạt đỉnh dịch vào hai tháng 11, 12 sắp tới. Với tính chất sinh học của vi rút cúm A (H1N1) phát triển mạnh trong điều kiện nhiệt độ thấp, vào mùa đông khí hậu lạnh virus phát triển và phát tán nhanh, đồng thời mùa đông là mùa mà mọi người hay bị các bệnh lý đường hô hấp, các biến chứng của bệnh tim mạch nếu bị thêm cúm A (H1N1) thì nguy cơ tử vong rất cao.

 

Mặc dù có những thách thức như vậy, nhưng nếu chúng ta quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống thì có thể khống chế và giảm đến mức thấp nhất tác hại do đại dịch cúm A (H1N1) gây ra. Đó là: Chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân cúm, có phương án thành lập các bệnh viện dã chiến cấp 1, cấp 2 nếu số lượng bệnh nhân bị cúm tăng nhiều; công tác vệ sinh, khử khuẩn vùng dịch cũng như giám sát dịch tễ được triển khai chặt chẽ; hoạt động truyền thông đẩy mạnh, liên tục hơn nữa và mỗi người có ý thức thực hiện rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; thường xuyên lau chùi bề mặt bàn ghế, bàn học, tay nắm cửa ít nhất 2-3 lần/tuần; đeo khẩu trang khi đến nơi đông người hay đi vào vùng có nguy cơ cao; mỗi lần hắt hơi, sỉ mũi nghiêng sang một bên hoặc cho vào giấy, khăn sau đó bỏ vào thùng rác hoặc giặt với xà phòng; khi giao tiếp với nhau cần giữ khoảng cách trên 1m; những người có biểu hiện sốt cao trên 38oC, ho, đau họng, nhức mình mẩy, tiêu chảy thì cần đến cơ sở y tế để được hướng dẫn và điều trị. Các cán bộ làm việc ở công sở, học sinh, sinh viên, cán bộ giáo viên các trường học cần thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cúm trong trường học như khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT...

 

Hoạt động phòng chống cúm A (H1N1) trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ như hạn chế được tốc độ lây lan, giảm thiểu được các trường hợp biến chứng cũng như tử vong. Việt Nam có số ca tử vong thấp so với  số người mắc cũng như so với số người tử vong của nhiều nước. Điều đó cho thấy hoạt động phòng chống cúm A (H1N1) của Việt Nam nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng có hiệu quả.

 

KHÔNG ĐỂ TÁI BÙNG PHÁT DỊCH SỐT XUẤT HUYẾT

 

Hiện nay, khi đại dịch cúm A (H1N1) đang lây lan nhanh trên phạm vị cả nước, dịch sốt xuất huyết cũng đã bùng phát tại một số địa phương miền Nam, miền Trung, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh làm hàng chục ngàn người mắc và nhiều người tử vong.

 

Ở Phú Yên, dịch sốt xuất huyết xảy ra từ tháng 4 đến tháng 8  ở các huyện Đông Hòa, Sông Cầu, Tuy An, Phú Hòa... làm trên 2.200 người mắc (có 3 trường hợp tử vong). Nhờ triển khai các biện pháp phòng chống một cách quyết liệt nên tỉnh ta đã đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này. Phú Yên đã công bố hết dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vào cuối tháng 8/2009, nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết mưa nắng thất thường như thời gian vừa qua rất thuận lợi cho muỗi vằn phát triển. Hơn nữa, dịch sốt xuất huyết đang bùng nổ ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà Phú Yên lại nằm trên trục giao thông Bắc –Nam nên nguy cơ tái bùng phát dịch sốt xuất huyết rất cao. Vì vậy, mỗi người dân cần cảnh giác cao và thường xuyên vệ sinh môi trường, thực hiện diệt bọ gậy, lấp các ao tù, nước đọng, đổ nước trong các dụng cụ chứa nước hàng ngày, ngủ mùng...

 

Bác sĩ NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek