Thứ Sáu, 11/10/2024 06:35 SA
Huy động tổng lực dập dịch sốt xuất huyết
Thứ Tư, 17/06/2009 07:41 SA

Dịch sốt xuất huyết ngày càng có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp tại một số địa phương ở Phú Yên. Ngành Y tế Phú Yên đã triển khai những biện pháp gì để dập dịch? Trao đổi với Báo Phú Yên, bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết:

Sở Y tế Phú Yên đã trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa, TP Tuy Hòa tăng cường thống kê, giám sát ca bệnh; đồng thời thành lập các đội trực tiếp làm việc với UBND huyện Đông Hòa, TP Tuy Hòa để tăng cường sự phối kết hợp phòng chống dịch tại địa phương. Việc tổ chức tổng vệ sinh phải thực hiện hai tuần một lần. Sở Y tế Phú Yên tiếp tục mua hóa chất để bổ sung cho các huyện. Hiện nay, lực lượng dự phòng tham gia trực 24/24 giờ. Hai đội phòng chống dịch cơ động của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trực tiếp hỗ trợ tại Đông Hòa và TP Tuy Hòa. Các đội dự phòng của huyện thì về hỗ trợ các xã, phường có ổ dịch. Những huyện có dịch trọng điểm thì tập trung tổng lực để chống dịch. Tuy nhiên, tại TP Tuy Hòa, huyện Đông Hòa dịch xảy ra ở nhiều điểm trong khi lực lượng y tế dự phòng quá mỏng, nên huy động cả lực lượng trạm y tế xã, phường phối hợp. Đối với các huyện chưa có dịch bệnh, tổ chức giám sát chặt chẽ dịch tể.

 

do-bo-gay.gif
Cán bộ y tế dự phòng TP Tuy Hòa đổ bọ gậy tại nhà dân.  - Ảnh: T.THỦY

 

* Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết ngày càng tăng, gây quá tải các bệnh viện. Làm thế nào để điều trị hiệu quả, thưa bác sĩ?

 

- Một khó khăn hiện nay là không chỉ đối phó với điều trị bệnh sốt xuất huyết mà phải chuẩn bị khu vực để phục vụ cho bệnh cần cách ly như cúm A (H1N1), tiêu chảy cấp, nếu xảy ra. Quan tâm nhất hiện nay là giường tiếp nhận bệnh nhân. Nếu bệnh nhân ở mức trung bình có thể sử dụng giường bệnh ở bệnh viện, tranh thủ giường xếp và kê cả ngoài hành lang. Cần thiết để phục vụ số lượng nhiều hơn nữa thì cất trại hoặc lấy luôn hội trường các bệnh viện làm nơi điều trị. Qua kiểm tra, cho thấy dịch chuyền, thuốc hạ sốt ở các bệnh viện không thiếu. Tuy nhiên, trong thời gian chống dịch, nếu giám đốc bệnh viện nào để thiếu thuốc thì phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở Y tế.

 

* Bác sĩ dự báo thế nào về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết và có khuyến cáo gì đối với người dân trong phòng bệnh?

 

- Đây là năm của chu kỳ dịch. Thường thì cao điểm là dịch xảy ra vào tháng 7, nay chưa tới đỉnh dịch mà bệnh đã tăng cao. Theo dự báo trước của ngành Y tế, có nguy cơ bùng phát dịch lớn. Rút kinh nghiệm trong phòng chống sốt xuất huyết các năm trước, các huyện, thành phố đang phối hợp chặt chẽ của trung tâm Y tế dự phòng, phòng Y tế để thực hiện chức năng của hai bên, phấn đấu không để dịch xảy ra trên diện rộng. Ngoài sự nỗ lực của cán bộ y tế, địa phương, mọi người dân có thể diệt muỗi tại nhà, chú trọng đổ bọ gậy thường xuyên. Đây là  phương thức dễ làm, ít tốn tiền mà rất hiệu quả. Người dân nên để ý đến phòng bệnh. “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”, ý thức người dân là quyết định.

 

*Xin cảm ơn bác sĩ!

 

Từ ngày 8 đến 14/6, trên địa bàn Phú Yên có thêm 195 trường hợp mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca bệnh từ đầu năm đến nay lên 904 ca, trong đó có 3 trường hợp tử vong. Các địa phương có ca bệnh nhiều là TP Tuy Hòa 195 ca, Phú Hòa 203 ca, Đông Hòa 166 ca, Sông Cầu 246 ca... Hiện vùng rốn của dịch vẫn là TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa. Ngoài ra, xã Xuân Thọ 1 và thị trấn Sông Cầu (Sông Cầu) có số mắc bệnh với chỉ số cao, có dịch ở quy mô nhỏ.

 

 

THU THỦY (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek