Thứ Sáu, 11/10/2024 06:34 SA
Mổ ruột thừa
Thứ Hai, 15/06/2009 14:26 CH

Hỏi: Cháu là nữ, 18 tuổi, hồi còn nhỏ bị viêm ruột thừa và đã được mổ. Cháu nghe nói những ai mổ ruột thừa, sau 6-7 năm sẽ bị dính ruột, nhưng cháu thì không. Xin cho biết từ nay về sau cháu có bị dính ruột nữa không?

    TRẦN THỊ THANH HẢI

  (xã An Dân, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Nói chung, viêm ruột thừa cấp nếu được mổ thật sớm (trong vòng 4-6 giờ, tốt nhất là chỉ sau 2 giờ) thì mổ xong coi như không phát sinh vấn đề gì. Tuy nhiên, vẫn có nhiều yếu tố ảnh hưởng, có thể gây ra những di chứng không tốt:

 

- Ở trẻ em, việc khám xét, chẩn đoán khó khăn, cho nên đôi khi bị chẩn đoán chậm mà vẫn được tưởng là sớm.

 

- Tuy hiếm, nhưng ở trẻ nhỏ có thể gặp một dạng viêm ruột thừa tiến triển cực nhanh, ngoài sự tiên lượng của bác sĩ.

 

- Lỗi trong kỹ thuật mổ xẻ của người thầy thuốc có thể gây dính ruột như: gây đụng giập, bỏ sót dị vật (dịch tiết do viêm, máu rỉ ra trong quá trình mổ); không khâu kín hoàn toàn màng bụng (nếu còn lại một chỗ hở nhỏ là ruột sẽ chạy tới dính vào đó; trong trường hợp này, tắc ruột thường xảy ra sớm và nặng, bởi một đoạn ruột khác có thể bị chẹt vào đó).

 

- Trong vòng 36-48 giờ sau khi mổ, toàn bộ ruột nằm im bất động, áp sát nhau, nên dễ dính với nhau. Vì vậy sau mổ bác sĩ thường bảo bệnh nhân phải ngồi lên rồi đi lại thật sớm nhằm ngăn không cho ruột áp sát nhau trong quãng thời gian ngắn ngủi nhưng quan trọng đó.

 

- Nếu đã có một lần phẫu thuật ở bụng thì phải cảnh giác, thông báo chuyện này ngay cho bác sĩ khi có cơn đau quặn bụng. Có trường hợp chỉ mổ thắt ống dẫn trứng, mãi hơn 20 năm sau mới bị tắc ruột do ruột dính vào chỗ mổ ống dẫn trứng không được khâu vùi đúng quy cách. Cần chú ý để phát hiện sớm viêm ruột thừa ở trẻ nhỏ, biểu hiện là khóc liên miên.

 

- Cháu có thể yên tâm, tuy nhiên vẫn tiếp tục cảnh giác như hiện nay, di chứng có thể biểu hiện sau nhiều năm, chứ không nhất thiết là 6-7 năm. Có điều mừng là cơ thể trẻ em có khả năng “lập lại trật tự” nhanh chóng, thường xóa sạch mọi dấu vết trong người. 

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek