Thứ Sáu, 11/10/2024 08:24 SA
Nỗ lực điều trị sốt xuất huyết
Thứ Bảy, 13/06/2009 07:06 SA

Bệnh nhân sốt xuất huyết tăng từng ngày, số người nhập viện cao, gây quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa các huyện Sông Cầu, Đông Hòa... Đặc biệt, bệnh nhân choáng do sốt xuất huyết hay bị tái choáng, rất khó khăn trong điều trị, nguy cơ tử vong cao.

 

SXH-BVT-090613.gif

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên – Ảnh: T.THỦY

 

Thêm một ca tử vong mới đây tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên với chẩn đoán ban đầu vào viện là sốt xuất huyết, tử vong trong bệnh cảnh theo dõi là viêm cơ tim cấp/choáng sốt xuất huyết độ IV. Bác sĩ  Lê Phải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện này cho biết, chỉ trong 10 ngày đầu của tháng 6, đã có 16 trường hợp choáng do sốt xuất huyết độ III, độ IV được cấp cứu tại khoa, phần lớn là trẻ em. Có ngày, khoa tiếp nhận cấp cứu đến 3 trường hợp choáng. Khoa có 15 giường cấp cứu nhưng thường có tới 20 bệnh nhân nên gặp nhiều khó khăn.

 

Các bác sĩ ở Khoa Hồi sức cấp cứu đã tiếp nhận hồi sức tích cực và áp dụng phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Cấp cứu trường hợp bị choáng là phải huy động tổng lực trong khoa. Ban đêm, lượng bác sĩ trực có hạn nên càng gặp khó khăn. Đặc biệt, năm nay, số ca tái choáng chiếm tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay với 90%. Những bệnh nhân choáng thường kèm theo viêm cơ tim cấp, viêm gan cấp, xuất huyết tiêu hóa... Bác sĩ Phải cho biết: “Gặp một ca choáng do sốt xuất huyết, tốc độ làm việc của đội ngũ y bác sĩ ở đây cao gấp 3 đến 4 lần. Cấp cứu ca bệnh bị choáng chiếm rất nhiều thời gian. Nguyên tắc là dựa vào phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Một bệnh nhân tử vong vì bệnh tim mạch là chuyện bình trường, nhưng khi có một ca tử vong do sốt xuất huyết, chúng tôi bị áp lực rất lớn. Tại khoa đã có đầy đủ thuốc, dịch truyền, máy thở, điện tim cho cấp cứu, nhưng nhân lực thì quá mỏng”.

 

Khoa Nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên gần tháng qua luôn trong tình trạng quá tải. Chỉ tiêu của khoa này là 25 giường, đã kê thêm thành 70 giường phục vụ, nhưng phải thu dung điều trị cho 80-100 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân sốt xuất huyết chiếm hơn 50%. Bác sĩ Trưởng khoa Nhiễm Đoàn Văn Hậu cho biết :”Cao điểm bệnh nhân nằm viện điều trị sốt Dengue/sốt xuất huyết là 45-70 trường hợp. Chúng tôi phải lọc kỹ bệnh, những người lui bệnh thì cho xuất viện để có chỗ tiếp nhận bệnh nhân mới. Khoa Nhiễm cũng đã được tăng cường thêm 1 bác sĩ và 3 điều dưỡng. Tuy vậy, khoa vẫn phải bố trí  lịch làm việc và trực dày hơn”.

 

Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thanh Trúc nói: “Những khó khăn như bệnh viện quá tải, nhân lực thiếu... ảnh hưởng phần nào đến kết quả điều trị sốt xuất huyết. Mặt khác, nguy hiểm đối với bệnh nhân bị choáng do sốt xuất huyết là khó lường. Vì vậy, ngoài nỗ lực trong công tác phòng, chống bệnh của ngành Y tế, các địa phương cần huy động cộng đồng để góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Người dân cần nâng cao ý thức trong việc diệt bọ gậy, diệt muỗi, ngủ mắc màn để phòng bệnh. Khi có dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết thì đến ngay cơ sở y tế chứ không để muộn, bệnh diễn biến phức tạp, khó xử lý.

 

VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek