Thứ Sáu, 11/10/2024 00:16 SA
Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa):
Khẩn cấp phòng chống dịch sốt xuất huyết
Thứ Năm, 28/05/2009 14:00 CH

Đến ngày 27/5, xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) đã có 45 ca mắc sốt Dengue, sốt xuất huyết Dengue, trong đó có một ca tử vong. Theo quy định mức độ dịch của Bộ Y tế, Hòa Hiệp Trung đang có dịch quy mô vừa. Trước tình trạng dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ tăng cao, ngành Y tế, chính quyền xã Hòa Hiệp Trung đang tăng cường các biện pháp phòng chống khẩn cấp.

 

anh-hht.jpg

Phun thuốc diệt muỗi tại thôn Phú Thọ 1 xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) - Ảnh: T.THỦY

 

Trong bốn ngày qua, số bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hòa tăng vọt. Bác sĩ Trương Trọng Lành, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hòa, cho biết trong 19 ca nằm viện ngày 27/5 đã có đến 14 ca ở xã Hòa Hiệp Trung. Phần lớn bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị ở độ I, II. Bệnh viện này chỉ có 50 giường nhưng do có nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết, bệnh mùa hè nên đã phải kê đến hơn 70 giường để phục vụ. Hiện Bệnh viện Đa khoa Đông Hòa đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền, tăng cường thêm bác sĩ trực, kể cả bộ phận cận lâm sàng; đồng thời thành lập hai tổ cấp cứu lưu động ngoại viện. Riêng Khoa Nội - Nhi - Nhiễm bố trí giường cách ly.

 

Ngày 26/5, xã Hòa Hiệp Trung đã tiến hành tổng vệ sinh, diệt bọ gậy trên toàn địa bàn. Mỗi thôn thành lập một đoàn gồm y tế thôn, cán bộ trạm y tế, trưởng thôn, thành viên các đoàn thể, có giám sát của Trung tâm Y tế dự phòng huyện tiến hành giúp nhân dân đổ bọ gậy những nơi nước đọng. Đồng thời, tuyên truyền vận động nhân dân cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết. Ngày 27/5, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa tiến hành  phun thuốc diệt muỗi tại các gia đình ở thôn trọng điểm Phú Thọ 1, xã Hòa Hiệp Trung- nơi có ca tử vong và số bệnh đang tăng cao từng ngày. Theo ông Nguyễn Thanh Long, Phó trưởng khoa kiểm soát dịch HIV/AIDS Trung tâm Y tế dự phòng huyện Đông Hòa, từ 27 đến 29/5 sẽ phun thuốc đợt I trên toàn xã Hòa Hiệp Trung. Đợt II sẽ tiếp tục phun từ ngày 3 đến 6/6 để bảo vệ hơn 5.300 hộ dân.

 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người ở Hòa Hiệp Trung chủ quan trong phòng chống bệnh. Cháu Phạm Ngọc Tín (11 tuổi, con chị Lê Thị Hồng Dân, ở Phú Thọ 1) bị bệnh sốt xuất huyết nhưng ở nhà 5 ngày, đi y tế tư nhân điều trị. Đến khi thấy tình trạng con mình bất ổn, chị Dân mới đưa nhập viện. Theo Dân, y tá tư cho rằng con chị lên ban sởi lại ảnh hưởng của cúm A (H1N1) nên sẽ lâu hết bệnh!. Uống thuốc tây không hết, chị mua tiêu ban lộ cho con. May nhờ cán bộ dự phòng đi giám sát, bảo phải nhập viện. Ông Nguyễn Thanh Long bày tỏ sự lo lắng khi ý thức người dân chưa cao. Ông Long cho biết hôm triển khai họp toàn dân trong thôn Phú Thọ 1 để tuyên truyền vận động, chỉ có đại diện 60 trong tổng số 383 hộ ở địa phương có mặt. Một nỗi lo khác là phần lớn người dân địa phương dùng bi chứa nước bơm từ giếng khoan. Mỗi lần bơm lên dùng trong vài ngày, nhưng có nhiều hộ không chịu đậy kín để bọ gậy sinh trưởng nên lượng muỗi khó xử lý hết. 

 

Ông Trần Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Trung, cho biết: “Viện Pasteur Nha Trang đánh giá mức độ dịch tại Hòa Hiệp Trung đang nguy hiểm. Vì vậy, ngoài chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cùng tham gia dập dịch, xã chú trọng vận động nhân dân phòng chống dịch. Ca tử vong vừa qua do người nhà bệnh  nhân nghi ngờ là bệnh khác nên khi phát hiện là sốt xuất huyết thì đã diễn biến phức tạp. Chính quyền sẽ có biện pháp vận động nhân dân nếu có triệu chứng ban đầu của sốt xuất huyết thì đến ngay cơ sở y tế để khám, điều trị, không nên đến y tế tư nhân; đồng thời, chính quyền địa phương sẽ xử lý nghiêm những trường hợp hành nghề trái phép”.

 

THU THỦY

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek