Thứ Sáu, 11/10/2024 04:21 SA
Bộ Y tế: Phẩy khuẩn tả lan nhanh, độc lực mạnh
Thứ Năm, 21/05/2009 07:00 SA

Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục y tế Dự phòng và Môi trường - Bộ Y tế cho biết, hiện đã có 13 địa phương trên cả nước có bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm, dương tính với phẩy khuẩn tả. Tại các địa phương trên, tính đến ngày 19/5, có tổng cộng 628 ca mắc tiêu chảy cấp nguy hiểm, 56 trường hợp mắc phẩy khuẩn tả, trong đó có một ca tử vong.

 

Đáng chú ý, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 19/5, Bộ Y tế cho biết, một số địa phương phát hiện phẩy khuẩn tả trong nước bề mặt, trong rau, một số thực phẩm chế biến không đảm bảo vệ sinh. Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga khẳng định, thời gian tới, có thể tiếp tục ghi nhận thêm một số tỉnh có trường hợp mắc tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả. Bộ Y tế cũng lo ngại, nếu để phẩy khuẩn tả lây lan vào nguồn nước sinh hoạt, nguy cơ bùng phát dịch lớn rất có thể xảy ra.

 

Tiến sĩ Nguyễn Huy Nga cảnh báo, type khuẩn tả năm nay có độc lực mạnh, khả năng lây lan nhanh, độc tố cao, dễ gây tử vong hơn. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần cảnh giác, thực hiện theo đúng khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế là ăn chín, uống sôi, rửa tay xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, không ăn thực phẩm không có nguồn gốc...                               

 

Trong khi đó, tiến sĩ Khu Thị Khánh Dung, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận tám bệnh nhi bị tiêu chảy cấp nguy hiểm. Những bệnh nhân này đều không cư trú tại vùng có dịch, trong đó, nhỏ nhất là trẻ ba tuổi và lớn nhất là trẻ chín tuổi. Theo tiến sĩ Dung, trẻ bị tiêu chảy cấp nhập viện không có tình trạng nôn thốc, nôn tháo và tiêu chảy nhiều như người lớn. Đây là nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh chủ quan, cho rằng trẻ chỉ bị tiêu chảy bình thường. Tiến sĩ Dung khuyến cáo: Khi trẻ có biểu hiện nôn, tiêu chảy, người lớn cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế, không nên tự mua thuốc điều trị tại nhà. Nếu để tình trạng tiêu chảy kéo dài, trẻ sẽ mất nước nhiều, gây khó khăn cho công tác điều trị, thậm chí, trẻ có thể bị tử vong do sức đề kháng yếu.

 

Theo TP

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek