Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Mê hoảng ban đêm
Thứ Hai, 13/04/2009 14:00 CH

Hỏi: Có cháu nhỏ giữa đêm thường thức dậy, hốt hoảng, có lúc ngồi dậy sợ hãi nhìn xung quanh một lúc rồi ngủ tiếp. Đôi khi cháu kêu lên, bước xuống khỏi giường tới nép mình trốn ở góc nhà, nhưng sáng hôm sau cháu không hề biết chuyện gì đã xảy ra đêm qua. Để cháu ngủ chung với bố  mẹ vẫn xảy ra tình trạng như vậy. Không biết thần kinh cháu có vấn đề gì không?                 

          

(Lê Thị Thanh Trúc, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An)

 

Trả lời: Trẻ em thường có những giấc mơ ngắn. Những giấc mơ đó có tác dụng làm thần kinh các cháu thư giãn, làm mờ đi trong trí óc những hình ảnh và hoạt động cháu đã nhìn thấy xung quanh trong cả một ngày. Nhưng nếu cháu mê sảng luôn và có vẻ sợ buổi tối thì phải tìm nguyên nhân. Nhiều khi, nguyên nhân rất bình thường như: giường chật quá, bộ quần áo cháu mặc khi đi ngủ bó sát vào người quá, hoặc cháu bị nóng, bị tức ngực vì đắp quá nhiều chăn. Có khi lại là bữa cơm chiều ăn quá no hay vừa coi một chuyện đáng sợ trên tivi. Đôi khi, cháu phải mang theo một nỗi lo sợ vào giường ngủ vì bố mẹ đã ra lệnh: “Cấm được đái dầm?”. Cháu sợ khi thức dậy, bị anh chị em chế diễu ...

 

Trong trường hợp như vậy, người lớn nên giữ im lặng, không cần đánh thức cháu dậy. Chỉ một lát sau, cháu sẽ bình tĩnh và đi ngủ trở lại. Buổi sáng khi thức giấc, cháu đã quên hết tất cả mọi việc đã xảy ra đêm qua.

 

Nếu cháu thức dậy, nên lại ngồi gần, cầm tay cháu và hỏi cháu bằng giọng bình tĩnh. Nếu cháu muốn kể về nội dung giấc mơ, hãy để cho cháu kể hết. Nếu cháu muốn bật đèn, nên hé cửa để đèn nơi khác chiếu vào phòng, hoặc bật ngọn đèn đêm. Không cần ánh sáng chói.

 

Không nên la mắng hoặc chế giễu, cho là nhút nhát làm cháu càng sợ hơn.

 

Không nên vì thế mà đưa cháu sang ngủ chung với người lớn. Làm như vậy, cháu sẽ quen và thấy ngại ngủ một mình.

 

Nếu bạn đã chú ý tránh gây cho cháu mọi điều xúc động hoặc ảnh hưởng như trên mà cháu vẫn tiếp tục mê hoảng và sợ buổi tối, thì có thể nghĩ đến các biện pháp điều trị tâm lý chuyên sâu hơn.

 

Dùng thuốc không chữa trị được tận gốc hiện tượng mê hoảng của trẻ em. Cần có sự săn sóc và tình cảm của người thân cùng sự cộng tác của các chuyên gia tâm lý.       

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek