Thứ Bảy, 05/10/2024 10:20 SA
Bệnh viện Đa khoa Phú Yên:
Nhiều cải cách vì người bệnh
Thứ Hai, 13/04/2009 07:15 SA

Hơn hai tháng qua, bệnh nhân đến khám, điều trị, nhận phát thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên không còn chịu cảnh ngồi chờ quá buổi để đến lượt. Có được sự phục vụ tận tình này là nhờ bệnh viện đã thực hiện một số cải tiến trong quy trình làm việc. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng thực hiện nhiều cải cách công tác khác để phục vụ người bệnh tốt hơn.

 

kham-benh-090413.jpg

Ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, người cao tuổi được ưu tiên khám bệnh tại phòng riêng  - Ảnh: T.THỦY

 

BỆNH NHÂN HÀI LÒNG

 

Cụ bà Đỗ Thị Quận, 94 tuổi ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) được con đưa đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khám bệnh. Sau khi làm xong thủ tục ghi sổ, cụ được giới thiệu đến phòng khám số 5, nơi dành riêng cho người cao tuổi và người tàn tật khám bệnh. Ở đây, cụ Quận được bác sĩ tiếp đón và khám bệnh nhanh chóng, không phải ngồi đợi lâu như trước. Khi ra quầy lấy thuốc, cụ cũng được ưu tiên nhận trước. Ông Nguyễn Quang, con trai cụ Quận nói: “Những tưởng phải chờ đợi suốt cả buổi như trước đây nên từ mờ sớm tôi đã vội đưa mẹ đến bệnh viện. Nhưng nhờ sự đổi mới trong việc áp dụng hình thức khám ưu tiên cho người cao tuổi, mẹ tôi đã được khám, phát thuốc rất nhanh. Người dân chúng tôi hài lòng vì thấy đây là cách làm hay, vì bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên”. Chị Lê Thị Phiếu ở phường 8 (TP Tuy Hòa) cũng rất vui khi đưa con trai dưới 6 tuổi đi khám bệnh. Ở đây, bác sĩ khám bệnh niềm nở và dặn dò chu đáo. Khi đến phòng nhận thuốc cũng được ưu tiên nên mẹ con được về sớm mà không phải ngồi đợi lâu.

 

Tại khoa Khám bệnh, Phòng cấp cứu ngoại được chuyển từ tầng trên xuống tầng trệt và tách biệt, tạo điều kiện dễ dàng cho việc khiêng, bê bệnh nhân bị chấn thương. Hơn hai tháng nay, việc khám bệnh vào đầu buổi sáng và đầu buổi chiều được tiến hành sớm hơn trước đây 30 phút. Nhờ vậy, bệnh nhân bị “tồn” phải ra về hoặc chịu cảnh ngồi chờ nhận thuốc đến hơn 18 giờ tối hoặc gần 12 giờ trưa không còn. Bác sĩ Phạm Kỳ Quang, phụ trách khoa Khám bệnh, cho biết: “Dù mỗi ngày khám hơn 1.000 bệnh nhân, nhưng chúng tôi quyết tâm không để tình trạng “ùn tắc” bệnh nhân như trước. Từ 2 bàn cấp thuốc nay tăng lên 3 bàn, trong đó dành riêng một bàn cấp thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi và trên 70 tuổi, phụ nữ có thai, người tàn tật”. Cũng theo bác sĩ Phạm Kỳ Quang, sở dĩ trước đây việc triển khai khám bệnh chậm là vì nhân viên trong khoa phải họp đầu buổi, nghe phổ biến lại quy chế, chuyên môn. Nay, phải làm sớm phục vụ bệnh nhân. Có vấn đề gì cần triển khai, chúng tôi có thể thông tin trực tiếp đến từng nhân viên hoặc mỗi tuần họp một lần, tiết kiệm thời gian để khám bệnh kỹ hơn.

 

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã chủ động triển khai chụp CT cho bệnh nhân tại khoa Khám bệnh khi có nghi ngờ thay vì trước đây bệnh nhân phải nằm nội trú mới được thực hiện phương pháp này. Điều này tránh được tình trạng chẩn đoán không chính xác, chuyển bệnh nhân nhầm khoa. Vì chấn thương sọ não hay va chạm có biểu hiện tụ máu rất nguy hiểm, tranh thủ được thời gian thì cơ hội cứu sống bệnh nhân cao hơn. Thêm vào đó, việc bệnh viện đầu tư máy rửa phim đã rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân và người đi khám sức khỏe có nhu cầu chụp X-quang.

 

VÌ SỰ CÔNG BẰNG TRONG KHÁM CHỮA BỆNH

 

Một cải cách khác của bệnh viện, trong phục vụ hành chính, là việc bán sổ khám bệnh, thông báo, phát thẻ được tập trung một chỗ và có phát thanh nội quy, hướng dẫn người đi khám bệnh, khám sức khỏe. Thủ tục khám sức khỏe đơn giản, rút ngắn thời gian hơn trước. Đặc biệt, bệnh viện công khai các số điện thoại của người phụ trách để người dân phản ánh kịp thời.

 

Không chỉ cải cách tại khoa Khám bệnh, mà các khoa điều trị nội trú cũng được lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chú trọng. Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, số bệnh nhân  nhập viện tăng cao, có ngày khoa Nội B tiếp nhận đến 140-150 bệnh nhân. Nếu trước đây, ở khoa Nội B bệnh nhân nằm ngoài hành lang, có cả trường hợp nằm nơi không mái che; bệnh nhân thường phải xuất viện sớm hơn thời gian nằm viện vì khoa quá tải; thì nay, họ được chuyển về khu mới (khoa Nhiễm cũ) với 130 giường. Nhờ vậy, bệnh nhân thấy dễ chịu hơn. Bà Lê Thị Mùa ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), từng nuôi mẹ bệnh, nói: “Cả tôi và mẹ thấy thoải mái hơn khi được điều trị bệnh tại đây”. Không chỉ thế, việc thu 20% viện phí cho các đối tượng có bảo hiểm y tế tự nguyện cũng được thu trực tiếp tại khoa. Cách làm này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nhà, vừa giảm tải nơi thu phí.

 

Bác sĩ chuyên khoa II  Bùi Trần Ngọc, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Sau lớp học về tâm lý giao tiếp và tiếp xúc bệnh nhân, nhân viên, bệnh viện cũng đã có sự tiến bộ trong cách cư xử với bệnh nhân và người nhà. Bệnh viện đã quan tâm đến nhu cầu, sự cần thiết và tính công bằng trong khám chữa bệnh. Giải quyết sự quá tải đối với một số khoa lâm sàng có bệnh lý ngày càng tăng, để người bệnh có đủ chỗ nằm điều trị, đưa nhiều chương trình mới vào phục vụ cho bệnh nhân như: thay khớp háng, mổ trĩ bằng hai phương pháp sóng siêu âm và Longo giúp người bệnh không phải đi xa, tốn kém mà lại được điều trị miễn phí qua thanh toán bảo hiểm. Sắp tới, bệnh viện tiếp tục nhờ Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) ra chuyển giao các bệnh về sản, hướng dẫn điều trị đái tháo đường...

 

Xây dựng uy tín và lòng tin là mục tiêu trước mắt và lâu dài mà Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đặt ra. Bệnh viện sẽ thành lập khoa điều trị dịch vụ theo yêu cầu để thỏa mãn nhu cầu ngày càng tốt hơn cho mọi đối tượng. Chăm sóc bệnh nhân nghèo, bảo hiểm y tế và các đối tượng ưu tiên là một chính sách mà bệnh viện lớn đặc biệt quan tâm.        

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek