Thứ Bảy, 05/10/2024 14:24 CH
Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi
Thứ Sáu, 03/04/2009 18:35 CH

Chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình đợt 1 năm 2009 đang triển khai rộng rãi trên địa bàn Phú Yên. Sau nhiều năm tổ chức, những chiến dịch truyền thông này đã góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi về sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình trong cộng đồng.

 

to-roi-090403.gif

Cán bộ chuyên trách xã Ea Ly (huyện Sông Hinh) đến tận nhà phụ nữ tư vấn sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: THÙY THẢO

 

THAY ĐỔI NHẬN THỨC, HÀNH VI

 

Chị Nguyễn Thị Hoa, khu phố Trần Phú, phường 7 (TP Tuy Hòa) nói: “Kinh tế gia đình tương đối ổn định, có đủ cái ăn, cái mặc, nên vợ chồng tôi muốn sinh thêm con thứ ba. Thế nhưng, nhiều lần gần gũi nghe phân tích những lợi ích về sức khỏe, hạnh phúc lâu dài của các chị cán bộ chuyên trách dân số, tôi đã tự nguyện đến trạm y tế phường đặt vòng tránh thai. Bây giờ, cứ đến hẹn lại lên, khi chiến dịch diễn ra là tôi cùng với các chị em trong khu phố tự động đến kiểm tra”. Chị Nguyễn Vân Loan, cộng tác viên dân số khu phố Nguyễn Du, tiếp lời: “Ngày trước, tôi vừa tham gia thực hiện biện pháp tránh thai vừa đi vận động khản cả cổ họng mà nhiều người không chịu tham gia. Còn hiện nay, cứ gửi giấy mời là các chị em thu xếp công việc tham gia đầy đủ. Có nhiều chị em mới sinh một con cũng đã tham gia cấy tránh thai.

 

Hiện nay, phần lớn phụ nữ không còn e ngại dấu bệnh, mạnh dạn đưa ra những “thắc mắc không biết ngỏ cùng ai” trong sinh hoạt vợ chồng, đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình. Nhiều chị em được trả lời, giải thích thỏa đáng nên rất hài lòng, điều mà những năm trước đây không dễ có trong mỗi đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình. Chị Phạm Thị Kim Thoa, khu phố Liên Trì, phường 9 (TP Tuy Hòa), nói: “Đến tham gia chiến dịch tôi không những biết thêm được nhiều kinh nghiệm trong việc phòng tránh các bệnh phụ nữ  thường gặp mà còn được các bác sĩ, các nhà chuyên môn phát hiện những căn bệnh nguy hiểm kịp thời chữa trị, giải tỏa được những trục trặc chuyện gia đình”

 

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG CỘNG ĐỒNG

 

Có thể nói, các phương pháp truyền thông cộng đồng về chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình qua nhiều hình thức như tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng, nói chuyện chuyên đề với người dân tại những nơi công cộng, tư vấn tại nhà… đã đem lại hiệu quả rất tích cực. Phần lớn người dân đã tự thay đổi hành vi, rồi vận động hàng xóm, người thân mình cùng thực hiện. Số người chấp nhận các biện pháp tránh thai, phát hiện, điều trị các bệnh viêm nhiễm qua đường sinh dục, chăm sóc thai nghén tăng lên hằng năm, mức sinh đã giảm xuống, chất lượng dân số được chú trọng. Nhiều địa phương nhiều năm liền không sinh con thứ ba, nhờ vậy chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Trưởng trạm y tế phường 9 Nguyễn Thanh Hiệp cho biết: “Năm nay, các chị em đến sớm, rất đông đủ để tham gia chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra là 100% chị em trong độ tuổi sinh đẻ phải được cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình”.

 

Cách tiếp cận tuyên truyền nhẹ nhàng, dí dỏm, dễ hiểu đã tạo không khí vui vẻ gần gũi giúp chị em thẳng thắn trình bày những mong muốn, thắc mắc của mình. Ông Nguyễn Ngọc Nha, Chi cục trưởng Chi cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình Phú Yên, cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động của ngành dân số, người dân ở các nơi đã thành lập nhóm, tổ không sinh con thứ ba. Ở đó, các chị em vừa là người tham gia thực hiện trong chiến dịch vừa là những cộng tác viên tích cực. Trước, trong và sau chiến dịch, Chi cục Dân số- kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản liên tục giám sát xuống tận cơ sở để can thiệp kịp thời những trường hợp các chị em có vấn đề về sức khỏe sinh sản như bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, phụ khoa, u nang tử cung…. được tư vấn, chuyển tuyến xử lý kịp thời rồi mới cho thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

 

Thực tế cho thấy, để công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình đạt hiệu quả, cần triển khai đồng bộ các biện pháp, đồng loạt đến tận cộng đồng dân cư, kể cả cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước. Trong đó, công tác tuyên truyền trực tiếp là rất thiết thực, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để chuyển sang thay đổi hành vi thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản- kế hoạch hóa gia đình một cách hiệu quả.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek