Thứ Năm, 10/10/2024 05:18 SA
PGS-TS Trương Văn Việt, Giám đốc BV Chợ Rẫy:
Có thể phải liên hệ với nước ngoài để xét nghiệm các trường hợp phức tạp ở An Lĩnh
Thứ Sáu, 26/05/2006 07:55 SA

Ngay sau buổi khám các bệnh nhân bị XHC Delta ở xã An Lĩnh, PGS-TS Trương Văn Việt, Giám đốc BV Chợ Rẫy đã dành cho Báo Phú Yên cuộc phỏng vấn dưới đây.

 

* Thưa bác sĩ, vì sao BV Chợ Rẫy quyết định đến xã An Lĩnh để khám bệnh XHC Delta?

 

- Theo phân công của Bộ Y tế, thì Phú Yên thuộc địa bàn khám chữa bệnh theo tuyến của BV trung ương Huế. Thế nhưng, XHC Delta là một căn bệnh còn khá mới ở Việt Nam, chính vì thế khi hay tin Phú Yên có hàng chục người mắc bệnh, cùng với việc nhận được lời đề nghị từ ngành Y tế Phú Yên, chúng tôi đã thành lập đoàn đi ngay.

 

060526-bsviet.jpg
Bs Trương Văn Việt đang khám cho một bệnh nhân XHC Delta tại An Lĩnh

 

Đây là một căn bệnh đang thu hút sự chú ý của dân chúng, chính vậy BV Chợ Rẫy muốn có một chương trình nghiên cứu cụ thể để có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của căn bệnh này.  Tôi thực sự xúc động khi thấy quá nhiều em, nhiều cháu còn rất trẻ lại mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là các cháu nữ. Chính điều đó càng thôi thúc chúng tôi phải sớm nghiên cứu cho tường minh căn bệnh này.

 

* Qua buổi khám này, bác sĩ có thể cho ý kiến của mình về nguyên nhân gây ra bệnh XHC Delta?

 

- Chương trình chúng tôi hiện đang triển khai nên chưa thể có những kết luận gì ở thời điểm này. Tuy nhiên, trực tiếp thăm khám các bệnh nhân, chúng tôi nhận thấy nhiều điều khúc mắc cần phải tìm câu trả lời. Hiện tại, chúng ta phải tạm chấp nhận nguyên nhân gây bệnh XHC Delta là do tiêm chích nhiều. Thế nhưng, bệnh lý ở An Lĩnh này quá đa dạng. Có bệnh nhân tiêm chích gây biến chứng như áp xe lại không teo cơ bằng bệnh nhân tiêm chích không để lại dấu hiệu nào; có bệnh nhân vùng cơ bị tiêm chích lại không teo bằng vùng cơ không tiêm chích... Đó là những dấu hiệu khác lạ với y văn mà chúng tôi cần phải sớm tìm câu trả lời.

 

* Kế hoạch tiếp theo của BV Chợ Rẫy sau đợt khám bệnh này là gì?

 

- Chúng tôi đã đề nghị là đưa toàn bộ 40 ca mắc bệnh XHC Delta này vào BV Chợ Rẫy, nhưng cuối cùng thống nhất là sẽ đưa khoảng hơn 20 trường hợp XHC Delta điển hình cần cho công tác nghiên cứu. Việc này sẽ triển khai ngay trong vài ngày tới. Phải làm như thế bởi nhiều xét nghiệm quan trọng ở Phú Yên không thể thực hiện được do thiếu máy móc, thiết bị. Kế hoạch của chúng tôi là cùng với xét nghiệm máu, siêu âm còn phải chụp cộng hưởng từ, đo điện cơ. Một số xét nghiệm quan trọng và phức tạp có thể phải liên hệ với nước ngoài để có kết quả chuẩn xác.

 

Sau bước xét nghiệm, BV Chợ Rẫy sẽ có đề xuất phẫu thuật đối với từng ca. Chúng tôi đã thống nhất là sẽ đưa toàn bộ bệnh nhân của An Lĩnh về Phú Yên để phẫu thuật, BS của BV Chợ Rẫy sẽ đến BV tỉnh trực tiếp phẫu thuật và chuyển giao kỹ thuật cho bác sĩ của Phú Yên.

 

Về mặt chi phí sẽ khá lớn. Tôi tính sơ bộ mỗi ca bệnh như thế chỉ riêng khâu xét nghiệm tại BV Chợ Rẫy đã hơn 5 triệu, còn những xét nghiệm phải làm ở nước ngoài thì tôi... chưa biết. Nhưng chúng tôi quyết định thực hiện chương trình nghiên cứu này nên sẽ đài thọ toàn bộ chi phí cho các bệnh nhân. Hiện chúng tôi cũng đã có một số nguồn tài trợ cho chương trình, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ về cho Phú Yên khi tiến hành phẫu thuật cho những bệnh nhân này tại đây.

 

* Xin cám ơn bác sĩ.

 

NGUYÊN HÒA thực hiện

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek