Thứ Năm, 10/10/2024 07:25 SA
Đoàn Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) xác định:
An Lĩnh có đến 40 “chim sệ cánh”
Thứ Sáu, 26/05/2006 07:50 SA

* Lứa tuổi mắc bệnh nhiều nhất trong khoảng 16-22 tuổi * Hơn 20 bệnh nhân sẽ được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy để chẩn đoán bằng các xét nghiệm hiện đại * Các ca phẫu thuật sẽ được tổ chức tại Phú Yên với sự tham gia của bác sĩ BV Chợ Rẫy * Đã phát hiện 5 ca nghi mắc “chim sệ cánh” ở An Xuân.

 

Như Báo Phú Yên đã liên tục thông tin trên các số báo gần đây, việc tại xã An Lĩnh (huyện Tuy An) phát hiện hàng chục ca xơ hóa cơ (XHC) Delta đã thu hút sự chú ý của không chỉ dư luận mà cả giới y học. Ngày 25-5, đoàn 10 bác sĩ của BV Chợ Rẫy do Giám đốc Phó Giáo sư – Tiến sĩ Trương Văn Việt, đã trực tiếp đến An Lĩnh để khám cho tất cả các bệnh nhân nghi bị XHC Delta tại đây.

 

THAY PHIÊN ĐI... KHÁM

 

Bây giờ đang vào vụ làm đất mới trồng mía, hằng ngày, người dân An Lĩnh thường ở trên rẫy hơn là ở nhà. Thế nhưng, sáng qua, hàng chục người đã bỏ công việc để đến trụ sở UBND xã “đón” đoàn bác sĩ từ BV Chợ Rẫy đến khám bệnh “chim sệ cánh”, căn bệnh mà trước đó ngành y tế Phú Yên đã xác định tại xã này có 25 ca. Phải “mượn” trụ sở UBND xã bởi trạm y tế của xã chỉ là một căn nhà cấp bốn vài chục mét vuông không đủ cho hơn cả trăm người, gồm các bệnh nhân và phụ huynh, đến khám bệnh. Người ta phải tận dụng toàn bộ mọi không gian của trụ sở xã, từ phòng làm việc của Bí thư Đảng ủy đến phòng Chủ tịch UBND xã, từ hội trường đến nhà kho làm nơi khám bệnh.

 

060526-bsviet.jpg
Giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy - PGS - TS Trương Văn Việt (bìa phải) đang khám bệnh cho một ca XHC Delta ở An Lĩnh - Ảnh: Khương Duy

 

Ông Phạm Công Bình ở vùng 4 cùng hai cậu con trai Phạm Thanh Độ, Phạm Thanh Lượng đến UBND xã từ rất sớm. Ông thổ lộ: “Nhà tôi cả bốn cha con đều mắc căn bệnh này, nhưng thằng lớn Phạm Thanh Phong còn phải đi cày để kịp xuống giống mía. Chút nữa Độ, Lượng khám xong sẽ về thay cho Phong đến khám sau”. Ông Bình nói rằng cả nhà ông ai cũng muốn được khám, được điều trị cho dứt điểm căn bệnh “sệ cánh” này, “nhưng vợ chồng tôi bàn, nếu chi phí quá lớn thì chắc chỉ mỗi cậu út là Phạm Thanh Lượng đi phẫu thuật thôi”.

 

Bà Võ Thị Bửu ở vùng 8 có cô con gái Đinh Thị Lệ Thu Ngân năm nay 22 tuổi, đến tuổi dậy thì thì vai gồ ra, hai tay cong veo như cán vá. “Tôi cứ tưởng cháu bị dị tật gì đó, mãi đến gần đây mới biết Ngân mắc bệnh XHC Delta. Chính vậy mà nghe có bác sĩ ở Sài Gòn về khám là tôi hối đi ngay” – bà cho biết. Sáng qua, bà làm thay công việc hàng ngày của Ngân là thả mấy con bò lên đồi, cắt mấy bao cỏ rồi tất tả chạy đến trụ sở xã để chờ nghe kết quả khám bệnh của con gái...

 

Còn cô gái Bùi Thị Duyên ở vùng 4 thì bộc bạch rằng cô phát hiện mình có đôi vai nhô, tay cán vá cả chục năm nay rồi, buồn lắm nhưng không biết phải làm sao. “Mấy lần má bảo em đi bệnh viện khám, nhưng đi một mình thì mắc cỡ lắm. Tuần trước có bác sĩ ở tỉnh về khám nhưng làm ở rẫy xa không biết tin, không về khám được. Lần này nhiều bạn cùng đi và cũng biết được có các bác sĩ giỏi về nên phải đi khám thôi” – Duyên nói.

 

NHỮNG GIA ĐÌNH “CHIM SỆ CÁNH”

 

Mỗi bệnh nhân được khám theo một quy trình gồm 5 bước: cân đo, khám dịch tễ, khám tổng quát, khám ngoại thần kinh và cuối cùng là chấn thương – chỉnh hình. Kết quả, theo kết luận của các bác sĩ BV Chợ Rẫy: Trong 43 người đến khám, chỉ có 3 trường hợp không phải bệnh XHC Delta, 40 người còn lại qua thăm khám lâm sàng đều xác định là đã mắc bệnh, trong đó khoảng hơn 20 ca điển hình. Người nhỏ tuổi nhất là 15, lớn nhất là 64, đa số khởi bệnh từ 8-15 tuổi, nhưng lứa tuổi hiện mắc bệnh này nhiều nhất là 16-22.

 

060526-chokham.jpg
Các bệnh nhân XHC Delta đang chờ khám - Ảnh: Khương Duy

 

Điều đặc biệt là đã có khá nhiều gia đình “chim sệ cánh” tại An Lĩnh. Đó là bốn cha con ông Phạm Công Bình; bốn anh em Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Kim Hoa, Nguyễn Kim Thanh, Nguyễn Thị Kim Loan; ba chị em Bùi Thị Hiên, Bùi Đức Hiến, Bùi Thị Duyên; hai anh em Nguyễn Hoài Cảnh, Nguyễn Thị Hồng Ngọc; hai anh em Nguyễn Hoàng Quân, Nguyễn Sĩ...

 

Theo bác sĩ Trương Văn Việt, qua khai thác bệnh sử và khám lâm sàng thì thấy tình trạng bệnh rất đa dạng. “Một số người cho biết họ từng có tiêm chích nhiều lần ở vùng cơ Delta; những người khác thì nói họ chẳng tiêm chích gì cả. Có người nói rằng họ phát hiện bệnh từ khi còn rất nhỏ tuổi, nhưng cũng có người lớn tuổi mới thấy xuất hiện các dấu hiệu bệnh” – ông nói.

 

PHÚ YÊN CÓ THỂ LÀ MỘT “Ổ” XHC DELTA

 

BS Việt nói rằng cho đến nay, BV Chợ Rẫy mới nhận có hai ca bị XHC Delta và cho đến nay Phú Yên là tỉnh có nhiều người mắc bệnh nhất của khu vực phía Nam. “Chỉ trong một xã dân cư còn thưa (4.850 nhân khẩu – PV) mà số người mắc bệnh như thế là khá cao” – BS Việt nhận định. Ông cũng đặc biệt chú ý đến thông tin An Lĩnh là một ổ sốt rét trước đây, người dân có tiền sử tiêm chích nhiều. Trong buổi làm việc với ngành y tế Phú Yên chiều qua, Giám đốc BV Chợ Rẫy đã đề nghị Phú Yên giám sát bệnh ở những vùng từng là các ổ sốt rét trước đây để đánh giá bước đầu số người mắc bệnh XHC Delta, đồng thời khảo sát xem cả vùng biển, vùng đồng bằng xem có xuất hiện loại bệnh này không. “Nếu có những vùng nhiều người mắc bệnh như An Lĩnh, BV Chợ Rẫy sẽ tiếp tục cử đoàn bác sĩ đến để khám như lần này” – BS Việt cho biết.

 

060526-khamphi.jpg
Các Bs Ngoại - Chấn thương đang kiểm tra cho bệnh nhân Bùi Văn Phi - Ảnh: Khương Duy

 

Trong khi đó, chiều qua, bác sĩ Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Huỳnh Ngọc Ấn cho biết Trạm Y tế xã An Xuân (Tuy An) vừa báo cáo sơ bộ rằng tại xã này đã phát hiện 5 ca nghi mắc bệnh “chim sệ cánh”. Còn BS Nguyễn Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế, cũng nhận định rằng chắc chắn những vùng lân cận xã An Lĩnh và nhiều vùng khác ở Phú Yên cũng có bệnh này và ông cũng đồng ý với dự đoán Phú Yên có thể có hàng trăm ca mắc XHC Delta như BS Ấn đã nói trước đó.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek