Chủ Nhật, 06/10/2024 07:26 SA
Dự phòng tốt nhờ đổi mới phương pháp truyền thông
Thứ Năm, 26/02/2009 13:00 CH

TP Tuy Hòa có dân cư đông, lại là nơi giao lưu giữa các huyện, các tỉnh, nên nguy cơ lây bệnh cao và có tính chất tập trung. Vì vậy, ngoài việc chủ động triển khai phòng bệnh, những người làm công tác dự phòng ở TP Tuy Hòa đã nhạy bén đổi mới phương pháp truyền thông, đem lại hiệu quả cao trong phòng bệnh.

 

kiem-tra-bo-gay.jpg

Cán bộ y tế dự phòng TP Tuy Hòa kiểm tra bọ gậy, tuyên truyền nhân dân phòng sốt xuất huyết.  - V.HOÀNG

 

Sốt xuất huyết (SXH) là bệnh thường xuất hiện và lây lan nhanh trên địa bàn TP Tuy Hòa trong những năm qua. Đợt cao điểm từ tháng 5-7 hàng năm, lịch làm việc của nhân viên y tế dự phòng luôn kín. Còn nhớ, những lúc có dịch SXH quy mô nhỏ, rải rác ở các thôn, khu phố, những người làm công tác hành chính tổng hợp như Nguyễn Văn Bình, Lữ Thị Thanh Xuân cũng tham gia điều tra bọ gậy, giám sát dịch tễ và tuyên truyền đến từng hộ dân. Chị Xuân nói: “Chúng tôi xác định phòng bệnh là quan trọng. Mình phải làm gương để y tế tuyến dưới cùng tham gia, làm thay đổi hành vi của nhân dân”. Đầu năm ngoái, bệnh SXH trở thành vấn đề nóng bỏng, số ca mắc rất ít nhưng đã có tử vong. Ngoài việc kịp thời tổ chức xử lý ổ dịch nhỏ, tăng cường giám sát ca bệnh, giám sát vectơ truyền bệnh tại bệnh viện và cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa phối hợp chặt chẽ với Phòng Y tế để tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí, đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe đến từng hộ dân, nhanh chóng khống chế SXH. Đến cuối năm, lũy tích chỉ có 151 ca SXH, giảm 69,18% so với năm 2007.

 

Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cũng là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa nói: Chúng tôi tăng cường truyền thông, giúp người dân hiểu dần việc đảm bảo VSATTP. Trước đây mỗi quý giám sát một lần, nay mỗi tháng, lực lượng dự phòng thành phố và các xã, phường đi nhắc nhở một lần, những đợt cao điểm thì kiểm tra dày hơn, xử lý những trường hợp vi phạm theo pháp lệnh, đồng thời  vận động tuyên truyền, giúp những hộ kinh doanh dần thay đổi hành vi về VSATTP. Trong năm 2008, số cơ sở đủ điều kiện VSATTP là 522/647, đạt 80,68%, vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, không có vụ ngộ độc trên 30 người. Ý thức trách nhiệm của chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng như nhận thức của người tiêu dùng về VSATTP được nâng lên rõ rệt.

 

Việc đẩy mạnh truyền thông, phòng chống dịch, quản lý chăm sóc, điều trị các bệnh xã hội, giám sát kiểm tra VSATTP, vệ sinh môi trường… làm cho hiệu quả phục vụ được nâng lên. Công tác tiêm chủng mở rộng ngày càng đi vào chiều sâu, các bà mẹ hiểu được lợi ích của tiêm chủng, tỉ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt trên 99%. Công tác phòng chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em không chỉ được tiến hành tại trạm y tế mà còn tăng cường đến các tổ dân cư, thu hút sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt là các bà mẹ mang thai và bà mẹ có con dưới 5 tuổi, góp phần hạ tỉ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 12,1% (năm 2007: 13,9%). Công tác phòng chống bệnh xã hội như: lao, phong, tâm thần, sốt rét, bướu cổ, HIV/AIDS… được triển khai đồng bộ với kết quả năm sau cao hơn năm trước về chất lượng chăm sóc, điều trị.

 

Cùng với các hình thức tuyên truyền trên, Trung tâm Y tế dự phòng TP Tuy Hòa duy trì chuyên mục Nói chuyện sức khỏe và tham gia truyền thông sức khỏe trên hệ thống phát thanh, tạp chí của ngành… Đặc biệt, việc tăng cường truyền thông nhóm tại các tổ dân cư bằng công nghệ thông tin với những hình ảnh sinh động, đã thu hút mạnh mẽ sự hưởng ứng của cộng đồng, tạo được niềm tin trong nhân dân thành phố.

 

Bác sĩ Đinh Thị Bích Thủy cho biết: Chúng tôi thành công vì tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong toàn tập thể. Mỗi việc làm, từ xây dựng kế hoạch đến tổ chức triển khai, thực hiện… đều được bàn bạc, thống nhất. Mỗi người đều nêu cao vai trò trách nhiệm, chủ động trong phần việc được phân công. Bên cạnh đó, sự động viên, khuyến khích kịp thời của đoàn thể góp phần tích cực để đơn vị đẩy mạnh và giữ vững phong trào thi đua, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Cuối năm 2008, công tác phòng bệnh của TP Tuy Hòa đạt loại xuất sắc.

 

 

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek