Chủ Nhật, 06/10/2024 07:25 SA
Tạo “cú hích” để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Thứ Năm, 26/02/2009 15:00 CH

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ở Phú Yên đạt nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, công tác khám, chữa bệnh còn nhiều hạn chế, nhất là ở các huyện miền núi; các xã, phường, thị trấn thiếu cán bộ chuyên sâu. Vậy ngành Y tế tỉnh có giải pháp gì để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong thời gian tới? Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với bác sĩ Phan Vũ Nhân, Phó Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

 

bac-tuan-2.jpg

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế hỗ trợ trong điều trị bằng điện tim gắng sức tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: T.THỦY

 

* Ông có thể cho biết tình hình nhân lực hiện tại của ngành Y tế Phú Yên, đặc biệt là bác sĩ có chuyên môn sâu?

 

- So với nhu cầu thực tế và chỉ tiêu giường bệnh, số lượng bác sĩ trên địa bàn tỉnh hiện còn rất thiếu. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao tập trung chủ yếu ở TP Tuy Hòa. Hai bệnh viện đa khoa ở miền núi và các xã, phường, thị trấn thiếu nghiêm trọng cán bộ y tế có trình độ bác sĩ.

 

* Theo ông, việc cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới và các trạm y tế theo Quyết định 1816/QĐ-BYT của Bộ Y tế có ý nghĩa như thế nào?

 

- Năm 2008, theo Quyết định 1816, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã tiếp nhận 11 bác sĩ có chuyên môn giỏi của Bệnh viện Trung ương Huế về hỗ trợ luân phiên. Các bác sĩ tham gia giải quyết một số trường hợp bệnh nặng như nhịp tim nhanh trên thất, nhồi máu cơ tim, suy hô hấp cấp, cấp cứu nhi, phẫu thuật các khối u đại tràng, nối mạch ruột, can thiệp và một số phác đồ mới trong cấp cứu sản khoa như thuyên tắc ối, tiền sản giật; tập huấn và chuyển giao kỹ thuật hồi sức cấp cứu nhi, phẫu thuật nội soi sỏi mật tái phát, vỡ gan mật, hướng dẫn các quy trình chẩn đoán và điều trị tim mạch, chuyển giao kỹ thuật dọa sinh non, làm các test phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, nghiệm pháp gắng sức. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã cử cán bộ luân phiên về Sông Hinh trong 4 tháng, giúp bệnh viện này cấp cứu phẫu thuật ngoại khoa và một số lĩnh vực khác. 

 

Thực tế trên cho thấy, việc cử cán bộ luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới có một ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân tại cộng đồng, tiến tới sự công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các địa bàn trong tỉnh; đồng thời có tác dụng đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ, có trình độ chuyên môn để từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân

 

Khả năng luân phiên cán bộ (kíp cán bộ) từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ về bệnh viện tuyến dưới là rất khả thi. Qua đó, tình trạng quá tải ở bệnh viện tuyến tỉnh, nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có thể được cải thiện khi trình độ chuyên môn của cán bộ y tế, các dịch vụ y tế có chất lượng cao tại các bệnh viện tuyến dưới và trạm y tế xã được nâng cao.

 

Đối với các xã chưa có bác sĩ, việc luân chuyển bác sĩ từ tuyến huyện về khám chữa bệnh theo chế độ lưu trú một số buổi trong tuần là giải pháp để người dân dễ dàng tiếp cận và hưởng thụ các dịch vụ y tế. Việc cử cán bộ luân phiên hỗ trợ tuyến dưới, góp phần điều tiết và giảm bớt tình trạng chênh lệch tay nghề giữa các vùng, để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

 

* Ngành Y tế Phú Yên đã có kế hoạch gì trong việc cử cán bộ tuyến trên luân phiên hỗ trợ tuyến dưới?

 

- Sở Y tế đang lập đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới. Mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là các xã, huyện miền núi khó khăn, giảm tình trạng quá tải cho các bệnh viện trong tỉnh, nhất là Bệnh viện Đa khoa Phú Yên; đồng thời chuyển giao kỹ thuật, công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới.

 

Cán bộ được cử đi luân phiên có khả năng giải quyết độc lập các kỹ thuật. Với Phú Yên, điều khó khăn là cử lực lượng đi luân phiên thì không có người làm tại đơn vị, nên thời gian công tác do đơn vị cử đi luân phiên quyết định, tối thiểu 3 tháng đối với 1 lần luân phiên của một cán bộ. Tuyến tỉnh cử bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh về hỗ trợ tuyến dưới. Một bệnh viện tuyến trên có thể cử cán bộ giúp đỡ nhiều bệnh viện tuyến dưới. Ngược lại, một bệnh viện tuyến dưới có thể tiếp nhận cán bộ của nhiều bệnh viện tuyến trên về luân phiên.

 

* Cán bộ được cử đi luân phiên sẽ được hưởng những chế độ động viên, khuyến khích gì, thưa ông?

 

- Cán bộ đi luân phiên được giữ nguyên biên chế và được hưởng các chế độ như đang công tác tại đơn vị cử đi. Cán bộ nào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại nơi luân phiên thì được Sở Y tế khen thưởng khi có đề nghị của đơn vị chủ quản và được hưởng các chế độ khen thưởng khác do đơn vị quy định. Bệnh viện cử cán bộ đi luân phiên có trách nhiệm tạo mọi điều kiện để cán bộ yên tâm làm việc có hiệu quả. Đơn vị tiếp nhận cán bộ tới luân phiên có trách nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi về tinh thần và cơ sở vật chất trong điều kiện có thể để anh em luân phiên hoàn thành nhiệm vụ. Riêng tuyến huyện, việc giúp các xã, phường, thị trấn chưa có bác sĩ thì hình thức là cử bác sĩ về khám, chữa bệnh theo buổi trong tuần.

 

* Xin cảm ơn ông!

THU THỦY (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek