Thứ Hai, 07/10/2024 09:20 SA
Chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình:
Hiệu quả của việc đẩy mạnh truyền thông
Thứ Sáu, 02/01/2009 14:29 CH

Nhiều năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Phú Yên đã chú trọng đến công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho phụ nữ và coi đây là một nội dung quan trọng trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội. Hoạt động tuyên truyền được các cấp Hội Phụ nữ xác định là quan trọng nhất để đạt hiệu quả trong CSSKSS, nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

ds-090102.jpg

Tư vấn cho phụ nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản ở phường 2 (TP Tuy Hòa) – Ảnh: T.THỦY

 

Chị Đỗ Thị Phương Nam,Trưởng Ban Gia đình xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết: Nội dung CSSKSS được đưa vào nghị quyết đại hội phụ nữ, chương trình công tác của từng năm. Ngoài ra, Hội còn xây dựng kế hoạch hoạt động cho từng chuyên đề theo sự chỉ đạo của Trung ương Hội và sự phối hợp với ngành Dân số, Trung tâm CSSKSS.

 

Giúp cho phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhận thức được CSSKSS là quyền lợi thiết thân, là yếu tố quan trọng để hoàn thành thiên chức của người vợ, người mẹ, mỗi năm, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề, truyên truyền phổ biến kiến thức CSSKSS và thực hiện KHHGĐ.

 

Bằng nhiều hình thức như truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, sinh hoạt câu lạc bộ, hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ…, các buổi tuyên truyền thu hút hàng ngàn lượt phụ nữ tham gia. Qua đó, chị em nâng cao kiến thức và kỹ năng CSSKSS như uống viên sắt, tiêm phòng uốn ván, khám thai định kỳ, nhận biết những dấu hiệu thông thường của thai nghén… Chị em không chỉ có kiến thức về làm mẹ an toàn mà còn biết cách phòng tránh những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, trong đó có AIDS.

 

Theo chị Nam, hoạt động tuyên truyền luôn được đổi mới cả nội dung lẫn hình thức, chú trọng bề rộng lẫn chiều sâu, tập trung vào phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và đang nuôi con nhỏ, phụ nữ lao động ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, vùng biển và phụ nữ có đạo. Hội Phụ nữ đã kết hợp tuyên truyền nâng cao kiến thức CSSKSS với vận động phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai, lồng ghép nhiều nội dung trong một buổi tuyên truyền giúp chị em nâng cao kiến thức về nhiều mặt, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Một hoạt động thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến phụ nữ của các cấp Hội là tổ chức khám sức khỏe cho chị em. Tỉnh hội, huyện hội đều có kế hoạch phối hợp với ngành Y tế khám chữa bệnh phụ khoa và thực hiện dịch vụ KHHGĐ cho chị em. Mỗi năm Hội vận động trên 10.000 lượt phụ nữ khám chữa bệnh và thực hiện KHHGĐ.

 

Để thu hút nhiều hơn các đối tượng tham gia và nâng cao hiệu quả của công tác CSSKSS-KHHGĐ ở cơ sở, Hội LHPN tỉnh có chủ trương xây dựng mô hình hoạt động lồng ghép. Từ 3 câu lạc bộ DS-KHHGĐ thí điểm ban đầu (năm 1993), đến nay toàn tỉnh có 782 câu lạc bộ với 14.321 thành viên gồm 394 câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, 76 câu lạc bộ Mẹ và con gái, 64 câu lạc bộ Cha mẹ chăm sóc sức khỏe vị thành niên, 197 câu lạc bộ Không sinh con thứ ba, 51 Câu lạc bộ Không sinh con tiếp theo. Các thành viên trong câu lạc bộ không chỉ là những người đi đầu trong hoạt động CSSKSS-KHHGĐ mà còn là những tuyên truyền viên đắc lực vận động chị em thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Khi vào Hội, chị em được giúp đỡ, hướng dẫn cách thức chăm sóc sức khỏe, KHHGĐ, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp. Nhiều người đã vươn lên thoát nghèo, có điều kiện nuôi dạy con cái và tổ chức cuộc sống gia đình tốt hơn.

 

Thạc sĩ Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên, cho rằng: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội Phụ nữ đã giúp nhiều chị em tiếp cận dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ, nhất là trong các đợt chiến dịch. Ngành Y tế sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng CSSKSS và dịch vụ KHHGĐ để đảm bảo sức khỏe cho phụ nữ khi áp dụng các biện pháp tránh thai. Bên cạnh đó, cần tập trung tuyên truyền đến nam giới, khuyến khích họ thể hiện vai trò, trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình, tự nguyện áp dụng biện pháp tránh thai an toàn; ủng hộ và chia sẻ trách nhiệm với phụ nữ trong việc CSSKSS và KHHGĐ. Đồng thời, cần làm thay đổi quan niệm cho rằng phụ nữ phải chịu trách nhiệm trong việc tránh thai chứ không phải là nam giới, để phụ nữ không còn chịu áp lực về thực hiện KHHGĐ, không bị cản trở, đe dọa, buộc phải sinh đẻ, nhất là những người chưa có con trai.

 

DƯƠNG THU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek