Thứ Hai, 07/10/2024 09:18 SA
Trẻ bị bệnh hô hấp tăng đột biến
Thứ Hai, 29/12/2008 18:35 CH

Những ngày qua, tại khoa khám Nhi ở các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và các phòng mạch nhi tư nhân chật kín trẻ em. Trời lạnh, trẻ mắc bệnh hô hấp tăng, nhất là các bệnh về hen suyễn, viêm tiểu phế quản...

 

kham-benh-nhi-081229.gif

Khám bệnh cho trẻ bị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Ảnh: T.THỦY

 

Tại khoa khám Nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên ngày 26/12, có rất nhiều trẻ em bị mắc chứng thở khò khè, đầu nóng sốt. Chị Lê Hồng Nguyệt  (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) cho biết, con trai 8 tháng tuổi của chị mấy ngày qua khó thở và ho liên tục. Chị Nguyệt đã tự mua thuốc về cho con uống, nhưng không khỏi nên đưa vô bệnh viện khám. Còn chị Trần Thị Hoa (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) thì tỏ ra bất an vì mấy ngày qua con chị thường thở nhanh, ngủ li bì, không uống được nước, người hơi tím nên chị đưa con đi bệnh viện.

 

Khoa khám bệnh nhi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên chỉ có một bác sĩ, nhưng mỗi ngày thăm bệnh không dưới 100 lượt, cao điểm có ngày tới 150 trường hợp. Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất cho biết: “Vì bệnh nhân rất đông nên phần lớn tôi chỉ khám và cho toa thuốc chứ không đủ thời gian tư vấn kỹ về phòng bệnh và cách dùng thuốc. Những trường hợp thật nặng mới cho nhập viện để tránh quá tải cho khoa điều trị, những bệnh nhân còn lại cho về nhà điều trị ngoại trú. Mùa lạnh, bệnh trẻ em ngày càng có nhiều thể phức tạp chứ không phải đơn thuần viêm hô hấp như trước. Đã có không ít phụ huynh khi thấy trẻ có dấu hiệu ho liên tục đã tự ý mua thuốc điều trị, không nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Nhiều trường hợp nhập viện trễ dẫn đến nguy cơ suy hô hấp cao”.

 

Tại khoa Nhi, nhiều cháu nhỏ chỉ mới 5- 6 tháng tuổi nhưng có biểu hiện bệnh hô hấp khá nặng, phải được trợ giúp bằng thở khí dung. Các cháu có bệnh diễn biến nặng phải hỗ trợ thở bằng ô xy. Phòng Hồi sức sơ sinh trong khoa này luôn quá tải, các lồng ấp luôn kín với bệnh nhi sơ sinh liên quan đến các loại nhiễm trùng huyết, vàng da, sinh non, viêm phổi, suy hô hấp. Gần đây, khoa Nhi đã được đầu tư trang bị phòng cấp cứu, nâng cao năng lực và có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Huế nên đã thành công trong việc cứu sống nhiều ca bệnh nặng như viêm phổi trên bệnh nhân mắc bệnh tim bẩm sinh, viêm phổi biến chứng như áp xe phổi, viêm mủ màng phổi và suyễn. Theo các bác sĩ khoa này, viêm tiểu phế quản càng nặng hơn khi trẻ đang bị suy dinh dưỡng và có bệnh tim bẩm sinh. Một số trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời thì nguy cơ suy hô hấp, hẹp phổi, nhiễm trùng phổi rất cao.

 

Tại Bệnh viện Đa khoa TP Tuy Hòa và các bệnh viện huyện, gần tháng nay, trẻ đến nằm viện cũng tăng gấp đôi so với thường ngày. Hơn 80% trẻ đến khám và nhập viện là bị viêm phế quản, chủ yếu là trẻ dưới 2 tuổi, còn lại là các trẻ bị triệu chứng viêm phổi. Tại các phòng mạch nhi tư nhân chuyên về tai mũi họng, hô hấp, số lượng trẻ đến khám bệnh liên quan đến hô hấp cũng tăng đột biến.

 

Theo các chuyên gia y tế, do thời tiết thay đổi đột ngột, trời se lạnh cộng với ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng là nguyên nhân chính khiến các bệnh về đường hô hấp ở trẻ tăng cao. Đặc biệt, hen suyễn là bệnh rất nhạy cảm với thời tiết lạnh. Để phòng ngừa những bệnh này, các chuyên gia nhi khoa đề nghị phụ huynh việc đầu tiên cần quan tâm là làm sao để trẻ có sức đề kháng tốt nhằm ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Muốn vậy, cần cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ lượng; không để trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, không để trẻ mắc bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là bệnh tiêu chảy; nơi ở cần thoáng mát, đủ ánh sáng, tránh gió lùa; các cháu cần mặc ấm, nhất là khi ra khỏi nhà trong thời tiết mưa, lạnh.

 

Theo lời khuyên của các bác sĩ, nếu phát hiện trẻ bị viêm đường hô hấp trên như ho, sốt, sổ mũi, khò khè, tiêu chảy thì cần sớm đưa đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám và điều trị, tốt nhất là đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa nhi, tuyệt đối không tự tiện mua thuốc để điều trị khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Một số bệnh viêm phổi liên quan đến khả năng lây lan của vi sinh vật, cần cách ly trẻ với các cháu ở lớp học, với các cháu trong gia đình và các cháu hàng xóm…

 

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek