Thứ Ba, 08/10/2024 03:30 SA
Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Trần Văn Tý:
Y tế tư nhân có nhiều tiến bộ
Thứ Hai, 10/11/2008 17:33 CH

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các phòng khám tư nhân ngày càng mở rộng và phát triển, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám bệnh chất lượng cao. Báo Phú Yên đã trao đổi với bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này:

 

 

LE-LOI-1-081110.jpg

Bệnh nhân điều trị nội trú tại một phòng khám đa khoa ở TP Tuy Hòa - Ảnh: T.THỦY

 

* Đánh giá của ông về những đóng góp của hoạt động y tế tư nhân trong công tác xã hội hóa y tế của Phú Yên?

 

 - Đẩy mạnh xã hội hóa là mục tiêu mà ngành Y tế Phú Yên đang phấn đấu thực hiện. Thời gian qua, công tác này đã đạt được một số kết quả đáng mừng, nhất là trong đầu tư trang thiết bị y tế phục vụ khám, điều trị bệnh cho nhân dân từ các cơ sở y tế tư nhân. Toàn tỉnh hiện có gần 300 cơ sở y tế tư nhân gồm các loại hình như: phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa nội, sản, ngoại, răng- hàm - mặt, mắt, tai - mũi - họng, phòng chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, phòng chẩn trị y học cổ truyền và một số dịch vụ y tế khác. Riêng số lượng phòng khám đa khoa, chuyên khoa ở TP Tuy Hòa là 180 cơ sở, các huyện còn lại có trung bình từ 10-15 cơ sở.

 

Các hoạt động của  dịch vụ y tế tư nhân thời gian gần đây đã đóng góp đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Phú Yên. Các phòng khám đa khoa, chuyên khoa giúp giảm tải lượng bệnh nhân đến khám tại các cơ sở nhà nước, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Một số phòng khám đa khoa đã đa dạng hóa các trang thiết bị cận lâm sàng phục vụ trong chẩn đoán, như dịch vụ siêu âm 4 chiều, chụp nhũ ảnh, đo loãng xương, soi cổ tử cung, xét nghiệm tiểu đường, đo công thức máu bằng máu, đo điện não đồ… Nhờ vậy, bệnh nhân ở Phú Yên không phải đi xa để khám bệnh, giảm chi phí đáng kể. Trung bình mỗi ngày, có gần 400 lượt người đến khám bệnh tại các phòng khám đa khoa. Ở các phòng khám chuyên khoa, bác sĩ hầu hết có uy tín, nhiều năm kinh nghiệm; quá trình điều trị và theo dõi bệnh nhân liên tục với trách nhiệm cao. Đặc biệt, thái độ các bác sĩ khi tiếp xúc với người bệnh tốt, ít gây phiền hà, tạo cho người bệnh tin tưởng trong quá trình điều trị.

 

Gần đây, một số phòng khám đa khoa cũng đã phối hợp thực hiện khám chữa bệnh cho những người có thẻ bảo hiểm y tế. Tuy chưa có nhiều khách hàng đăng ký tham gia, nhưng đây cũng là bước tiến trong thực hiện xã hội hóa y tế.

 

* Trong khi việc xã hội hóa y tế ở các bệnh viện công, y tế tuyến cơ sở chưa cao thì ngành Y tế khuyến khích sự ra đời và đóng góp của các cơ sở y tế tư nhân thế nào?

 

- Ngành Y tế không giới hạn sự ra đời và phát triển của các cơ sở y tế tư nhân. Theo cơ chế quản lý, Sở Y tế tạo điều kiện cho các phòng khám hoạt động bằng cách hàng tháng mở đợt cấp giấy phép, tổ chức thẩm định, cung cấp, phổ biến các văn bản, pháp lệnh về hành nghề y tế tư nhân cho các cơ sở đăng ký. Ngành thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý một số sai phạm trong công tác khám chữa bệnh, đồng thời chấn chỉnh những khuyết điểm của các cơ sở vi phạm, giúp người bệnh hưởng đúng quyền lợi của mình.

 

Với điều kiện của Phú Yên hiện nay, chúng tôi khuyến khích mở bệnh viện đa khoa tư nhân, vì đây là mô hình hoạt động ổn định, giúp bệnh viện công giảm tải, người dân có thể hưởng các dịch vụ chất lượng cao trong điều trị ngoại trú, nội trú. Việc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế, Trung tâm Chẩn đoán y khoa Đức Tín được đầu tư xây dựng và sẽ hoạt động trong vài năm tới là bước tiến trong xã hội hóa y tế của Phú Yên.

 

* Xin cám ơn ông!

 

THU THỦY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những thực phẩm tốt hơn thuốc
Thứ Bảy, 08/11/2008 09:11 SA
Ngừa thai trên...tay
Thứ Sáu, 07/11/2008 14:29 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek