Thứ Ba, 08/10/2024 05:18 SA
Ngừa thai trên...tay
Thứ Sáu, 07/11/2008 14:29 CH

Lâu nay, đã nhiều biện pháp tránh thai được áp dụng như uống thuốc, tiêm thuốc, đình sản...Tuy nhiên, phương pháp được cho là hiện đại và có hiệu quả nhất hiện nay là cấy que tránh thai. Phương pháp này đạt tỉ lệ tránh thai cao, an toàn, người sử dụng dễ dàng chấp nhận.

 

kham-081107.jpg

Kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện việc cấy que tránh thai - Ảnh: THÙY THẢO

 

Que tránh thai có tên gọi Implanon, được cấy dưới khuỷu tay không thuận của phụ nữ. Đây là một trong những biện pháp ngừa thai mới nhất và lý tưởng cho người đang tìm kiếm biện pháp tránh thai (BPTT) lâu dài hơn. Trong que có chứa nội tiết tố nhóm grogesteron không làm rụng trứng, nên trong thời gian cấy, không cần sử dụng bất kỳ một BPTT nào. Việc cấy que rất đơn giản, chỉ mất vài phút, trong vòng 24 giờ sẽ có tác dụng và hiệu quả ngừa thai kéo dài đến 3 năm.

 

Trước khi cấy que, chị em được khám phụ khoa, xét nghiệm sàng lọc tế bào âm đạo, cổ tử cung, đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, làm test nhanh kiểm tra các bệnh… Trừ những trường hợp phụ nữ có tiền sử u bướu, suy giảm chức năng về thận, gan, rối loạn, đông máu, nếu đạt yêu cầu xét nghiệm, thuốc sẽ được cấy trong thời gian từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 5 của chu kỳ kinh, hoặc 3-4 tuần sau sinh nếu không nuôi con bằng sữa mẹ. Trong thời gian cấy thuốc, các chị em được cán bộ y tế theo dõi, chăm sóc mỗi khi tái khám theo định kỳ.

 

Qua ghi nhận của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phú Yên, từ năm 2007 đến nay, trong hơn 200 ca cấy que tránh thai, không có trường hợp nào bị vỡ kế hoạch hay bị tai biến. Trong đó, huyện Sông Hinh là một trong những địa phương có nhiều phụ nữ cấy que tránh thai cao nhất. Theo Phó trưởng Phòng Y tế huyện Sông Hinh Nguyễn Thị Minh Trang, đơn vị này đã tuyên truyền, nâng cao hiểu biết cho phụ nữ trong việc thực hiện BPTT an toàn, hiệu quả này.

 

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên, cho biết: Ưu điểm của phương pháp cấy que tránh thai là thực hiện nhanh chóng nhưng hiệu quả lâu dài, tính an toàn cao, ít rủi ro, được cộng đồng chấp nhận. Phương pháp này chỉ có một vài tác dụng phụ như rong kinh, gây đau đầu nhẹ, nổi mụn trứng cá… Vì thời gian đầu mới sử dụng thuốc, nội tiết tố thay đổi đột ngột, mất cân bằng trong cơ thể nên sinh ra các phản ứng như vậy, nhưng càng về sau khi cơ thể đã thích ứng với các hoạt chất mới thì sẽ ổn định. Bất cứ lúc nào muốn có con lại, phụ nữ ngưng áp dụng BPTT này 3 tháng để cơ thể trở về trạng thái ổn định. Còn theo bà Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, que cấy này được sử dụng ngay cả trong thời kỳ mẹ đang cho con bú. Chính vì vậy, chị em không phải băn khoăn khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Đến nay, ở Phú Yên chưa phát hiện trường hợp cấy que nào bị sưng đỏ, tụ máu tại vết cấy hay tuột que, cũng không có biến chứng liên quan đến kỹ thuật trong và sau khi cấy. Việc cấy que tránh thai hạn chế những tai biến, tăng thêm một cơ hội lựa chọn cho nhiều người chưa hợp với BPTT nào. Kết quả cho thấy hiệu quả tránh thai đạt 100%, các tác dụng phụ cũng dần dần giảm theo thời gian sử dụng. Do đó, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã triển khai biện pháp này trên địa bàn toàn tỉnh. Trong chiến dịch đợt 3 năm 2008 này, chi cục sẽ tăng cường cấy que cho phụ nữ ở các huyện có tỉ lệ đăng ký thực hiện cao như Đông Hòa, Sông Cầu…

 

Cũng theo bà Mai, tuy chi phí cấy que tránh thai cao (500.000 đồng/ca) nhưng hoàn toàn miễn phí. Cấy que tránh thai không gây đau đớn, không bị chảy máu, không để lại vết sẹo và hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt vợ chồng thường ngày. Phương pháp này giúp cho những người luôn bận rộn với công việc hay không đủ kiên nhẫn uống thuốc trong thời gian dài sinh hoạt, làm việc được thuận tiện hơn.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek