Thứ Ba, 08/10/2024 03:26 SA
Thời tiết thất thường, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát
Thứ Hai, 10/11/2008 07:33 SA

Thời gian gần đây, diễn biến thất thường của thời tiết đã và đang ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân, nhất là đe dọa đến sức khỏe. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe trong mùa mưa bão, mỗi người, mỗi cộng đồng dân cư cần thực hiện tốt các biệp pháp phòng chống một số dịch bệnh có thể xảy ra như sau:

 

sxh-081110.jpg

Điều trị bệnh sốt xuất huyết ở Đồng Xuân - Ảnh: THÙY THẢO

 

 Phòng chống các bệnh về đường hô hấp: Mưa kèm theo gió lạnh, ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho nhiều loại virus phát triển, nhất là virus gây bệnh đường hô hấp. Hơn nữa, nếu bị nhiễm lạnh, sức đề kháng của cơ thể sẽ giảm, là cơ hội để virus tấn công gây viêm nhiễm đường hô hấp, viêm họng, viêm phế quản phổi…, nhất là với trẻ em, người già.

 

Để phòng chống các bệnh về đường hô hấp cần phải ăn uống đủ chất. Khi đi ra ngoài đường cần phải mặc ấm, giữ ấm vùng cổ, ngực. Uống nước ấm như trà nóng, nước chè gừng có tác dụng phòng chóng cảm lạnh rất tốt.

 

Phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa: Mùa mưa, độ ẩm trong không khí gia tăng, tạo điều kiện cho các loại vi sinh vật, nấm mốc phát triển, nhất là các vi sinh vật gây bệnh đường tiêu hóa như: tả, lỵ, thương hàn. Bên cạnh đó, mưa nhiều gây ngập lụt ở nhiều nơi, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào nguồn nước, vào thực phẩm.

 

Đề phòng các bệnh về đường tiêu hóa, mọi người phải luôn ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau mỗi lần đi vệ sinh hay cầm nắm các dụng cụ lao động. Sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt và chế biến thực phẩm đúng theo quy định của ngành y tế.

 

Phòng chống dịch sốt xuất huyết: Nhiệt độ thấp, độ ẩm cao cùng với sự ứ đọng nước trong các vật dụng sinh hoạt gia đình vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho muỗi vằn phát triển (muỗi vằn là trung gian truyền bệnh sốt dangue và dangue xuất huyết). Biện pháp phòng ngừa là không để các dụng cụ chứa nước lâu ngày, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh quanh nhà. Mỗi người nên mặc quần áo dài tay, khi ngủ phải mắc màn. Phun thuốc diệt muỗi ở những nơi có mật độ muỗi cao hay những vùng có nguy cơ; các gia đình nên sử dụng nhang xua muỗi.

 

Phòng chống ngộ độc thức ăn: Khí hậu ẩm thấp là môi trường cho vi sinh vật phát triển nhanh trong các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm giàu lipid, protide. Đề phòng ngộ độc thức ăn, phải luôn ăn chín uống sôi, không sử dụng thực phẩm kém chất lượng, biến chất hay thức ăn hâm đi hâm lại nhiều lần.

 

Ngoài nguy cơ bùng phát một số dịch bệnh, vào mùa mưa thường xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là ở những vùng có nhiều sông, suối. Ngăn ngừa tai nạn đuối nước bằng cách: không đi lại khi lụt bão nếu không cần thiết; không để trẻ em ở nhà một mình, nhất là nhà ở gần sông suối. Khi có lụt, không để học sinh đến trường nếu đường từ nhà đến trường bị ngập nước; tại những vùng ngập lụt hay sông suối, bến đò…, cần có biển báo nguy hiểm và cử người trực 24/24. Tuyệt đối không tắm biển, tắm sông trong mùa mưa bão.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bí quyết ngừa nếp nhăn quanh mắt
Chủ Nhật, 09/11/2008 16:33 CH
Thực phẩm chức năng sẽ bị "sờ gáy"
Chủ Nhật, 09/11/2008 09:22 SA
Những thực phẩm tốt hơn thuốc
Thứ Bảy, 08/11/2008 09:11 SA
Ngừa thai trên...tay
Thứ Sáu, 07/11/2008 14:29 CH
Phòng tránh cảm lạnh
Thứ Ba, 04/11/2008 08:20 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek