Thứ Sáu, 20/09/2024 17:34 CH
Tự bảo vệ bằng 2K và vắc xin trong giai đoạn mới
Thứ Hai, 15/05/2023 10:07 SA

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 (ảnh chỉ có tính minh họa). Ảnh: YÊN LAN

Thời gian gần đây, số ca COVID-19 được ghi nhận tăng cao so với trước, trong đó có hàng chục ca tái dương tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 2K, tiêm liều vắc xin bổ sung/nhắc lại khi đến lịch tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe chính mình.

 

Tâm lý chủ quan

 

Theo BSCKI Châu Trọng Phát, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên, hiện nay, khi chúng ta kiểm soát dịch tương đối tốt thì xuất hiện tâm lý chủ quan trong cộng đồng. Người dân không đeo khẩu trang thường xuyên như trước, việc khử khuẩn cũng chưa được thực hiện tốt nên dẫn đến tình trạng ca mắc gia tăng. “Những ngày gần đây, mỗi ngày trên địa bàn tỉnh ghi nhận từ 15-20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cao hơn rất nhiều so với một vài tháng trước đây. Thời điểm đó, mỗi ngày chỉ ghi nhận từ 5-7 trường hợp dương tính”, bác sĩ Phát cho biết. Riêng từ 17 giờ ngày 12/5 đến 17 giờ ngày 13/5, Phú Yên ghi nhận 29 ca COVID-19.

 

Tâm lý chủ quan có lẽ sẽ xuất hiện nhiều hơn trước, sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu. Nhưng cần lưu ý rằng, ngay trong tuyên bố trên, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Điều đó không có nghĩa COVID-19 không còn là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu... Virus này vẫn còn ở đây. Nó vẫn đang gây chết người, và nó vẫn đang thay đổi. Nguy cơ vẫn còn ở các biến thể mới xuất hiện gây ra các đợt gia tăng mới về số ca mắc và tử vong. Điều tồi tệ nhất mà bất kỳ quốc gia nào có thể làm lúc này là sử dụng tin tức này làm lý do để mất cảnh giác, dỡ bỏ các hệ thống mà họ đãxây dựng hoặc gửi đi thông điệp tới người dân rằng COVID-19 không có gì phải lo lắng”.

 

Được biết, trước khi đưa ra tuyên bố này vào ngày 5/5, WHO đãxây dựng và công bố chiến lược mới trong phòng chống COVID-19 giai đoạn 2023-2025 nhằm giúp các nước chuyển từ cơ chế khẩn cấp sang chiến lược phòng ngừa và kiểm soát dài hạn.

 

Bảo vệ nhóm nguy cơ cao

 

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong tháng 4 và đầu tháng 5/2023, Việt Nam đã ghi nhận các ca bệnh tử vong liên quan đến COVID-19. Tất cả đều thuộc nhóm nguy cơ cao (cao tuổi, có một hoặc nhiều bệnh nền, bệnh đãdiễn tiến nặng...).

 

Phú Yên cũng vừa ghi nhận một trường hợp tử vong trên nền COVID-19. Bệnh nhân 92 tuổi, trú phường 7 (TP Tuy Hòa), có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 11/5, tử vong lúc 6 giờ 15 cùng ngày; chẩn đoán: Viêm phổi nặng do nhiễm SARS-CoV-2/bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Từ đầu năm đến nay, đây là trường hợp tử vong trên nền COVID-19 đầu tiên được ghi nhận. Tính đến thời điểm này, Phú Yên đã ghi nhận 140 trường hợp tử vong do/liên quan đến COVID-19.

 

BSCKII Châu Khắc Toàn, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, cho biết: Thời gian gần đây, mỗi ngày khoa tiếp nhận 4-5 ca bệnh mãn tính diễn tiến nặng, có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2. Đó là những trường hợp nhập viện vì suy tim, tai biến mạch máu não, phổi tắc nghẽn mãn tính... và có triệu chứng sốt, kết quả test nhanh dương tính. Không có trường hợp nào nhập viện vì những triệu chứng trầm trọng của COVID-19 như giai đoạn trước.

 

Trước tình hình trên, bác sĩ Châu Khắc Toàn khuyến cáo nhóm nguy cơ cao: “Những người có bệnh nền như bệnh tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp... càng phải tuân thủ tốt khuyến cáo 2K (khẩu trang - khử khuẩn) và tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ. Khi có triệu chứng sốt, ho... thì phải đến cơ sở y tế gần nhất để test và có hướng điều trị”.

 

Để phòng tránh COVID-19, bác sĩ Châu Trọng Phát nhấn mạnh rằng người dân cần thực hiện tốt thông điệp 2K; khi có các đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19, những người đến lịch tiêm chủng cần tiêm liều vắc xin bổ sung/nhắc lại để bảo vệ sức khỏe của chính mình. “WHO tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, nhưng điều đó không có nghĩa COVID-19 không còn là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu; dịch COVID-19 vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại. Vì vậy, người dân không nên chủ quan mà hãy thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế”, bác sĩ Châu Trọng Phát lưu ý.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek