Thứ Bảy, 21/09/2024 14:51 CH
Chỗ đứng của một khoa Y học cổ truyền
Thứ Hai, 21/11/2022 13:00 CH

Bác sĩ Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng thuộc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa khám cho một bệnh nhân. Ảnh: YÊN LAN

Đối mặt với bệnh tật lúc tuổi già, người cao tuổi rất cần những lời tư vấn, nhắc nhở nhẹ nhàng, hỏi han động viên của thầy thuốc. Song song với việc điều trị có hiệu quả, các thầy thuốc Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng thuộc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đã giúp người bệnh cảm thấy yên tâm, hài lòng khi đến đây.

 

Bị đau vai gáy, chị L.T.H (50 tuổi, ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) hỏi thăm người quen và được khuyên nên đến Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa (273 Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm) điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền. Sau khi khám và chẩn đoán, chị được bác sĩ điều trị bằng cách kéo giãn cột sống. Đây là phương pháp dùng lực để kéo giãn cột sống hoặc một đoạn cột sống nhằm giảm đau, thư giãn cơ, điều chỉnh rối loạn trong một số bệnh về cột sống. Sau đó, chị tiếp tục được điều trị bằng phương pháp điện châm, rồi bó thuốc - dùng nhiệt khuếch tán tinh dầu trong dược liệu lên khu vực cần điều trị. Chị H cho biết: “Sau nửa tháng điều trị, tôi thấy đỡ đau, nhẹ hẳn, vai không còn cứng như lúc trước”.

 

Khác với chị H, ông Trương Trở (90 tuổi, ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) từng là “khách quen” của trung tâm y tế thành phố. Dạo trước, ông đã trải qua liệu trình cấy chỉ để điều trị chứng đau lưng. Cách đây 2 tuần, ông bị tê chân nên đến trung tâm để được châm cứu. Ông nói: “Giờ, chân tui đã bớt đau”.

 

Sau đột quỵ, ông Võ Ngọc Dự (63 tuổi, ở phường Phú Lâm) cũng đến đây châm cứu. Bà Đặng Thị Khởi (53 tuổi, ở xã Hòa Thành, TX Đông Hòa) đến đây điều trị viêm xoang và cảm thấy hài lòng.

 

Điều này cũng dễ hiểu. Những ai từng đến khám và điều trị tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa hẳn sẽ có chung cảm nhận là cơ sở y tế này khá khang trang, sạch sẽ. Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng thuộc trung tâm cũng vậy. Các buồng bệnh dành cho bệnh nhân điều trị ngoại trú, nội trú đều thoáng sạch, mát mẻ; mỗi buồng chỉ bố trí 3 giường và có nhà vệ sinh riêng; thoạt nhìn dễ nhầm tưởng là buồng dịch vụ. Nhưng không, đây là buồng bệnh dành cho tất cả bệnh nhân, được bảo hiểm y tế thanh toán.

 

Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng có 4 bác sĩ, 1 điều dưỡng, 1 kỹ thuật viên vật lý trị liệu - phục hồi chức năng; có đầy đủ các phòng triển khai kỹ thuật chuyên môn như: Phòng cấy chỉ, phòng sóng ngắn, phòng tập phục hồi chức năng, phòng đắp paraffin... Tất cả đều được bố trí hợp lý, gọn gàng.

 

Theo bác sĩ Đoàn Trương Dương, phụ trách Khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng thuộc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, khoa đang triển khai các kỹ thuật: Châm cứu, điện châm, cấy chỉ, kéo giãn cột sống, siêu âm điều trị, điện xung, sóng ngắn..., điều trị có hiệu quả nhiều bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Trong đó, châm cứu và cấy chỉ (nhu châm, chôn chỉ) là 2 phương pháp được áp dụng nhiều nhất. Cấy chỉ là kỹ thuật cao của châm cứu. Thầy thuốc đưa một đoạn chỉ tự tiêu vào vị trí huyệt trong cơ thể nhằm duy trì sự kích thích liên tục lên các huyệt này để đạt hiệu quả điều trị. Phương pháp cấy chỉ được sử dụng để điều trị hội chứng vai gáy, đau thần kinh tọa, đau lưng, thoái hóa khớp gối, liệt dây thần kinh VII ngoại biên, di chứng đột quỵ não…

 

“Điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền, đa số là không dùng thuốc - trừ những trường hợp cần thiết, nên không có tác dụng phụ từ thuốc. Để đạt được hiệu quả, người bệnh cần kiên trì”, bác sĩ Dương nói. Với một số bệnh mãn tính như cao huyết áp, tim mạch, đái tháo đường..., các bác sĩ ở đây kết hợp đông - tây y trong điều trị.

 

Khi người cao tuổi bị đau nhức, thoái hóa khớp, chịu những di chứng sau đột quỵ..., họ thường có tâm lý không thoải mái nên rất cần những lời tư vấn, nhắc nhở nhẹ nhàng, hỏi han động viên của thầy thuốc. Hiểu được điều đó, các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ở đây luôn ân cần, chu đáo với bệnh nhân. Bà Đặng Thị Khởi cho biết: “Đến đây khám bệnh, tôi không phải chờ đợi lâu; bác sĩ tận tình tư vấn, hướng dẫn”. Ông Trương Trở cảm nhận: “Y bác sĩ nhiệt tình chăm sóc bệnh nhân”. Ông Võ Ngọc Dự nói: “Tôi thấy từ khâu tiếp đón bệnh nhân cho tới khâu điều trị đều rất tốt”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek