Chủ Nhật, 22/09/2024 09:03 SA
Sớm chấm dứt tình trạng đứt nguồn cung thuốc
Thứ Năm, 15/09/2022 07:00 SA

Ông N.N.T ở TX Đông Hòa bị bệnh mãn tính hơn 20 năm nay, tháng nào ông cũng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, nhận thuốc về nhà điều trị. Mấy tháng nay, lần nào đi khám, ông cũng than phiền việc bệnh viện cấp không đủ thuốc, phải mua thêm thuốc bên ngoài để điều trị bệnh.

 

“Bệnh tật liên miên, không làm gì ra tiền. Đến tấm thẻ bảo hiểm y tế cũng do Nhà nước cấp. Đã khó mà còn gặp cái eo; đến bệnh viện khám, bên bảo hiểm cấp không đủ thuốc để điều trị bệnh. Không biết lấy đâu ra tiền mua thêm thuốc đây!”, ông T giãi bày.

 

Không chỉ ông N.N.T, thời gian gần đây nhiều người khi đến các cơ sở y tế khám bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế cũng than phiền không được nhận đủ thuốc để điều trị bệnh như trước. Trên các mặt báo thì đăng thông tin nhiều bệnh viện thiếu thuốc và vật tư y tế, nhất là các loại thuốc thiết yếu trong danh mục bảo hiểm y tế - nguyên nhân là do gặp nhiều vướng mắc trong việc mua sắm, đấu thầu.

 

Theo Bộ Y tế, việc triển khai hoạt động đấu thầu thuốc, vật tư y tế tập trung hiện nay rất phức tạp, phải qua nhiều bước, nhiều cơ quan khác nhau. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý để mua sắm, đấu thầu các dịch vụ y tế lại chưa đầy đủ, khiến những người được giao trách nhiệm tổ chức đấu thầu e ngại, sợ sai, dẫn đến công tác này bị chậm - dù biết đây là chính sách quan trọng của Chính phủ.

 

Đây là vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Để sớm giải quyết tình trạng này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành công điện chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ sở khám, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân và chịu trách nhiệm theo thẩm quyền trước các quy định của Đảng, Nhà nước nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế thuộc quyền. Đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ việc tổ chức mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Bộ Y tế khẩn trương ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế, trong đó tập trung hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

 

Đối với tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh cũng vừa yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế nhằm bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh cho Nhân dân và chịu trách nhiệm trước các quy định của Đảng, Nhà nước nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh thuộc quyền quản lý. Đồng thời đẩy mạnh và quản lý chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc mua sắm, đấu thầu, bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

 

Tổ chức đấu thầu tập trung thuốc trong lĩnh vực bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng của Chính phủ nhằm tiết giảm chi phí của người bệnh, sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế. Vì vậy, hoạt động đấu thầu thuốc cần phải được duy trì thường xuyên, liên tục nhằm khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cả xã hội đang chờ ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế sớm giải quyết tình trạng đứt nguồn cung thuốc theo danh mục bảo hiểm y tế và mong sẽ không còn tái diễn trong tương lai, để người tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek