Thứ Năm, 10/10/2024 03:19 SA
Khổ vì... mùi hôi cơ thể
Thứ Hai, 11/08/2008 14:27 CH

Mồ hôi tiết ra nhiều giúp cân bằng lượng nước và nhiệt độ cơ thể, đồng thời là tín hiệu cho biết tình trạng sức khỏe của mỗi người. Nhưng nó cũng chính là “thủ phạm” gây ra mùi hôi làm mất tự tin. Chẳng may cơ thể bị nặng mùi thì đó thực sự là một nỗi khổ, rất cần sự tư vấn chữa trị của bác sĩ.

 

N.N.T (xã An Cư, huyện Tuy An), thổ lộ: “Mỗi lần tiếp xúc với ai, tôi cảm thấy không tự tin vì cơ thể có mùi hôi. Hàng ngày, tôi phải kiêng cữ nhiều thức ăn. Mỗi lần đi xa, tôi phải mang theo nhiều quần áo”. Cùng nỗi khổ với T, L.T. M (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa), bộc bạch: “Mình phải hạn chế các hoạt động vui chơi, nhất là chơi thể thao”.

 

Mồ hôi thường tiết ra nhiều ở vùng nách, lưng, đùi, bẹn, cổ, mặt, bàn tay, bàn chân do thường xuyên tiếp xúc với ánh mặt trời hay hoạt động nhiều. Khi xúc động mạnh, bị sốt mồ hôi càng tiết ra nhiều. Nếu uống nhiều rượu, ăn nhiều thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, cần, đồ ăn quá nhiều vị cay…  cơ thể sẽ có mùi hôi.

 

Bác sĩ Trần Minh Tâm, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, giải thích: Nếu mồ hôi tiết ra bình thường từ 500-600 ml/ngày đêm, thì sẽ tạo sự cân bằng cho cơ thể và giúp loại bỏ một phần độc tố ra ngoài. Khi có mùi quá sức chịu đựng, đó chính là lúc cơ thể bạn có vấn đề hoặc đang mắc bệnh, hoặc chế độ ăn không hợp lý. Mùi hôi của cơ thể thường được tạo ra do sự phối hợp của mồ hôi và vi khuẩn. Những người có mùi hôi nặng là do trên da, nách, đùi… lượng vi khuẩn ký sinh nhiều hơn so với những người khác. Vi khuẩn sinh sản rất nhanh trong điều kiện nóng và ẩm. Vì vậy phải tắm rửa, thay trang phục thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, dùng các loại sữa tắm có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn tạo mùi hôi. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mỹ phẩm hỗ trợ dùng để chống lại mùi hôi dưới dạng xịt, kem thoa, chai lăn… nhưng không nên quá lạm dụng vì có thể làm bít lỗ chân lông, dễ gây dị ứng và mụn nhọt. Quan trọng nhất là chú ý đến thực phẩm dùng hàng ngày, thói quen dùng hành tỏi, cari… sẽ làm mùi hôi nặng hơn. Nên uống nhiều nước, giảm bớt trạng thái căng thẳng, hồi hộp, lo sợ, nóng nảy…, vì các trạng thái này khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn. Khi không có mồ hôi, vi khuẩn không thể phát triển.

 

Theo các chuyên gia y tế, mồ hôi tiết ra có màu trắng, không nhờn, vị mặn, chua xen lẫn mùi hôi nhẹ. Mồ hôi dầu là “thủ phạm” gây ra nhiều mùi hôi, có màu vàng, nhờn như dầu làm cho nách, cổ và tay áo có những vết ố vàng. Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta không nên mặc quần áo quá chật, làm từ chất liệu nhiều ni lông (chất liệu ni lông không có khả năng thấm hút mồ hôi, gây bức bí), đồng thời không nên ăn nhiều đồ ngọt, món ăn chứa nhiều dầu mỡ, uống các loại nước có chất kích thích. Cần ăn nhiều món luộc, hấp, uống nước trái cây…, đặc biệt không nên sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Gai cột sống
Thứ Hai, 11/08/2008 07:30 SA
Lợi ích từ rau mùng tơi
Chủ Nhật, 10/08/2008 14:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek