Thứ Năm, 10/10/2024 03:21 SA
Gai cột sống
Thứ Hai, 11/08/2008 07:30 SA

Hỏi: Tôi bị đau lưng thường xuyên, uống thuốc không đỡ. Sau khi chụp phim, bác sĩ chẩn đoán là thoái hóa cột sống, gai cột sống. Nghe nói phải mổ cắt gai cột sống mới hết đau được, có thuốc gì uống khỏi bệnh mà không phải mổ?

 

(Lê Thị Mỹ Dung, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa)

 

Trả lời: Gai cột sống là một hiện tượng thường gặp của các đốt sống (cũng có ở các xương khác). Nó thường không phải là nguyên nhân gây đau, nếu các dây thần kinh trong ống sống không bị chèn ép, kích thích (do cột sống bị lệch, vẹo).

 

Thoái hóa đốt sống là một bệnh viêm mạn tính của cột sống, trong đó biểu hiện chủ yếu là sự thoái hóa các đĩa sụn đệm giữa các đốt sống. Đĩa sụn giảm tính đàn hồi, mòn xẹp đi, kèm theo có sự mòn các đầu xương. Thoái hóa đĩa đệm là một quá trình tự nhiên, có thể xảy ra rất sớm từ tuổi 30 và tiến triển dần theo tuổi. Sự thoái hóa tự nhiên này thường không có biểu hiện nếu không có lực tác động bên ngoài lên cột sống.

 

Các tác động vật lý lên cột sống với cường độ lớn hoặc kéo dài có thể làm khởi phát quá trình thoái hóa như những người do nghề nghiệp phải mang vác nặng thường xuyên, những người phải đứng lâu, ngồi lâu, ít thay đổi tư thế; những người tăng cân quá mức…

 

Thoái hóa cũng có thể xảy ra do di chứng bệnh như lao cột sống hoặc do bệnh nội tiết như tiểu đường hoặc sau tuổi mãn kinh…

 

Khi thoái nặng gây gù, vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm thì cần can thiệp bằng phẫu thuật để sửa chữa. Còn lại đa số trường hợp có thể điều trị nội khoa. Thuốc uống chủ yếu là các thuốc giảm viêm giảm đau thông thường. Ở giai đoạn đầu mới có cơn đau, Paracetamol cũng có hiệu quả. Còn rất nhiều loại thuốc khác có thể uống được tùy sự thích nghi của mỗi người. Bác sĩ điều trị có thể giúp chị lựa chọn thuốc phù hợp.

 

Có thể kết hợp các bài tập thể dục, dưỡng sinh, các phương pháp trị liệu khác như chườm nóng, lạnh, đắp bùn…; điều trị các bệnh nguyên nhân; thực hiện chế độ giảm cân, nếu thừa cân.  

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek