Thứ Năm, 10/10/2024 16:27 CH
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến xã:
Nhiều lạm dụng, khó kiểm soát
Thứ Năm, 10/07/2008 15:00 CH

Chủ trương đưa khám chữa bệnh bảo hiểm y tế về trạm y tế xã ở Phú Yên được đông đảo nhân dân đồng tình, tạo thuận lợi cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thẻ bảo hiểm y tế được khám chữa bệnh ở nơi gần nhất. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều bất cập.

 

kham-benh-an-hoa-080710.jpg
Khám bệnh ở Trạm Y tế xã An Hòa (Tuy An) - Ảnh: T.THỦY

 

Từ đầu năm 2007 đến nay Phú Yên đã tổ chức thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại 100% xã, phường, thị trấn; bao gồm 92 xã, phường, thị trấn và 14 phòng khám khu vực. Trong quý I/2008, Phú Yên có gần 18.000 người đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã, tăng 3.000 người so với năm 2007. Điều này khẳng định chủ trương đưa khám chữa bệnh BHYT về trạm y tế xã được nhân dân chấp thuận, tạo thuận lợi cho các đối tượng chính sách xã hội và người có thẻ BHYT được khám chữa bệnh ở nơi gần nhất. Đây còn là giải pháp góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và giảm áp lực quá tải cho các bệnh viện tuyến trên vốn đang gây nhiều bức xúc.

 

Theo bà Trần Thị Phúc, Trưởng phòng Giám định chi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Phú Yên, một số trạm y tế xã, phường bước đầu thực hiện tốt việc khám chữa bệnh BHYT, đơn thuốc rõ ràng, thực hiện các thủ tục tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng lạm dụng quỹ BHYT từ phía cán bộ y tế, từ phía người dân diễn ra phổ biến và rất khó kiểm soát.

 

Trong đợt thẩm định quý I/2008, BHXH Phú Yên đã phát hiện nhiều sai sót từ phía cơ sở như: bác sĩ kê đơn thuốc không phù hợp với chẩn đoán, thuốc cấp cho bệnh nhân không chỉ định rõ cách dùng, liều lượng, một số đơn thuốc thường sử dụng kháng sinh đắt tiền liều cao hơn so với tuyến trên… Đáng lưu ý là một số người dân khi được hỏi đã công nhận đến cơ sở y tế khám bệnh và được kê đơn thuốc nhưng thẻ BHYT của dân thì do trạm xá giữ (!?). Thế mới có trường hợp bác sĩ vừa kê đơn thuốc vừa ký thay bệnh nhân nhận thuốc; số lần châm cứu cho bệnh nhân ghi sau một đợt điều trị thường nhiều hơn thực tế… Công tác đón tiếp bệnh nhân một số nơi không khách quan, không đối chiếu đúng người trên thẻ, bỏ qua quy định xuất trình thẻ BHYT kèm giấy tờ tùy thân có ảnh, nên một người dễ dàng đi nhận thuốc thay cho nhiều người không ốm trong gia đình!

 

cap-thuoc-080710.jpg
Cấp thuốc tại Trạm Y tế xã An Hòa (Tuy An) - Ảnh: THU THỦY

 

Theo nhận định của BHXH Phú Yên, những sai sót, dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT thường nảy sinh ở các trạm y tế vùng nông thôn, miền núi, do nhiều cán bộ y tế không nắm rõ chế độ quy định, cũng như chưa nhận thức đúng đắn về chính sách BHYT. Toàn tỉnh Phú Yên, hiện chỉ có 60% số trạm xá xã có bác sĩ cũng là một hạn chế nhất định trong công tác khám chữa bệnh BHYT tuyến xã.

 

Để hạn chế tình trạng này, theo lãnh đạo BHXH Phú Yên, trước tiên ngành y tế và BHXH cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ y tế cơ sở, giúp họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm khi thực thi chính sách BHYT, bảo đảm công bằng, đúng quy định. Bên cạnh đó, ngành BHXH nên nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác kiểm tra bằng nhiều biện pháp để phát hiện các hiện tượng cố tình lạm dụng quỹ BHYT. Những đơn vị cố tình vi phạm sẽ được thông báo đến ngành Y tế để có biện pháp tăng cường chỉ đạo tuyến và chấn chỉnh kịp thời.

 

Trong mục tiêu BHYT toàn dân, tuyến y tế cơ sở có vai trò quan trọng và lâu dài, những biện pháp nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, ngăn chặn dấu hiệu lạm dụng quỹ BHYT ngay từ bây giờ sẽ góp phần đưa chính sách BHYT đi vào thực tiễn cuộc sống.

 

 

 

QUANG PHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek