Thứ Năm, 10/10/2024 17:24 CH
Chế độ ăn uống của người bệnh gan
Thứ Ba, 08/07/2008 07:02 SA

HỎI: Bị viêm gan B, ăn uống cần kiêng cữ món gì, có phải không được ăn trứng, dầu mỡ?. Cần uống thuốc gì để bổ gan? (Nguyễn Thanh Khiển, An Phú)

 

TRẢ LỜI: Khi gan bị bệnh (tổn thương do siêu vi trùng, do nhiễm độc thuốc, hóa chất), các tế bào gan bị hủy hoại, làm suy yếu các chức năng của gan, trong đó có chức năng tiêu hóa, giải độc. Do đó, cần chọn loại thức ăn dễ tiêu hóa, không gây độc cho gan.

 

Tuy nhiên, việc kiêng cữ trong ăn uống cũng không tuyệt đối. Bữa ăn cần cung cấp đủ các chất bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất theo một tỉ lệ thích hợp. Cụ thể:

 

- Cơm (hoặc các loại ngũ cốc thay thế khác) ăn như thường lệ, khoảng 4 lạng gạo một ngày.

 

- Chất đạm: cá, thịt, trứng, đậu… Mỗi ngày có thể ăn 2 lạng cá hoặc 1 lạng thịt. Cần chú ý ăn thêm đạm thực vật, có nhiều trong các loại đậu, nhất là đậu nành. Các chất đạm trong cá, đậu là loại đạm dễ tiêu và có nhiều axit amin quý.

 

- Trứng: người ta vẫn nghĩ trứng có nhiều cholesterol, khó tiêu và không có lợi cho gan. Trái lại trứng có nhiều axit amin: cystein, cystin, methionin tốt cho gan; chất béo (bao gồm cả cholesterol) trong trứng thuộc loại dễ tiêu hóa. Có thể ăn mỗi tuần 3-4 quả, không phải kiêng ăn trứng tuyệt đối.

 

- Rau quả: mỗi ngày nên ăn khoảng 3 lạng rau củ, 2 lạng quả chín nhằm cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

 

- Chất béo: nên ăn khoảng 40-50 gram dầu hoặc mỡ mỗi ngày, người lớn tuổi nên dùng nhiều dầu hơn là mỡ (không phải chỉ ăn thịt toàn nạc, không có tí mỡ nào như nhiều người vẫn nghĩ).

 

- Cần lưu ý: sữa bò chỉ nên dùng khoảng 200ml mỗi ngày vì chất béo trong sữa bò thuộc loại khó tiêu. Các món ăn nên chọn  loại kho, luộc, xào, hấp; không nên dùng loại chiên, nướng, rán, khó tiêu hơn.

 

- Thuốc lá, rượu, bia cần kiêng tuyệt đối.

 

Kiêng ăn chỉ áp dụng ở những người thừa cân. Nhiều trường hợp chỉ nhiễm siêu vi B lành tính, chưa phải bệnh gan, không cần lo nhiều về chuyện kiêng cữ hay thuốc bổ trợ gan. Thuốc điều trị gan, hỗ trợ gan chỉ tốt khi xác định có tình trạng viêm gan (men gan tăng cao, ăn uống khó tiêu, suy nhược,...)

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek