Thứ Năm, 10/10/2024 18:18 CH
Nhổ răng phải... nằm viện!
Thứ Hai, 07/07/2008 15:00 CH

Cùng đi nhổ chiếc răng ngầm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, song người không tham gia BHYT thì được nhận thuốc và cho về nhà (điều trị ngoại trú), còn những người có thẻ BHYT cả bắt buộc lẫn tự nguyện đều phải nằm viện 3 ngày (điều trị nội trú). Vì thế, nhiều người thấy... khổ!

 

nho-rang-080707.jpg

Những bệnh nhân sau nhổ răng thường “ngồi viện” như thế này. - Ảnh: T.THỦY

 

BỆNH NHÂN PHIỀN HÀ

 

Sáng 27/6, tôi đến khoa Răng-Hàm-Mặt (R-H-M) Bệnh viện Đa khoa Phú Yên để “mục sở thị” cảnh nhổ răng phải nằm viện mà nhiều người phản ánh.

 

Chị Trương Thị Phương Trang (TP Tuy Hòa) vừa được nhổ xong chiếc răng, bức xúc: “Tôi thật bất ngờ vì chỉ nhổ răng mà bác sĩ bảo phải nằm viện 3 ngày! Tôi chỉ xin phép cơ quan nghỉ 1 ngày để đi nhổ răng. Trong khi đó, việc nhà và 2 con nhỏ không ai trông nom, chồng thì đi công tác xa”.

 

Những người tham gia BHYT tự nguyện thì càng bất bình hơn. Chị Nguyễn Thị Kim Thoại ở xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), tỏ vẻ khó chịu: “Tôi phải mất 8 ngày cho cả việc đi làm xét nghiệm máu, chụp X quang và nằm viện vì nhổ 2 chiếc răng. Khi nằm viện, còn phải có người thân bên cạnh để lo cơm nước chứ mình tự đi ra ngoài mà bên bảo hiểm họ kiểm tra không có mặt thì không thanh toán chi phí. Tôi mua BHYT tự nguyện 240.000 đồng/năm, khi nhổ răng xong, phải đóng vào 73.000 đồng nữa (20% viện phí đối với người mua BHYT tự nguyện-PV). Biết trước như thế này, tôi trả tiền nhổ răng và về uống thuốc cho rồi, chứ bỏ mất mấy ngày công lao động là mất thu nhập không nhỏ”.

 

Nằm viện được 2 ngày, chị Nguyễn Thị Diệu Linh (phường 7, TP Tuy Hòa) không thể chịu nổi khi phải tiếp tục ở lại bệnh viện. Với chị, khổ nhất là ban đêm bị tiếng kêu rên của các bệnh nhân cấp cứu “tra tấn”. Chị năn nỉ bác sĩ trực cho về và tự mua thuốc dùng tiếp. Là công nhân của một công ty tư nhân nên chị Linh sợ nghỉ lâu sẽ mất việc làm.

 

Hơn hai tháng nay, nhiều người nhổ răng có thẻ BHYT  đến bệnh viện đều phàn nàn, không ít trường hợp tự đóng phí rồi bỏ về chứ không dùng đến thẻ!

 

BÁC SĨ CŨNG MỆT!

 

Khoa R-H-M hiện có 2 bác sĩ, 5 điều dưỡng, nhưng mỗi ngày chỉ có 1 bác sĩ trực, người còn lại lo giải quyết thủ tục hành chính. Bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Thị Khánh Hòa cho biết, khoa chỉ có 1 bộ ghế nhổ răng, nên mỗi ngày chỉ nhận nhổ răng khó cho 4 trường hợp, còn lại phải hẹn sang ngày khác vì thường có vài chục bệnh nhân đến khi bị các bệnh lý liên quan hay bị tai nạn giao thông chấn thương vùng mặt. Điều này dẫn đến tình trạng khoa R-H-M luôn quá tải, bệnh nhân phải sang “tá túc” ở khoa Tai- Mũi- Họng.

 

Trước năm 2007, việc nhổ răng cho tất cả các đối tượng có BHYT và không BHYT đều được thực hiện tại phòng thủ thuật răng ở khoa khám. Từ đầu năm 2007, BHXH yêu cầu phẫu thuật nhổ răng khó cho bệnh nhân có tham gia BHYT phải được thực hiện tại khoa điều trị thì mới áp dụng thanh toán theo mức viện phí cao hơn theo Thông tư liên bộ số 03 ngày 30/9/1995 hướng dẫn thực hiện thu một phần viện phí. Qua 1 năm, khoa R-H-M thực hiện nhổ răng và cho bệnh nhân điều trị ngoại trú, nhưng BHXH không đồng ý thanh toán cho bệnh viện vì lý do bệnh nhân phẫu thuật răng phải nằm viện 3 ngày. Vì vậy, từ ngày 2/5, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phú Yên yêu cầu khoa R-H-M  phải  giữ bệnh nhân sau phẫu thuật răng loại III để theo dõi. Tại phòng khám và khoa điều trị R-H-M  đều có dán thông báo của bệnh viện về sự thay đổi để người tham gia BHYT được biết, có đoạn: “Bệnh viện thực hiện theo công văn số 95/BHXH-GĐYT ngày 10/1/2007 của BHXH Việt Nam, những dịch vụ kỹ thuật, phẫu thuật R-H-M  từ loại III trở lên trước đây được thực hiện tại buồng thủ thuật R-H-M (khoa khám bệnh) như phẫu thuật nhổ răng, cắt nang răng… nay phải nhập viện (điều trị nội trú) và phải thực hiện phẫu thuật theo các bước trong quy trình phẫu thuật. Mọi thắc mắc xin liên hệ với BHXH tỉnh Phú Yên”.

 

Theo bác sĩ Khánh Hòa, những trường hợp sau khi nhổ lấy răng ngầm hay cắt nang răng thì chỉ cần điều trị ngoại trú, sau vài ngày đến bệnh viện thăm khám lại và cắt chỉ. Trước nay vẫn làm như vậy, chưa có trường hợp nào bị tai biến. Vả lại, cảnh cùng nhổ răng như nhau, nhưng người không tham gia BHYT thì được về nhà, người có BHYT phải nằm điều trị  đang gây nhiều thắc mắc trong bệnh nhân.

 

Từ chuyện “trái khoáy” trên, thiết nghĩ, giữa Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và BHYT nên tìm một giải pháp thống nhất để giải quyết tình huống này. Nên chăng, chỉ những trường hợp nhổ răng nhưng nhiều khả năng gây tai biến mới nên nằm viện, còn những trường hợp khác thì hẹn thời gian tái khám sau đó để vừa tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân, vừa giảm áp lực quá tải cho cơ sở y tế.

 

MINH TUẤN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek