Thứ Năm, 10/10/2024 22:22 CH
Cảnh báo bệnh tay chân miệng đang lây lan ở trẻ em
Thứ Hai, 30/06/2008 09:28 SA

Những ngày gần đây, bệnh tay chân miệng (TCM) gây ra bởi virus EV71 đã bùng phát dữ dội và gây tử vong cho nhiều trẻ em tại Trung Quốc. Tại Việt Nam đã có 10 trường hợp tử vong, TPHCM chiếm 7 trẻ. Theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, 4 tháng đầu năm nay cả nước đã ghi nhận khoảng 3.000 trẻ mắc bệnh TCM, bằng với số lượng của cả năm 2007.

13-qc.jpgTriệu chứng chung của trẻ bị bệnh TCM là sốt, loét đau trong miệng, phát ban không ngứa, nổi bóng nước ở tay, chân và mông. Virus EV71 có thể gây biến chứng với biểu hiện viêm màng não hoặc viêm não có thể dẫn tới tử vong.

Nguyên nhân khiến bệnh lan nhanh là vì các bậc phụ huynh chưa ý thức được việc diệt trùng môi trường mà trẻ hay tiếp xúc. Do virus gây bệnh TCM có trong dịch từ bóng nước, nước mũi, nước bọt, phân nên nếu những chất này dính ra những nơi như sàn nhà, đồ chơi, các vật dụng trong nhà, bồn cầu, bồn rửa mặt... thì một trẻ lành khi tiếp xúc có thể bị lây virus. Bệnh TCM hiện chưa có vắc xin chủng ngừa nên mọi gia đình rất cần lưu ý những phương pháp diệt trùng để phòng tránh.

l Đối với những gia đình có trẻ đã nhiễm bệnh: Cần xử lý nghiêm ngặt phân và nước ói của trẻ vì trong đó có virus gây bệnh, cụ thể phải sát trùng bô đi tiêu, bồn cầu, bồn rửa mặt, sàn nhà hoặc bất cứ vật dụng nào có dính phân và nước ói bằng các dung dịch sát trùng chuyên dụng có chứa Sodium Hypochlorite 0.5%.

l Đối với những gia đình chưa có trẻ nhiễm bệnh: Các biện pháp phòng ngừa lại càng cần thiết. Bồn cầu trong nhà không vệ sinh hoàn toàn có khả năng mang virus bệnh này và lây lan sang trẻ em. Ngoài việc nhắc nhở trẻ tự giữ gìn vệ sinh cá nhân thì việc vệ sinh bồn cầu trong gia đình là rất cần thiết, vì đây chính là nơi ẩn chứa nhiều khả năng lây bệnh nhất. Các bậc phụ huynh cần sử dụng những sản phẩm nước tẩy rửa và sát trùng bồn cầu chuyên dụng có khả năng diệt vi trùng mạnh. Những sản phẩm nước tẩy rửa vệ sinh này nên được chứng nhận kiểm nghiệm bởi một đại diện y tế có uy tín như Viện Pasteur để bảo đảm về chất lượng.

Theo NLD

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek