Thứ Sáu, 11/10/2024 03:28 SA
Trị liệu giúp bệnh nhân nhanh phục hồi chức năng
Thứ Hai, 16/06/2008 07:29 SA

Áp dụng hoạt động trị liệu (HĐTL) trong phục hồi chức năng (PHCN) cho bệnh nhân bị tai biến, Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên đã thành công. Không chỉ dừng lại trong phạm vi bệnh viện, hoạt động này đang được nhân rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả PHCN toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh khi tái hòa nhập cộng đồng.

 

ong-thu-080616.jpg

Bệnh nhân tập vận động cơ tay    – Ảnh: T.THỦY

 

Trong số 70 bệnh nhân đã được áp dụng HĐTL tại Bệnh viện Điều dưỡng -PHCN Phú Yên có 65,4% phục hồi, 23,9% tiến bộ.

Anh Lê Thiện Lâm (xã Xuân Long, huyện Đồng Xuân), 48 tuổi, bị tai biến mạnh máu não liệt nửa người. Sau 2 tháng tập luyện kết hợp HĐTL và vật lý trị liệu, anh đã tự mặc quần áo, tự múc thức ăn, đi lại được. Đặc biệt, được kỹ thuật viên (KTV) tập đạp xe 3 bánh, anh sử dụng thành thạo loại xe này. Sau khi ra viện, anh tự đi xe 3 bánh đến cơ quan làm việc.

 

Đang còn điều trị tại bệnh viện, song ông Dương Minh Dung, 52 tuổi ở xã An Mỹ (huyện Tuy An) thấy vui vì mỗi ngày sức khỏe hồi phục dần. Khi bị tai biến mạch máu não lần thứ hai cách đây hơn tháng, ông tưởng mình không qua khỏi. Được PHCN 3 tuần, sức khỏe dần phục hồi, nhưng ông vẫn phải ngồi xe lăn. Bệnh viện tiếp tục điều trị bằng HĐTL trong một thời gian ngắn, ông có thể rót nước và mặc được áo. Bà Nguyễn Thị Ngận, vợ ông, rất mừng vì nghĩ rằng ông sẽ tự phục vụ những sinh hoạt cá nhân khi về nhà. Có như vậy, ông không thấy mặc cảm.

 

Các trường hợp bị tai biến mạch máu não như chị Nguyễn Thị Thúy Loan ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), ông Lương Hữu Thứ  ở Hòa An (huyện Phú Hòa) cũng dần phục hồi nhờ KTV ở bệnh viện và cộng tác viên cộng đồng hướng dẫn HĐTL. Dụng cụ dùng cho HĐTL là những vật dụng gần gũi gồm banh, bàn cờ, thớt, bộ xếp hình, bấm móng tay, chén, muỗng, nồi, gương… Mỗi người bệnh mỗi kiểu, nên dụng cụ HĐTL cũng khác nhau. Bệnh viện có nơi để bệnh nhân thực hành trước khi về gia đình và được theo dõi, đánh giá.

 

KTV Nguyễn Huỳnh Cẩm Thuyên nói: HĐTL là sử dụng các hoạt động tự chăm sóc, làm việc, vui chơi giải trí để gia tăng các chức năng sinh hoạt độc lập, tăng cường phát triển cơ thể. Hoạt động này bao gồm cả những bài tập thích ứng và sự thay đổi trong môi trường để bệnh nhân có thể sinh hoạt độc lập tối đa. Chúng tôi tập để họ tự đánh răng, dùng chén đũa, thay quần áo và làm những việc hàng ngày khác. Áp dụng HĐTL, bệnh nhân cố gắng là chính. Người nhà chỉ trợ giúp lúc đầu, về sau chính họ phải tự làm việc để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

 

Nhận thức được tầm quan trọng của HĐTL trong PHCN, năm 2004, Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên đã cử đào tạo 2 cán bộ tại Trung tâm PHCN Bạch Mai. Bên cạnh đó, chương trình hợp tác với tổ chức Handicap International (Bỉ) năm 2006 về phục hồi tổn thương tủy sống cũng đã đào tạo, nâng cao kỹ năng HĐTL cho bác sĩ, KTV của bệnh viện. Năm 2007, một chuyên gia về HĐTL người Hà Lan đến làm việc tại đây, giúp triển khai sâu và có hệ thống hoạt động này. Các bác sĩ, KTV bệnh viện đã nâng cao trình độ, kỹ thuật HĐTL, giúp bệnh nhân hồi phục tốt nhất.

 

Bác sĩ Dương Tấn Thịnh, Giám đốc Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN Phú Yên cho biết: “Những bệnh nhân được phục hồi và vận động trở lại nhờ HĐTL, khi về gia đình đã giảm stress, mặc cảm với mọi người. Họ biết cách sử dụng các dụng cụ trợ giúp trong sinh hoạt, làm việc. Có bệnh nhân quay lại nghề cũ, có người tìm việc mới. Cũng có những trường hợp thất bại do bệnh nhân đến muộn, thời gian tập ít, có nhiều biến chứng, người nhà không hợp tác tốt… Xác định HĐTL là kỹ thuật cần thiết giúp bệnh nhân phục hồi tối đa chức năng sinh hoạt hàng ngày và tái hòa nhập xã hội, nên ngoài việc lồng ghép HĐTL trong điều trị để nâng cao hiệu quả tại bệnh viện, phát huy tối đa các khả năng còn lại của người bệnh, chúng tôi còn tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên tại 24 xã để triển khai sâu rộng HĐTL, giúp người bệnh phát huy tốt nhất những khả năng của họ tại nơi sinh sống, làm việc”.

 

THU THỦY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek