Thứ Ba, 30/04/2024 02:53 SA
Đốt than để sưởi ấm, một người nguy kịch
Thứ Năm, 10/12/2020 10:09 SA

Ảnh minh họa: Internet

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đang điều trị một trường hợp nguy kịch do ngộ độc khí Carbon monoxide (CO) trong lúc ngủ. Bệnh nhân H.N sinh năm 1963, ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), được nhập viện cấp cứu lúc 9 giờ 25 ngày 8/12 trong tình trạng hôn mê.

 

Người nhà bà N không biết vì sao bà rơi vào tình trạng này. Từ các triệu chứng, bác sĩ nghi vấn bệnh nhân đốt than để sưởi ấm trong phòng kín, dẫn đến ngộ độc khí CO. Người nhà bà N xác nhận bà đã đốt than củi để sưởi và để lò than cháy qua đêm. Sáng hôm sau, không thấy bà thức dậy, người thân sang nhà tìm thì phát hiện bà N đã hôn mê nên lập tức đưa đi cấp cứu.

 

Chiều 9/12, BSCKII Châu Khắc Toàn, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc cho biết: Bệnh nhân vẫn còn hôn mê, tiên lượng còn rất nặng.

 

Khí CO không mùi, không vị, không màu, được sinh ra trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn các chất có chứa carbon. Hít phải khói liên quan đến lửa là nguyên nhân của hầu hết các ca ngộ độc CO; phổ biến nhất là đốt than, củi, chạy động cơ trong phòng kín. Theo bác sĩ Châu Khắc Toàn, ban đầu, người bị ngộ độc khí CO sẽ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn, giảm thị lực…

 

Nếu không phát hiện kịp thời, nhất là những trường hợp đốt than để sưởi suốt đêm trong phòng kín, người bị ngộ độc khí CO sẽ hôn mê, có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, phù phổi cấp; người mắc bệnh mạch vành trước đó có thể bị nhồi máu cơ tim…; có thể dẫn đến tử vong.

 

Khi phát hiện một người có dấu hiệu ngộ độc khí CO, cần nhanh chóng đưa nạn nhân ra nơi thoáng mát. Trường hợp ngộ độc nặng, rơi vào hôn mê, phải khẩn trương đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để được cấp cứu. Nếu phát hiện muộn, nạn nhân hôn mê lâu thì não sẽ bị tổn thương.

 

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận cấp cứu hơn 10 trường hợp ngộ độc khí CO do đốt than để sưởi ấm trong phòng kín. Đáng chú ý, trong mùa lạnh năm 2011, bệnh viện này tiếp nhận 8 ca ngộ độc khí CO, trong đó có một ca tử vong. Bác sĩ Châu Khắc Toàn khuyến cáo người dân không đốt than để sưởi trong phòng kín, không sưởi qua đêm, vì sẽ rất nguy hiểm khi bị ngộ độc khí CO mà không phát hiện kịp thời.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek