Thứ Bảy, 21/09/2024 21:43 CH
Khánh thành kết nối 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa
Thứ Bảy, 26/09/2020 15:36 CH

Chiều 25/9, Bộ Y tế tổ chức lễ khánh thành kết nối 1.000 cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa - sự kiện đặc biệt quan trọng của ngành Y tế trong năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tham dự sự kiện này. Tại điểm cầu Phú Yên, đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các phòng chuyên môn và các đơn vị tham gia đề án Khám, chữa bệnh từ xa tham dự lễ khánh thành trực tuyến.

 

Khám, chữa bệnh từ xa là một giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đề án Khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 được Bộ Y tế phê duyệt bằng Quyết định 2628 ngày 22/6/2020.

 

Được xây dựng với quan điểm chủ đạo “Chất lượng khám, chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, đề án nhằm thực hiện mục tiêu: Mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới.

 

Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

 

Các hoạt động chính của đề án gồm tư vấn y tế từ xa (tele-health); tư vấn sức khỏe từ xa; hội chẩn tư vấn khám, chữa bệnh từ xa; hội chẩn tư vấn chẩn đoán hình ảnh từ xa; hội chẩn tư vấn huyết học, truyền máu, vi sinh, hóa sinh, miễn dịch, giải phẫu bệnh; hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa (giải pháp phẫu thuật từ xa có thể sử dụng công nghệ mới như robot và trang bị hệ thống các phòng mổ thông minh, tích hợp theo dõi thông tin của các thiết bị trên thiết bị đầu cuối thông minh điều hành cuộc phẫu thuật); đào tạo, chuyển giao kỹ thuật…

 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), sau 2 tháng triển khai đề án Khám, chữa bệnh từ xa, đã có hơn 1.000 điểm cầu khám, chữa bệnh được kết nối với hơn 20 bệnh viện tuyến trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời, không phải chuyển lên tuyến trên.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá đây là một sự kiện quan trọng, một bước tiến lớn của ngành Y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân. Kết quả này thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ của Chính phủ trong triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

Thủ tướng biểu dương và chúc mừng Bộ Y tế đã xây dựng và triển khai thành công đề án Khám, chữa bệnh từ xa - một đề án có ý nghĩa nhân văn cao cả, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân trên mọi miền của Tổ quốc, kể cả vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Đề án có sự kết hợp tốt giữa ngành Truyền thông - Thông tin và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) trong việc xây dựng và phát triển nền tảng khám chữa bệnh từ xa tele-health. Đề án này còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống COVID-19.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek