Thứ Sáu, 11/10/2024 22:23 CH
Chăm sóc sức khỏe sinh sản:
Khi nam giới chưa vào cuộc
Thứ Sáu, 09/05/2008 07:09 SA

Vai trò của nam giới rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS). Bởi vì ở Việt Nam cũng như các nước Á Đông, phần lớn việc gia đình đều do nam giới quyết định.

 

Giai đoạn 1993- 1996, Phú Yên có dự án của Quỹ Dân số LHQ tài trợ, trong đó có dự án của Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên thì nam giới tham gia thực hiện các biện pháp tránh thai (BPTT) khá cao, nhất là đình sản nam. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh có trên 500 nam tham gia. Trong đó, chỉ riêng thị trấn Phú Lâm (cũ) có trên 100 người hưởng ứng và thực hiện. Từ khi kết thúc dự án, nguồn lực đầu tư cho Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên ngày càng ít dần. Vì vậy, các mô hình “Câu lạc bộ nam nông dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ)” của Hội Nông dân, “Câu lạc bộ tiền hôn nhân”, “Câu lạc bộ gia đình trẻ” của Đoàn Thanh niên ngày càng bị thui chột.

 

Những năm gần đây, việc tiếp thị xã hội các BPTT chưa được phát triển rộng rãi, người dân vẫn còn tư tưởng bao cấp, trong khi nguồn lực Nhà nước thì có hạn, nên việc sử dụng bao cao su chưa được nhiều nam giới tích cực hưởng ứng. Còn biện pháp đình sản nam, ngay cả nhiều chị em phụ nữ vẫn không muốn cho chồng thực hiện vì sợ có biến chứng gì thì không ai lo kinh tế gia đình. Điều này thể hiện công tác tuyên truyền vận động còn nhiều hạn chế, nhất là đối với nam giới, vì thế, việc nam giới tham gia công tác chăm sóc SKSS ở Phú Yên trong thời gian qua chưa được phổ biến. Chẳng hạn, trong chương trình KHHGĐ, việc thực hiện các BPTT hiện đại, nam giới tham gia rất ít. Cả hai BPTT dành cho nam giới chỉ chiếm hơn 18%, trong đó, sử dụng bao cao su chiếm 17,53%, đình sản nam chiếm 0,74%.

 

Hậu quả của việc nam giới chưa vào cuộc trong chăm sóc SKSS là sức khỏe của phụ nữ giảm sút, nhất là trong trường hợp cơ địa của mình không sử dụng được BPTT, dẫn đến xảy ra tác dụng phụ hoặc tai biến. Nếu cả hai vợ chồng không chấp nhận sử dụng một BPTT nào, sẽ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Nếu không muốn đẻ phải dẫn đến nạo phá thai, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần người phụ nữ, trường hợp nặng có khả năng dẫn đến tử vong. Còn khi không nạo phá thai thì phải sinh thêm con, việc nuôi dạy sẽ gặp nhiều khó khăn.

 

Tuyên truyền vận động nam giới hiểu rõ việc tham gia vào công tác chăm sóc SKSS sẽ góp phần thành công chương trình, chia sẻ với vợ trong việc mang thai, sinh đẻ, nuôi dạy con để tạo dựng một gia đình hạnh phúc. Đồng thời, xây dựng các mô hình đặc thù dành cho nam giới tham gia chăm sóc SKSS như các câu lạc bộ do Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên đã từng làm.

 

Thạc sĩ ĐỖ NHƯ MAI, VŨ HOÀNG (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek