Chủ Nhật, 22/09/2024 19:36 CH
Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác hại của thuốc lá
Thứ Hai, 25/05/2020 09:20 SA

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm và hơn 1 triệu ca tử vong vì hút thuốc lá thụ động trên toàn thế giới.

 

Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các quốc gia đối với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 31/5 là Ngày Thế giới không thuốc lá và Việt Nam chọn Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5. Chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay là “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”. WHO kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…

 

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25-31/5, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định tại Điều 11 và Điều 12 của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

 

Bên cạnh đó, chú trọng truyền thông về quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng chống tác hại của thuốc lá và nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế. Đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước của địa phương; lồng ghép phong trào xây dựng Làng văn hóa - Làng sức khỏe với xây dựng cộng đồng dân cư không có người hút thuốc lá, thuốc lào. Có hình thức động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

 

Tăng cường kiểm tra việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm khác theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020. Công an tỉnh tăng cường hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trong ngành Công an, phối hợp Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường Phú Yên và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác phòng chống kinh doanh thuốc lá bất hợp pháp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và hội, đoàn thể tỉnh phối hợp với ngành Y tế tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2020.

 

QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek