Chủ Nhật, 22/09/2024 19:19 CH
Đề án 1816 và Bệnh viện vệ tinh:
Người dân thụ hưởng nhiều dịch vụ y tế chất lượng cao
Thứ Hai, 18/05/2020 13:02 CH

Ê kíp can thiệp trẻ của Đơn nguyên Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tiếp nhận kỹ thuật can thiệp mạch vành từ chuyên gia Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh. Ảnh: YÊN LAN

Đoàn công tác của Văn phòng đại diện Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh cùng các bệnh viện: Thống Nhất, Nhi Đồng 2, Hùng Vương và Chợ Rẫy vừa làm việc với ngành Y tế Phú Yên về kết quả triển khai đề án 1816 và đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế giai đoạn 2016-2020.

 

Kết quả bước đầu

 

Đề án 1816 là cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đề án Bệnh viện vệ tinh có mục tiêu nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh thông qua các hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp thiết bị y tế, giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao tại các bệnh viện vệ tinh, không phải lên tuyến trên. Đơn vị chuyển giao gọi là bệnh viện hạt nhân; đơn vị tiếp nhận các gói kỹ thuật được chuyển giao gọi là bệnh viện vệ tinh. Các kỹ thuật được chuyển giao tập trung vào 5 chuyên khoa: Ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản và nhi.

 

Tại Phú Yên, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Hùng Vương là hai đơn vị hỗ trợ chính cho Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên trong lĩnh vực sản và nhi. Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh hỗ trợ chuyên môn chính cho Bệnh viện Đa khoa Phú Yên.

 

Sau 5 năm (2016-2020) triển khai đề án 1816 và đề án Bệnh viện vệ tinh, đến nay mục tiêu chuyển giao các gói kỹ thuật y tế cho tỉnh Phú Yên cơ bản hoàn thành. Bệnh viện Đa khoa Phú Yên thực hiện được nhiều kỹ thuật cao hai đề án này: thực hiện hơn 48.500 ca siêu âm tim, 331 ca phẫu thuật thay khớp háng, 10 ca hóa trị trong ung thư, 1.282 lượt chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư, 490 ca can thiệp mạch vành qua da… Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, trước đây chỉ thực hiện được một số các thủ thuật đơn giản, số lượng ca phẫu thuật chỉ khoảng 120 ca/năm, sau khi triển khai hai đề án trên, đến nay đã thực hiện thành thạo nhiều ca phẫu thuật phức tạp như phẫu thuật thoát vị bẹn, tinh hoàn lạc chỗ, tạo hình lỗ niệu thấp, nội soi ruột thừa… với khoảng 500 ca/năm. Chất lượng chẩn đoán, theo dõi, chăm sóc bệnh nhi ngày càng nâng cao. Bệnh viện thực hiện được 55 ca đo huyết áp động mạch xâm lấn, thủ thuật quan trọng trong điều trị bệnh sốt xuất huyết nặng, 362 ca đặt catheter tĩnh mạch rốn trong điều trị, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh bệnh lý.

 

Ông Phan Văn Chiến, đại diện Văn phòng Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh, nói: “Chúng tôi rất ấn tượng với kết quả đạt được trong chuyển giao kỹ thuật của các bệnh viện tuyến trên cho bệnh viện ở Phú Yên trong 5 năm qua. Trong bối cảnh khó khăn của ngành Y tế Phú Yên, đặc biệt là thiếu bác sĩ, có được kết quả này là sự nỗ lực rất lớn từ bên chuyển giao và bên tiếp nhận. Đặc biệt, bên tiếp nhận phải cố gắng rất nhiều mới lĩnh hội được những kỹ thuật mà tuyến trên chuyển giao”.

 

Ý nghĩa nhân văn

 

PGS.TS.BS Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, người có nhiều đóng góp trong việc chuyển giao kỹ thuật can thiệp mạch vành qua da và tạo nền móng cho Đơn nguyên Tim mạch can thiệp (Bệnh viện Đa khoa Phú Yên) nói: “Thành công trong việc chuyển giao kỹ thuật y tế cho tuyến dưới là khi chúng tôi rút đi thì bệnh nhân ở lại với các bạn, chứ không phải đi theo chúng tôi”.

 

Khó khăn hiện nay đối với tỉnh Phú Yên là đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm đang ở độ tuổi gần nghỉ hưu, trong khi đội ngũ bác sĩ kế cận thì chưa đủ khả năng tự thực hiện các kỹ thuật do tuyến trên chuyển giao. Một số bác sĩ trẻ được gửi đi đào tạo tại các bệnh viện tuyến trên, đào tạo xong thì họ lại bỏ việc. Đây chính là rào cản trong việc duy trì và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật tại tỉnh sau khi kết thúc quá trình chuyển giao. Giám đốc Sở Y tế Phú Yên Nguyễn Thị Mộng Ngọc cho biết, ngành sẽ tham mưu cho tỉnh để tiếp tục thực hiện các chính sách về thu hút, đãi ngộ bác sĩ, cũng như khuyến khích các bác sĩ tiếp tục cộng tác sau khi nghỉ hưu để hỗ trợ cho đội ngũ bác sĩ kế cận.

 

Trong thời gian tới, ngành Y tế Phú Yên và các bệnh viện tuyến trên tiếp tục thực hiện hai đề án 1816 và Bệnh viện vệ tinh, tăng cường hỗ trợ, chuyển giao và tiếp nhận nhiều gói kỹ thuật mới, khó về lĩnh vực tim mạch can thiệp, hồi sức cấp cứu, lọc máu liên tục, chẩn đoán hình ảnh, thay khớp gối, phẫu thuật nội soi khớp vai, phẫu thuật thần kinh cột sống, siêu âm qua thực quản, nong và đặt stent động mạch vành, xạ và hóa trị ung thư, chăm sóc giảm nhẹ ung thư, sinh thiết tức thì… (Bệnh viện Đa khoa tỉnh); thay máu sơ sinh, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý nhiễm nhi, xơ gan, vàng da tắc mật, nuôi ăn đường tiêu hóa sơ sinh, nội soi dạ dày; điều trị nội thai ngoài tử cung, kiểm soát nhiễm khuẩn, giám sát kỹ thuật phẫu thuật sa tạng chậu, phẫu thuật treo mỏm cắt lên mỏm nhô… (Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên).

 

Đề án 1816 và Bệnh viện vệ tinh mang giá trị kinh tế và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó là những người nghèo, cận nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện lên tuyến trên để điều trị nhưng vẫn thụ hưởng được nhiều dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại địa phương, tiết kiệm được thời gian, chi phí điều trị; gia đình bệnh nhân không vắng lao động chính vì không phải đi xa chăm sóc người thân bệnh.

 

QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek