Thứ Tư, 02/10/2024 19:31 CH
Cần sớm thành lập Bệnh viện lao phổi ở Phú Yên
Thứ Hai, 24/03/2008 08:14 SA

Lao là một căn bệnh cộng đồng, còn được gọi là “bệnh của người nghèo” vì yếu tố dẫn đến bệnh thường do lao động nặng nhọc, sống trong môi trường độc hại. Nhân Ngày thế giới phòng chống lao (24/3) năm nay với chủ đề “Phòng chống bệnh lao bằng điều trị có kiểm soát trực tiếp (DOTS) chất lượng cao”, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hoàng Khắc Linh, Trưởng trạm chuyên khoa Lao Phú Yên. Ông cho biết:

 

080324-tham-3.jpg

Một bệnh nhân đang điều trị tại Trạm chuyên khoa Lao Phú Yên - Ảnh: T.THẢO

 

- DOTS là đảm bảo cung cấp đủ nguồn lực; nâng cao chất lượng xét nghiệm ở các tuyến; điều trị hóa trị ngắn ngày có kiểm soát trực tiếp, đảm bảo tuân thủ điều trị và xét nghiệm kiểm soát… Qua đó, nhằm tăng cường đầu tư nguồn cho hoạt động chống lao từ các cấp chính quyền, các bộ, sở, ban ngành, các doanh nghiệp và các tổ chức kinh tế xã hội để nâng cao nhận thức của cộng đồng về bệnh lao, xóa bỏ mặc cảm về bệnh lao của người dân cũng như bệnh nhân lao. Đồng thời, huy động sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa của các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và toàn cộng đồng vào hoạt động phòng chống bệnh lao, nâng cao hơn nữa chất lượng phát hiện và điều trị bệnh nhân lao trong toàn bộ hệ thống của dự án phòng chống lao (PCL).

 

* Thưa bác sĩ, thời gian qua, Phú Yên đã đạt những kết quả nào trong công tác PCL?

 

- Những năm qua, ngành luôn tăng cường kiểm tra, giám sát, triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lao. Tại các địa phương, khi biết có ca mắc tại cộng đồng thì những ngành liên quan của cấp huyện, cấp xã phối hợp cùng ngành y tế kiểm tra nhanh chóng và tiến hành xử lý sớm. Đến nay, 100% xã phường ở Phú Yên đã triển khai chương trình PCL. Nhờ đó, công tác phát hiện bệnh trong những năm qua đạt trên 70%, tỉ lệ điều trị khỏi trên 85%.

 

Tuy vậy, công tác PCL ở Phú Yên hiện còn gặp khá nhiều khó khăn, thách thức.

 

* Bác sĩ có thể cho biết rõ hơn những khó khăn trong công tác PCL ở Phú Yên hiện nay và hướng giải quyết?

 

- Mục tiêu thế giới đặt ra đến năm 2015 là giảm 1/2 số bệnh nhân mắc và chết do lao (hiện trên thế giới có 2,2 tỉ người lao động nhiễm lao, 9 triệu người mắc lao mới và 2-3 triệu người chết do lao); đến 2050, thế giới cam kết sẽ thanh toán hoàn toàn bệnh lao. Tuy nhiên, với tình hình của Phú Yên hiện nay, chúng ta khó có thể hoàn thành những mục tiêu trên. Lý do là thời gian điều trị bệnh lao kéo dài hơn 8 tháng và cần có sự kiểm soát chặt chẽ của nhân viên y tế hoặc cộng tác viên y tế ở địa phương cùng sự cộng tác của người bệnh; thuốc điều trị phải được nhân viên y tế trực tiếp cung cấp cho người bệnh, điều trị tận nơi và hoàn toàn miễn phí. Song, hiện nay nhân viên y tế chuyên khoa lao còn thiếu, nhận thức của người dân chưa cao, sự hiểu biết của cộng đồng về bệnh lao còn hạn chế. Tất cả những điều đó khiến nhiều người mắc bệnh lao mặc cảm, giấu bệnh, làm mầm bệnh tồn tại dai dẳng và tạo nguy cơ lây nhiễm lớn trong xã hội. Do đó, việc thanh toán hoàn toàn bệnh lao không hề dễ dàng.

 

Để có thể điều trị, kiểm soát bệnh lao đúng như chủ đề Ngày thế giới phòng chống lao năm nay, cần có sự quan tâm của các cấp bằng việc tăng cường mạnh mẽ nguồn lực. Cụ thể nhất là sớm thành lập Bệnh viện Lao phổi hoặc Trung tâm PCL thay thế cho Trạm chuyên khoa Lao hiện đang xuống cấp trầm trọng, thiếu nhân viên và không có máy móc  hiện đại để kiểm tra.

 

Khi có bệnh viện hoặc trung tâm quy mô hơn, chúng ta có thể sáp nhập điều trị nội trú và ngoại trú, phối hợp nhân lực và vật lực để dễ dàng kiểm soát, nâng cao tỉ lệ khỏi bệnh. Điều trị tốt, bệnh nhân hết bệnh sớm chính là việc làm thiết thực giảm thiểu số tử vong và giảm sự lây lan bệnh lao trong cộng đồng.

 

Xin cảm ơn bác sĩ!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek